Môi trường

Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế khẩn trương ứng phó bão TRAMI

Văn Dinh - Thanh Tùng 26/10/2024 - 07:58

(TN&MT) - Trước tình hình dự báo bão số 6 (TRAMI) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương, 2 tỉnh ven biển là Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế đã có công điện và khẩn trương ứng phó.

Thừa Thiên – Huế đã có phương án di dời hơn 16.000 hộ dân

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trên tinh thần chủ động, địa phương đã xây dựng các phương án chuẩn bị ứng phó với bão số 6. Đến nay, 1.884 phương tiện, 10.685 lao động đã vào bờ, neo đậu an toàn (100 %); hơn 90 % diện tích nuôi trồng thủy sản đã thu hoạch.

UBND tỉnh cũng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ biển đoạn giáp ranh giữa xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) và phường Thuận An (TP. Huế) với chiều dài 1.000 m. Những ngày qua, các lực lượng cũng đã triển khai xử lý khẩn cấp sạt lở tại khu vực này. 56 hồ thủy điện, 13 nhà máy thủy điện trên toàn tỉnh đã được kiểm tra, chỉ đạo cụ thể các phương án để ứng phó với bão số 6. Hiện mực nước 3 hồ thủy lợi, thủy điện lớn ở địa bàn tỉnh gồm Tả Trạch, Hương Điền, Bình Điền đang ở mức thấp và vận hành đảm bảo an toàn.

21754709_1458892937558068_263761312_o.jpg
100 % tàu thuyền ở Thừa Thiên – Huế đã vào bờ và neo đậu an toàn

Tỉnh cũng đã có phương án sơ tán, di dời 16.349 hộ, với 52.186 nhân khẩu để ứng phó với bão lũ, lũ quét, sạt lở đất. Các lực lượng chủ công, cơ động như công an, quân sự, biên phòng đều phân công lực lượng, phương tiện để ứng phó với bão số 6...

Ngoài ra, tỉnh dự trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mì ăn liền, vận động người dân chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu từ 7 đến 10 ngày liên tục để phòng khi thiên tai, lụt bão xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã có công điện khẩn gửi đến chủ tịch UBND các huyện, thị xã và TP. Huế; Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các Sở, thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh, các cơ quan Trung ương; chủ các hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc chủ động ứng phó với bão TRAMI.

464305405_846794850951698_7442061799890564081_n.jpg
Trước bão số 6, hàng trăm người tham gia đắp kè tạm chống sạt lở bờ biển xã Phú Thuận

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP. Huế chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến của bão số 6 và mưa lũ; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của người dân.

Thường xuyên, liên tục thông tin diễn biến mưa bão để chủ động triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai ảnh hưởng đến địa bàn quản lý; tuyên tuyền, vận động người dân giằng chống, gia cố nhà cửa; gia cố các cây xanh có nguy cơ gãy đổ trên địa bàn.

Có phương án cảnh báo các khu vực nguy hiểm, sạt lở bờ biển, bờ sông, các ngầm tràn, tuyến đường thấp trũng, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện giao thông; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu. Căn cứ vào tình hình thực tế mưa lũ tại địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên và nhân viên khi có mưa, bão xảy ra.

Chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công: Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, cầu qua cửa Thuận An… Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão, lũ. Đảm bảo nguồn điện cung cấp đầy đủ, ưu tiên cho các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, dự báo, cảnh báo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cơ sở y tế, bệnh viện, nhà máy cấp nước sinh hoạt...

Đài Khí tượng Thủy văn Thừa Thiên – Huế dự báo, từ đêm 26 - 29/10, tại tỉnh có mưa, mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 200-400 mm, có nơi trên 500 mm, mưa với cường độ lớn nhất tập trung trong ngày 27-28/10

Quảng Trị khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với bão

Tại tỉnh Quảng Trị, tính đến chiều 25/10, đã có 2.614 tàu thuyền với 6.152 thuyền viên đã vào nơi neo đậu an toàn tránh trú bão; tàu thuyền ngoại tỉnh đang neo đậu trên địa bàn tỉnh là 49 chiếc với 316 thuyền viên. Trên khu vực vùng biển đảo Cồn Cỏ, không còn tàu thuyền hoạt động trên biển. Các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đang vận hành đảm bảo an toàn; hiện có 7 công trình đê, kè đang triển khai thi công, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư rà soát, cập nhật phương án phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão.

viewimage.jpg
Tỉnh Quảng Trị họp ứng phó với bão số 6

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành công điện để chủ động ứng phó với bão số 6 và mưa lũ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục rà soát kiểm đếm, quản lý, kêu gọi, thông tin hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện còn đang hoạt động trên biển, ven biển để chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

Các địa phương, đơn vị kiểm tra rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án phòng ngừa ứng phó với bão, mưa lũ theo các cấp độ rủi ro thiên tai. Trong đó, chú trọng đảm an toàn đối với hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven biển; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp... Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo cảnh báo, thông tin kịp thời tình hình diễn biến bão số 6, mưa lũ và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo công tác triển khai ứng phó, tình hình thiệt hại, sự cố đến cơ quan có thẩm quyền.

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan trước ảnh hưởng của mưa bão. Các lực lượng chức năng, quân đội, công an sẵn sàng các phương án, kịch bản cứu hộ cứu nạn người dân; nếu cần thiết có thể tiến hành cưỡng chế, di dời dân đến nới tránh trú bão an toàn, không để người dân ở lại các khu vực neo đậu tàu thuyền, những nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa bão…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế khẩn trương ứng phó bão TRAMI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO