Sẵn sàng cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải

30/06/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/6/2015, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội thảo cuối Dự án “Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện và sẵn sàng cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải (FIRM)”.  

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, qua quá trình đàm phán về biến đổi khí hậu từ Hội nghị lần thứ 13 các Bên tham gia Công ước khí hậu (COP13) ở Bali cuối năm 2007 đến nay, các nước đang phát triển được khuyến khích xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển các-bon thấp trong bối cảnh phát triển bền vững và tự nguyện thông báo ý định thực hiện các hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) với sự hỗ trợ về tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực của các nước phát triển cho Ban Thư ký Công ước khí hậu (UNFCCC).

Để góp phần tích cực trong việc đạt được mục tiêu giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2°C vào cuối thế kỷ này, Việt Nam đang tích cực nghiên cứu xây dựng và chuẩn bị thực hiện NAMAs. Ngày 21 tháng 11 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1775/QĐ-TTg phê duyệt Đề án quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới.

Mục tiêu tổng thể của Đề án là quản lý phát thải khí nhà kính nhằm thực hiện UNFCCC và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, đồng thời tận dụng các cơ hội thuận lợi để phát triển nền kinh tế đất nước theo hướng các-bon thấp, tăng trưởng xanh và cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Theo đó, một số mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2020 cho các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, LULUCF và chất thải cũng đã được đặt ra.

Thực hiện nghĩa vụ môt bên tham gia UNFCCC, Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng Báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất (BUR1) và đệ trình Ban Thư ký Công ước tại COP 20 tại Lima, Peru tháng 12/2014. Một trong những nội dung của BUR1 là các thông tin liên quan đến chuẩn bị thực hiện NAMAs tại Việt Nam. BUR1 đã giới thiệu 02 đề xuất NAMA điện gió và khí sinh học là những kết quả chính trong khuôn khổ Dự án FIRM được thực hiện tại Việt Nam. Hai NAMA này cũng được xác định sẽ là những NAMA ưu tiên của Việt Nam trong việc thực hiện đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) trong giai đoạn tới.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu cho biết, Việt Nam đã thực hiện Dự án FIRM trong giai đoạn 2012-2015 và đến nay đã đạt được một số kết quả và mục tiêu đề ra như: Xây dựng khung chiến lược phát triển các-bon thấp, cụ thể là kế hoạch thực hiện các mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2020 theo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu của Việt Nam; Đề xuất 02 NAMAs: Chương trình hỗ trợ phát triển điện gió và NAMA khí sinh học cho phát điện tại chỗ của các trang trại nuôi heo quy mô trung bình và lớn.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu hy vọng, các kết quả của Dự án FIRM sẽ tiếp tục được phát triển trong giai đoạn tới và kết quả Hội thảo sẽ góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa sự phối hợp thực hiện các hoạt động biến đổi khí hậu giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường với các đơn vị của Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO