Sẵn sàng hợp tác với Đan Mạch trong phát triển năng lượng điện gió

Khương Trung | 05/05/2022 21:28

Chiều 5/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam do ông Mikke Lyndrup, Quyền Phó Đại sứ làm trưởng đoàn. Tại đây, hai bên bàn về sự hợp tác về phát triển điện gió ngoài khơi dựa trên sự phát triển bền vững, thực hiện cam kết tại COP26 của Việt Nam.

bt_thh.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam do ông Mikke Lyndrup, Quyền Phó Đại sứ làm trưởng đoàn

Trao đổi với ông Mikke Lyndrup, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì, hoàn thiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2022 và sau đó sẽ tiến hành cập nhật NDC phù hợp với các cam kết tại Hội nghị COP26. Do đó, Bộ trưởng đề nghị phía Đan Mạch tiếp tục hợp tác, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Về cơ chế chuyển đổi năng lượng, trong dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, chuyển dịch năng lượng là một trong những quan điểm xuyên suốt của Chiến lược để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ từ Đại sứ quán Đan Mạch trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu... Bộ trưởng hy vọng, trong thời gian tới, hợp tác giữa Đan Mạch và Việt Nam sẽ tiếp tục được tăng cường thúc đẩy, nhất là trong những lĩnh vực Đan Mạch có thế mạnh như phát triển các-bon thấp, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi.

Với những mối quan hệ hợp tác chặt chẽ vốn có giữa Đan Mạch và Việt Nam nói chung cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng, Quyền Phó Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam ông Mikke Lyndrup cho biết, sẽ hỗ trợ cho việc hợp tác của hai bên ngày càng chặt chẽ và bền vững hơn nữa để cùng nhau thực hiện những cam kết, mục tiêu chung.

Cũng tại buổi làm việc, Ông Martin Neubert, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách thương mại Tập đoàn Ørsted – đơn vị đang là nhà đầu tư và vận hành nhiều dự án điện gió quan trọng ở Đan Mạch và các nước trên thế giới đã báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về những tham vọng của Ørsted trong việc phát triển năng lượng điện gió tại Việt Nam. Theo ông Martin Neubert, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng gió ngoài khơi, trong đó tập đoàn Ørsted là đơn vị hàng đầu trên thế giới về phát triển điện gió ngoài khơi dựa trên sự phát triển bền vững.

pho-ct.jpg
Ông Martin Neubert, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách thương mại Tập đoàn Ørsted

Ông Martin Neubert mong muốn trong thời gian tới, tập đoàn Ørsted có thể đầu tư và phát triển mạnh mẽ không chỉ trong vấn đề cung cấp năng lượng tái tạo mà còn giúp Việt Nam phát triển được ngành công nghiệp trong lĩnh vực này và cân bằng, hài hoà với các nguồn năng lượng khác từ đó sẽ có được nhiều thành công tại Việt Nam.

Trao đổi với đoàn công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc ưu tiên phát triển các dự án điện gió ngoài khơi trong thời gian tới để từng bước thay thế điện than bằng năng lượng sạch hơn. Hiện nay, đã có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đặt vấn đề phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng gió ngoài khơi tại Việt Nam, tuy nhiên, để đầu tư trong lĩnh vực này đơn vị thực hiện cần phải tuân thủ các quy định tại Việt Nam về an ninh năng lượng, an ninh quốc gia, đưa ra các cam kết cao nhất, trách nhiệm nhất và cả lộ trình theo hướng phát triển bền vững.

toan-cnahr.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Bộ trưởng hoan nghênh Tập đoàn Orsted quan tâm phát triển ngành công nghiệp điện gió Việt Nam, phát triển này phù hợp với định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, với quan điểm ưu tiên khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng hợp tác với Đan Mạch trong phát triển năng lượng điện gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO