Nâng cao nhận thức giới trẻ để “Đưa Tê Tê về nhà”
Ngày 29/10, trường Đại học FPT TP. HCM hợp tác cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife - SVW) phát động dự án “Đưa Tê Tê về nhà”.
Việt Nam là nơi sinh sống của hai loài tê tê nằm trong danh sách Cực kỳ Nguy cấp của IUCN. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực bảo vệ, tình trạng buôn bán tê tê vẫn tiếp diễn, trong đó, lực lương chức năng đã nhiều lần bắt giữ và ngăn chặn các vụ buôn lậu.
Trong bối cảnh trên, để nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn tê tê và ngăn chặn sự suy giảm số lượng loài này, trường Đại học FPT TP.HCM đã phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã phát động Dự án “Đưa tê tê về nhà”.
Với thông điệp “Tê tê đáng yêu, cần nâng niu dịu dàng!”, chiến dịch không chỉ khuyến khích mọi người tham gia chia sẻ thông điệp nâng cao nhận thức về loài tê tê trên mạng xã hội; mà còn trực tiếp tham gia sự kiện nhằm gây quỹ hỗ trợ cho SVW trong công tác bảo tồn.
Dự án hướng tới nhóm đối tượng chính là người trẻ từ 18-35 tuổi sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Thông qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, nhóm dự án mong muốn người dân sẽ hiểu hơn về tê tê và nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng của loài này trong thập kỷ tới do nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép.
"Mỗi một hành động nhỏ từ cộng đồng, mỗi người lan tỏa ý thức bảo vệ tê tê đều là một bước đi ý nghĩa trong cuộc chiến vì sự sống của chúng. Dự án không chỉ là tâm huyết của BTC mà còn là lời kêu gọi đến từng người trẻ: 'Hãy chung tay, hãy hành động vì những loài vật đang bị đe doạ này'. Chúng tôi mong rằng, với sự đồng hành của các bạn, sẽ không chỉ có một, mà nhiều loài động vật sẽ được trở về 'nhà' – nơi chúng thật sự thuộc về", ông Cao Minh Chí - Trưởng nhóm dự án "Đưa Tê Tê Về Nhà" cho hay.
Dự án đang được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, kéo dài từ ngày 2/6/2024 đên 14/7/2024, chiến dịch đã thành công gây quỹ cho tổ chức SVW, thu hút tổng cộng hơn 90.000 lượt tiếp cận trên mạng xã hội và hơn 300 sinh viên tham gia sự kiện.
Tới giai đoạn 2, kéo dài từ ngày 7/10 đến ngày 17/11/2024, dự án sẽ tiếp tục triển khai 3 hoạt động chính. Đầu tiên là Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, bao gồm các bài đăng nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề bảo tồn tê tê, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng và khai thác các góc độ cảm xúc để kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng; đồng thời lan tỏa thông điệp nhân văn về bảo tồn động vật hoang dã.
Tiếp nối chương trình, dự án đã ra sản phẩm video âm nhạc "Đưa Tê Tê về nhà" mang phong cách hoạt hình nhằm thu hút sự chú ý của công chúng và tạo điểm nhấn cho chiến dịch.
Video được công bố ngày 24/10/2024 trên nền tảng Youtube, kể câu chuyện về một bé tê tê bị bắt khỏi khu rừng yên bình bởi một tay thợ săn tàn nhẫn. Mặc dù đối mặt với sự sợ hãi và bất định, bé tê tê vẫn giữ niềm hy vọng về cuộc giải cứu, mong chờ ngày tự do và trở về khu rừng của mình.
Thứ ba, dự án sẽ tổ chức các buổi giao lưu, tương tác trực tiếp với hơn 300 người. Những người tham gia sẽ có cơ hộitrải nghiệm các hoạt động giải trí tại sự kiện và đóng góp gây quỹ cho công tác bảo tồn với các mặt hàng thân thiện với môi trường.
Thời gian tới, trong khuôn khổ hoạt động của dự án, nhiều hoạt động tương tác mới mẻ sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn động vật hoang dã.
"Thông qua các hoạt động này, chúng tôi hy vọng sẽ truyền tải thông điệp về trách nhiệm bảo vệ tê tê đến đối tượng mục tiêu, thu hút sự chú ý và thúc đẩy những hành động thiết thực trong việc bảo vệ loài vật này trước nguy cơ tuyệt chủng", ông Cao Minh Chí - Trưởng nhóm dự án "Đưa Tê Tê Về Nhà" nhấn mạnh.