Quảng Trị phải tổ chức xây dựng quy hoạch chung của tỉnh theo tư duy mới

Tiến Nhất| 25/06/2020 06:03

(TN&MT) - Ngày 24/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế xã hội và giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi ý kiến tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid 19 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Quảng Trị trong năm 2020. Tuy nhiên, quán triệt tinh thần Nghị quyết kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XIV, tỉnh chưa đặt vấn đề điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 mà quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn nhằm đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Quảng Trị, nhất là tham mưu trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, bố trí trên 885,7 tỷ đồng còn thiếu so với kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và nguồn vốn cho các dự án sử dụng nguồn vốn 10.000 tỷ đồng. Quan tâm giúp Quảng Trị thực hiện một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, khai thác và phát triển kinh tế biển, hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng thương mại biên giới…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng 200 triệu đồng cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng cho rằng: Quảng Trị là tỉnh khó khăn ở miền Trung, các chỉ số về phát triển kinh tế đều thấp hơn mức bình quân chung của khu vực; số lượng và quy mô doanh nghiệp nhỏ; một số chương trình, đề án trọng điểm triển khai chậm do thiếu nguồn lực; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vẫn ở mức thấp.

Nguyên nhân là do vị trí địa lý của Quảng Trị không thuận lợi, chưa có cảng, chưa có sân bay. Xuất phát điểm của tỉnh thấp, kết cấu hạ tầng hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được, tích lũy nội tại của địa phương và thu hút nguồn lực khó khăn.

Từ thực tế đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới trước hết là phải tổ chức xây dựng được quy hoạch chung của tỉnh theo tư duy mới, tầm nhìn dài hạn để nhận diện những cơ hội mới và thách thức đi kèm; phát triển dựa trên cái mà tỉnh đang có.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, trong 5 năm tới, Quảng Trị vẫn phải lấy nông nghiệp làm trọng tâm. Vì vậy, tỉnh phải cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, không nên chạy theo số lượng mà phải tăng giá trị, hiệu quả cao. Đồng thời khẳng việc phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ mà Quảng Trị đang lựa chọn là hướng đi đúng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng việc Quảng Trị lựa chọn phát triển công nghiệp năng lượng sạch trong định hướng phát triển là hướng đi đúng đắn, biến thách thức thành cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung đầu tư vào khu Kinh tế Đông Nam, đặc biệt là đầu tư hạ tầng, các trục kết nối, quỹ đất trong khu kinh tế để thu hút nhà đầu tư tiềm năng…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, những kiến nghị nào của địa phương nằm trong phạm vi thẩm quyền của Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng sẽ hết sức ủng hộ để giúp cho tỉnh ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tặng 100 triệu đồng cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh mua con giống, tặng 200 triệu đồng cho các đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Công ty HACOM cũng trao tặng 2 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị để phát triển cây ngô lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị phải tổ chức xây dựng quy hoạch chung của tỉnh theo tư duy mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO