Quảng Ninh: Trồng rừng ngập mặn, bảo vệ hệ sinh thái ven biển

20/08/2018 20:56

(TN&MT) - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn (RNM) được huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng. Nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, cũng như chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, huyện Hải Hà đã tập trung triển khai nhiều chương trình, dự án trồng mới RNM, từng bước mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần cải thiện môi trường sinh thái biển.

anh 1 (1)
Những cánh rừng ngập mặn xanh ngút tầm mắt tại xã Quảng Phong, huyện Hải Hà
 

Hiện nay trên địa bàn huyện Hải Hà có trên 1.535 ha RNM, trong đó có hơn 1.344 ha RNM tự nhiên và 190 ha rừng trồng ngập mặn. Trong đó, RNM tập trung tại các xã: Quảng Phong (850,77 ha), Đường Hoa (183,44 ha), Quảng Điền (103,59 ha), Quảng Minh (186,53 ha); Quảng Thắng (121,16 ha), Tiến Tới (51,26 ha) và Quảng Thành (38,36 ha).

Những cánh RNM trải dài trên nhiều xã của huyện Hải Hà tạo ra bức tường xanh chắn sóng, gió bão, mang lại sinh kế cho hàng trăm hộ ven biển có việc làm và thu nhập ổn định từ nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Rừng ngập mặn tự nhiên ở ở huyện huyện Hải Hà với chủ yếu gồm các loại cây như: Mắm, sú, trang, đước vòi, vẹt...có mật độ cao từ 5.000 - 9.000 cây/ha, đường kính tán bình quân từ 1 - 2 m và chiều cao trung bình từ 1 - 2m.

anh 2
Rừng ngập mặn ngăn sóng, gió bão và đem lại sinh kế cho người dân ven biển
 

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, từ năm 2015, Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hà đã phối hợp với Tổ chức “Hành động để phục hồi rừng ngập mặn” (ACTMANG) của Nhật Bản triển khai dự án phục hồi RNM trên địa bàn huyện.

Dự án phục hồi RNM được Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hà và Tổ chức ACTMANG của Nhật Bản triển khai tại hai xã Quảng Minh và Quảng Phong với diện tích là 350ha, trong đó tập trung trồng mới 65ha và bảo vệ 280ha RNM hiện có, tổng kinh phí thực hiện dự án gần 300 triệu đồng với các loại cây được trồng mới là cây trang và đước vòi.

Cùng với đó, thời gian qua, huyện Hải Hà đã kêu gọi nhiều đơn vị, tổ chức đầu  tư vào các dự án trồng,  bảo vệ và phát triển RNM trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, diện tích RNM được trồng mới và trồng bổ sung vào diện tích RNM tự nhiên tăng lên gần 442 ha, hiện đang phát triển tốt với chiều cao trung bình từ 0,8 đến 1m, mật độ khá dày, từ 8.000 - 9.000 cây/ha.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch xã Quảng Điền, Đoàn Văn Tươi cho biết, RNM có tác dụng quan trọng trong việc phòng chống sóng gió, mưa bão, đem lại hiệu quả kinh tế biển và tạo sinh kế cho người dân sinh sống ven biển có thêm việc làm và thu nhập từ việc nuôi trồng, đánh bắt tôm, cá, cua, ngán...Vì vậy, địa phương luôn quan tâm việc trồng mới, chăm sóc, bảo vệ RNM, cũng như thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân trong việc nâng cao ý thức cùng chung tay bảo vệ RNM.

anh 3
Nhiều cánh rừng ngập mặn đang được trồng mới tại xã Quảng Phong, huyện Hải Hà
 

Ngay tại cánh rừng ngập mặn xã Quảng Phong là xã có diện tích RNM lớn nhất huyện Hải Hà, chúng tôi gặp anh Bùi Văn Canh, trú tại thôn 3, xã Quảng Điền. Anh Canh chia sẻ, những lúc nông nhàn, đúng con nước, để có thêm thu nhập trang trải sinh hoạt trong gia đình, mọi người trong xóm rủ nhau đi đánh ngán tại các khu rừng ngập mặn, bình quân thu được từ 5 đến 600 nghìn/ ngày.

Xác định được tầm quan trọng của việc trồng bảo vệ RNM đối với việc phát triển kinh tế biển cũng như tại sinh kế cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở các xã ven biển. Những năm qua, UBND huyện Hải Hà đã luôn quan tâm công tác quản lý, bảo vệ RNM trên địa bàn. Cùng với việc bảo vệ, trồng mới RNM, huyện Hải Hà cũng đã thành lập các Đội tình nguyện viên, thường xuyên kiểm tra, tuần tra, tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc tham gia bảo vệ diện tích RNM tại các xã ven biển.

Trong đó, tập trung tuyên truyền vận động người dân sinh sống ven biển và những ngư dân đi biển, nuôi trồng thủy hải sản ven bờ nâng cao, nhằm từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ và phát triển môi trường sinh thái biển, không chặt phá RNM để khai thác thủy hải sản, cũng như nuôi trồng thủy sản trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường biển.

Cùng với đó, UBND huyện Hải Hà tập trung chỉ đạo Phòng TN&MT, Phòng NN&PTNT huyện thường xuyên phối hợp với các xã ven biển thực hiện tốt việc quy hoạch sử dụng đất bãi triều trong việc khoanh nuôi và khai thác tự nhiên của người dân. Đồng thời, nắm rõ khu vực giao, cho thuê đất bãi triều để quản lý tốt, tránh tình trạng chắt phá RNM vì lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng đến môi trường hệ sinh thái và phát triển kinh tế của ngư dân vùng biển.

Đi đôi với việc trồng mới và bảo vệ RNM, huyện Hải Hà đang tích cực kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư trồng mới, tăng diện tích RNM trên địa bàn, tạo ra bức tường xanh vững chắc, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái biển ngày càng sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Trồng rừng ngập mặn, bảo vệ hệ sinh thái ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO