Quảng Ngãi với phong trào “Chống rác thải nhựa”

10/06/2019 17:13

(TN&MT) - Ô nhiễm môi trường biển do rác thải, nhất là các loại rác thải nhựa như túi ni lông, chai nhựa đang là vấn đề hết sức lo ngại tại các làng biển tại Quảng Ngãi. Trong nỗ lực “Chống rác thải nhựa”, tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể với sự chung tay của cộng đồng, nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa một lần.

Huyện Bình Sơn tặng giỏ xách đi chợ và túi sinh thái cho phụ nữ
Huyện Bình Sơn tặng giỏ xách đi chợ và túi sinh thái cho phụ nữ

Phát huy vai trò của phụ nữ

Tại Quảng Ngãi, trung bình mỗi ngày có đến khoảng 500 tấn rác thải, trong đó rác thải ni lông chiếm đến 7-8%.  Nhằm khuyến khích chị em phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Sơn đã tổ chức mô hình “Chống rác thải nhựa” và Chi hội “5 không 3 sạch”. Theo đó, các gia đình có trách nhiệm thực hiện các qui định của địa phương và Nhà nước về thu gom rác thải, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Cuộc vận động 5 không 3 sạch”; Gương mẫu hành động và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần”; Hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần (chẳng hạn mang giỏ xách đi chợ, mang hộp hoặc cặp lồng để dựng thức ăn chế biến sẵn…); Tự giác, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không vứt rác thải nơi công cộng, tham gia làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và bảo vệ cay xanh theo quy định… Để mô hình hoạt động hiệu quả, bước đầu, huyện Bình Sơn đã trao tặng 100 giỏ xách đi chợ kèm theo túi sinh thái và sổ tay “Sống xanh - Sống khỏe” cho các chị em hội viên Hội Phụ nữ.

Còn tại phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, mô hình “Tổ phụ nữ sử dụng túi ni lông thông minh” được Hội LHPN phường Quảng Phú triển khai từ năm 2012. Theo đó, hằng ngày chị em sau khi đi chợ về đều đặn gom góp những túi ni lông đựng rau, quả, đồ dùng hằng ngày đem tặng lại cho những chị bán rau, quả ở các chợ, chứ không vứt vào thùng rác. Việc làm nhỏ nhưng đã góp phần giữ gìn môi trường ở khu dân cư, giúp cho những người buôn thúng bán bưng tiết kiệm được ít chi phí… Theo tính toán của chị Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội LHPN phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, nếu 1 ngày, mỗi gia đình thải ra 5 túi, một tổ có 120 gia đình thì số túi thải ra 1 ngày là 600; 1 tháng là 18.000 và 1 năm là 216.000… Nếu trong 5 cái túi sử dụng trong 1 ngày đó, chúng ta sử dụng lại 2 cái thì 1 năm tổ 21 hạn chế thải ra môi trường 84.600 túi ni lông.

“Từ việc thực hiện mô hình này, chị em phụ nữ trong phường đã giảm thiểu được khoảng 50% số túi ni lông sử dụng trong gia đình thải ra môi trường”- chị Thanh chia sẻ.

Chị em phụ nữ phường Quảng Phú phân loại túi ni lông để tái sử dụng
Chị em phụ nữ phường Quảng Phú phân loại túi ni lông để tái sử dụng

Trước đó, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), phong trào làm sạch môi trường bằng việc nói không với túi ni lông cũng đã được triển khai. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lý Sơn cho biết, từ năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị về việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân, khách du lịch giảm thiểu sử dụng túi ni lông nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Đến năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát động phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông, từng bước đi đến chấm dứt tình trạng sử dụng túi ni lông tại xã An Bình và nhân rộng ra toàn huyện.

“Trong công tác bảo vệ môi trường, vai trò của người phụ nữ rất quan trọng. Đây là những người thường xuyên đi chợ, mua sắm, bảo quản thực phẩm. Do đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền mạnh vào nhận thức của phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông nhằm bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của bản thân và gia đình”- bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc cho biết.

Không thanh toán chi cho nước uống đóng chai

Theo kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 do UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành, để hạn chế rác thải nhựa, các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp tăng cường phổ biến việc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như ống hút, chai nước, hộp nhựa đựng cơm, thức ăn, chén, đĩa nhựa… trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thay vào đó, sẽ sử dụng các bình nước có thể tích lớn hoặc nước tự đun nấu; các loại cốc thủy tinh, cốc sứ, phích hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách hoặc dùng trong phòng làm việc. Hạn chế đến mức tối đa và tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.

Bản cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT Quảng Ngãi
Bản cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT Quảng Ngãi

Nổi bật trong kế hoạch này là việc hạn chế sử dụng nước uống đóng chai có thể tích dưới 500 ml trong các cơ quan, đơn vị. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét không thanh toán các khoản chi cho nước uống đóng chai bằng nhựa có thể tích từ 500ml trở xuống sử dụng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Trước mắt, trong tháng 6/2019, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để đăng ký tham gia thực hiện phong trào. Trong đó, các đơn vị cần nêu rõ lộ trình giảm thiểu các sản phẩm nhựa trong các cơ quan, đơn vị để tham gia hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” đạt hiệu quả.

Bà Trần Thị Hạ Vũ - Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các phòng, ban thuộc trực thuộc Sở, các Phòng TN&MT ở 14 huyện, thành phố đã ký cam kết thực hiện giảm thiểu sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa. Theo đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành TN&MT gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần (chẳng hạn mang giỏ xách đi chợ, mang hộp hoặc cặp lồng để dựng thức ăn chế biến sẵn…). Đồng thời, vận động gia đình, người thân, bạn bè cùng thực hiện ngăn ngừa, giảm thiểu sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Tỉnh Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu phấn đấu thu gom và tái sử dụng tối thiểu 50% tổng lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trên địa bàn mỗi huyện, thành phố trong giai đoạn 2019-2020 và nâng tỷ lệ này ở giai đoạn đoạn 2021-2025 là tối thiểu 80%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi với phong trào “Chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO