Môi trường

Đắk Nông: Nỗ lực xây dựng Gia Nghĩa thành đô thị xanh

Phạm Hoài 26/10/2024 - 11:42

(TN&MT) - Gia Nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Đắk Nông và là đô thị trẻ nhất của cả nước. Trong những năm qua, TP. Gia Nghĩa được tỉnh Đắk Nông và Trung ương quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo động lực cho đô thị này ngày càng đổi mới, phát triển theo hướng đô thị xanh.

thanh-pho-gia-nghia.jpg
Chú trọng hướng phát triển đô thị Gia Nghĩa theo hướng xanh

Nhiều tiềm năng, lợi thế

TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) được thành lập từ ngày 01/01/2020, được đánh giá là thành phố trẻ có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển trong tương lai với trên 284km2 đất tự nhiên với hơn 73.580 người dân sinh sống. Theo ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, với lợi thế về vị trí địa lý như có nhiều sông suối, thác nước hùng vĩ, đa bản sắc dân tộc, khí hậu mát mẻ và có nhiều cảnh quan nổi tiếng là tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển thành thành phố xanh - sạch - đẹp, là điểm du lịch thơ mộng, đầy bản sắc tự nhiên và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố; TP. Gia Nghĩa cũng có vị trí địa lý quan trọng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên.

TP. Gia Nghĩa còn được thiên nhiên ban tặng đất đỏ bazan màu mỡ với khí hậu ôn hòa. Gia Nghĩa có địa hình đặc trưng đồi bát úp, xen kẽ với đó là nhiều hồ nước ngọt tự nhiên. Khoảng 300 hồ, suối, thác nước, đập thủy điện bao quanh thành phố trẻ tạo cho nơi đây không khí hiền hòa, mát mẻ quanh năm. Ngoài ra, trong thành phố, hồ thủy điện Đắk R’tíh với diện tích mặt nước hơn 1.000ha trải dài 3 phường trung tâm của Gia Nghĩa. Giữa lòng thành phố có hồ trung tâm với diện tích mặt nước 128ha, cùng với hồ Hạ, hồ Thượng, hồ Thiên Nga và nhiều hồ thuỷ lợi… tạo cho Gia Nghĩa nét đặc trưng riêng hiếm nơi nào có được.

Cũng theo ông Đỗ Tấn Sương, tại các vùng rìa của thành phố, Gia Nghĩa có các thác nước tựa chốn “thiên cung”, mê mẩn lòng người với thác Liêng Nung, thác Cô Tiên, thác Anna; đặc trưng của Gia Nghĩa là có nguồn nước ngọt đầu nguồn mát lành và không khan hiếm, đây là lợi thế không nơi nào có được. Từ Đắk Nông, nguồn nước chảy về sông Đồng Nai, TP.HCM và nhiều nơi khác... Đó là những điều kiện thuận lợi để xây dựng đô thị Gia Nghĩa xanh. Thực hiện mục tiêu phát triển đô thị xanh, từ năm 2020 đến nay, thành phố trồng trên 21.380 cây xanh, nâng tổng số cây xanh lên 27.700 cây. Gia Nghĩa đang quản lý 11 công viên, hoa viên với diện tích trên 15ha.

1.jpg
Thành phố Gia Nghĩa có nhiều tiềm năng để phát triển thành đô thị xanh - thông minh

Hướng đến xanh hoá

Hiện nay, tại các vùng trũng, thung lũng TP. Gia Nghĩa quy hoạch trồng các loại cây mang đặc trưng riêng bản địa của vùng đất Tây Nguyên như: thông, sao đen, dầu rái, bằng lăng, hoa phượng vàng..., tạo điểm nhấn mang đặc trưng riêng so với các đô thị khác. Từ các nguồn kinh phí, trong đó có kinh phí xã hội hóa, nhiều tuyến đường phố ở Gia Nghĩa đã được trồng cây xanh mang tính bản địa và có sức sinh tồn cao.

Những yếu tố trên đã tạo cho Gia Nghĩa với nhiệt độ bình quân từ 23-26 độ C, không lạnh quá, không nóng, rất thuận lợi cho cây cối, hoa màu, con người. Đặc trưng thuận lợi ở TP. Gia Nghĩa là không có bão, thỉnh thoảng ảnh hưởng bão thì có gió hơi lớn. Từ những lợi thế về đất đai, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, phong phú, Gia Nghĩa đang kết hợp phát triển đô thị xanh gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giá trị văn hóa của các cộng đồng dân tộc thiểu số như M’nông, Mạ, Ê đê, Tày, Nùng, Thái…

Theo ông Võ Phạm Xuân Lâm - Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa, việc xây dựng đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố theo hướng xanh - sạch - đẹp, hiện đại, thông minh, đạt tiêu chí đô thị loại II sẽ tạo thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Khi đô thị Gia Nghĩa đạt loại II cũng sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững, góp phần thúc đẩy Gia Nghĩa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội. TP. Gia Nghĩa phát triển cũng sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đưa tỉnh Đắk Nông trở thành một tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên vào năm 2030 và các năm tiếp theo.

Hiện tại, TP. Gia Nghĩa tiếp tục đăng ký 15 dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Nông với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 2.350ha, tổng vốn kêu gọi đầu tư dự kiến 74.257 tỷ đồng; triển khai 9 dự án đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng các khu đô thị với diện tích sử dụng đất khoảng 258ha, dự kiến đầu tư 2.567 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất dự kiến 705 tỷ đồng; các dự án triển khai theo định hướng phát triển xanh, thông minh, bền vững, góp phần đồng bộ hạ tầng đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nỗ lực xây dựng Gia Nghĩa thành đô thị xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO