Sầm Sơn (Thanh Hóa): “Cát tặc” đội lốt cải tạo ao?

15/10/2014 00:00

(TN&MT) - Tại khu vực bãi bồi xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, các tàu hút công suất lớn hút cát trái phép ngay trong khu vực nuôi trồng thủy sản của các hộ dân.

   
(TN&MT) - Gần một tháng trở lại đây, tại khu vực bãi bồi của xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn liên tục xảy ra hiện tượng các tàu hút công suất lớn hút cát trái phép ngay trong khu vực nuôi trồng thủy sản của các hộ dân, gây sạt lở nghiêm trọng đến đất đai và rừng phi lao phòng hộ chắn sóng, gây bức xúc và hoang mang trong dư luận?
   
  Không dấu nổi những bức xúc của mình, bà Trương Thị Liệu ở thôn Hồng Thắng, xã Quảng Cư cho biết: Gia đình có thửa đất ở khu đồng Thanh, tiếp giáp với sông Mã là đất khai hoang, sử dụng ổn định lâu dài, không lấn chiếm cũng như tranh chấp với bất kỳ ai và cũng được chính quyền công nhận. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì vào đầu tháng 9/2014, nhiều tàu hút công suất lớn ngang nhiên được đưa vào khu vực ao thầu sản xuất liền kề của nhà ông Vũ Như Tươi để hút cán bán cho Dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi đất đai, cây cối của gia đình bao năm nay trôi theo những dòng cát.
   
  Có mặt tại khu vực bãi bồi, nhiều cây phi lao đổ bầm dập, cây thì trơ gốc rễ do bị hút đến rỗng “ruột”, cột tiêu cắm giới hạn đất đai giữa nhà bà Liệu và gia đình ông Tươi giờ đây đã nằm hoàn toàn ngập sâu trong ao nước và cách bờ chừng hơn 10 m. Dọc suốt chiều dài thửa đất, hơn 70 m bị sạt lở, có nơi sạt rộng tới 13 – 15 m và sâu 2 – 3 m, ướng tính khoảng 3.000 m3 đất cát đã trôi theo dòng nước. Theo bà Liệu thì ông Tươi tự ý bán khu vực ao thầu cho một số công ty để các công ty này hút cát bán cho dự án. Các tàu hút này ban ngày hoạt động cầm chừng nhưng cứ đến tối khuya hoặc rạng sáng là hoạt động mạnh?
   
Những gốc cây trơ rễ, rỗng ruột
   
  Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với ông Vũ Thanh Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Cư thì ông Trường cho rằng: Qua kiểm tra thực tế thì thửa đất của gia đình bà Liệu có sạt lở và cây cối đổ ngã chìm xuống ao là hoàn toàn đúng sự thật, nhưng không hề có chuyện tàu hút cát của các công ty hoạt động ở đây? Lý do được vị Phó Chủ tịch viện dẫn rằng ông Tươi có đơn đề nghị lên xã để nạo vét, cải tạo ao, đồng thời nâng cấp tuyến đê bao nhưng xã chưa xem xét thì gia đình đã tự ý làm? Việc làm này là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.
   
Hàng nghìn khối đất cát đã trôi theo dòng nước
   
  Trong các biên bản làm việc giữa UBND xã Quảng Cư và hai bên gia đình vào ngày 10/09 và 30/09/2014 đều ghi rõ ông Tươi phải dừng việc hút cát, trả lại mặt bằng cho gia đình bà Liệu và đền bù thiệt hại tài sản. Thế nhưng đến nay, theo bà Liệu thì chỉ mới kè đá được một đoạn ngắn, còn lại mặt bằng chưa hề được trả lại phần nào.
   
  Trong Công văn số 1642/UBND – TNMT ngày 10/10/2014 của UBND thị xã Sầm Sơn ghi rõ: Do toàn bộ khu vực bãi bồi của xã Quảng Cư nằm trong vùng Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn và Dự án trồng cây sú, vẹt chống sạt lở, ngập mặn ven biển nên nghiêm cấm các hộ tự ý nạo vét, bơm hút, cải tạo ao nuôi khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Chủ tịch UBND xã Quảng Cư phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã nếu việc các hộ tự ý nạo vét, bơm hút, mở rộng ao nuôi khi chưa được phép của Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn. Đồng thời ông Vũ Như Tươi phải cải tạo, phục hồi lại diện tích sạt lở đã gây ra, nhưng nghiêm cấm không được lất cát trong ao và khu vực lân cận để đắp lại mặt bằng sạt lở. Hạn chót vào ngày 15/10/2014 phải hoàn trả lại mặt bằng sạt lở cho bà Liệu và đền bù thiệt hại về tài sản (cây phi lao bị đổ) theo thỏa thuận của hai bên. Giao UBND xã Quảng Cư kiểm tra, giám sát việc cải tạo, phục hồi diện tích sạt lở trên.
   
Nhiều cây phi lao đổ gục, ngập sâu trong nước
   
  Việc hút cát trái phép ở khu vực bãi bồi xã Quảng Cư đã gây ra nhiều hệ lụy xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi sinh và lòng tin của người dân với cấp chính quyền địa phương. Dư luận tự hỏi có hay không “cát tặc” đội lốt cải tạo ao?
   
Bài & ảnh:Nguyễn Dũng- Anh Tú
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầm Sơn (Thanh Hóa): “Cát tặc” đội lốt cải tạo ao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO