Biến đổi khí hậu

Quảng Trị: Quản lý, bảo vệ rừng thích ứng BĐKH

Văn Dinh 06/08/2024 - 08:34

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng được các địa phương, đơn vị tại tỉnh Quảng Trị chú trọng, qua đó góp phần gìn giữ tài nguyên rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông được giao quản lý, bảo vệ 26.000ha rừng, thuộc địa bàn 26 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông. Những năm qua, các đơn vị đã phối hợp tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, thu hút trên 700 lượt người dân tham gia, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân ở khu vực biên giới về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản. Ngoài ra, Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và Đồn Biên phòng Hướng Phùng thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát diện tích rừng phòng hộ dọc tuyến biên giới từ thị trấn Lao Bảo đến xã Hướng Phùng.

qtr1.jpg
Công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh Quảng Trị chú trọng

Tại rừng Rú Lịnh (huyện Vĩnh Linh), một trong những khu vực rừng đặc dụng được ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đánh giá cao trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, hiện có 100ha rừng nguyên sinh và hơn 100ha vùng đệm nằm trên khu vực hai xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành. Từ khi có chủ trương giao đất, giao rừng cho dân quản lý đến nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng thực sự nhận được đồng thuận của người dân địa phương.

Hơn 40 năm tham gia bảo vệ rừng, ông Nguyễn Đình Tr. (thôn Hòa Bình, xã Hiền Thành) cho hay, việc phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ rừng cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

“Để bảo vệ rừng, chúng tôi xin sách, tài liệu về phổ biến lại cho bà con trong các cuộc họp thôn hoặc các buổi tiếp xúc cử tri để bà con hiểu rừng tạo nên môi trường, sự sống, là lá phổi, che chắn gió bão. Từ đó, ai cũng đã biết bảo vệ rừng, trồng rừng để mang lại giá trị kinh tế từ rừng”, ông Tr. nói.

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng góp phần nâng cao kiến thức về công tác quản lý bảo vệ rừng cho các chủ rừng và chính quyền địa phương. Đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Trị đã chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho hơn 50.000ha rừng (chiếm 20,2 % tổng diện tích rừng toàn tỉnh). Tổng số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đạt hơn 19 tỷ đồng.

qtr2.jpg
Những cánh rừng gỗ lớn giúp người dân phát triển kinh tế, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu

Ông Hồ Xuân Hòe - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, những năm qua, nguồn thu từ chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần tích cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng và giảm nghèo đối với 16 xã vùng sâu, vùng xa nằm trong lưu vực thủy điện, góp phần nâng cao đời sống cho hơn 2.137 hộ gia đình, cá nhân thuộc 35 cộng đồng dân cư thôn; 9 nhóm hộ gia đình và 89 tổ nhóm nhận khoán bảo vệ rừng là tổ chức, UBND xã, tổ chức được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng.

“Từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, các tổ chức, hộ gia đình và cộng đồng đã được tập huấn, nâng cao kiến thức, tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng, tình trạng cháy rừng, xâm lấn đất rừng hay phá rừng dần được hạn chế nhất, kể cả các vùng sâu, vùng xa”, ông Hòe nói.

Đến nay, Quảng Trị đã sản xuất trên 25 triệu cây giống lâm nghiệp đảm bảo chất lượng để tổ chức tốt trồng rừng tập trung. Qua đó, góp phần đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho ngành công nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn, sản lượng gỗ rừng trồng khai thác đạt trên 1 triệu m3. Hàng chục ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC). Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 42.000ha rừng trồng gỗ lớn đạt tiêu chuẩn FSC.

Theo ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, thời gian tới, địa phương quyết tâm nâng độ che phủ rừng đạt 52%; thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng hiện có, trồng cây phủ khắp từ đô thị đến nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới xanh - sạch - đẹp; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng rừng, bảo vệ hiệu quả các diện tích rừng nguyên sinh; thực hiện tốt các quy định của Luật Lâm nghiệp; tăng cường truy quét các “điểm nóng” về phá rừng...

“Trước tình hình BĐKH ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân, vì vậy các ban ngành, đơn vị, địa phương phải cùng chung tay vì nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, đặc biệt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhận thức sâu sắc giá trị và vai trò của rừng...”, ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Quảng Trị hiện có 285.878ha diện tích đất rừng, trong đó có hơn 248.000ha diện tích đất có rừng. Độ che phủ của rừng đạt gần 50 %

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Quản lý, bảo vệ rừng thích ứng BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO