Tài nguyên nước

Tuyên Quang: Nhân rộng các mô hình tái sử dụng nước để bảo vệ môi trường

Lê Tí 07/12/2023 - 10:34

Để đảm bảo an ninh nguồn nước, tái sử dụng nước thải nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân, những năm gần đây Tuyên Quang luôn khuyến khích, động viên các mô hình chăn nuôi tái sử dụng nước thải và xem đây là giải pháp tập trung thời gian tới nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh nguồn nước.

Điển hình nhất phải kể tới mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau khí canh của HTX Nông sản sạch Minh Khương, huyện Hàm Yên. Tại đây, nước được bơm từ suối vào các bể nuôi cá, dung tích khoảng 30m3/bể, được lắp đặt máy tạo khí và máy thu gom nước thải sau khi cá ăn.

Ông Mai Văn Phi, Giám đốc HTX Nông sản sạch Minh Khương, cho biết: Nước thải sau khi được thu gom sẽ đi qua lớp đất hiếm để giữ lại cặn, còn nước sẽ tiếp tục đưa lên để tưới rau, nước được tái sử dụng gần như 100%.

Ngoài ra, mô hình nuôi lươn kết hợp trồng cây ăn quả của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Hiển, xã Thái Long, Tp. Tuyên Quang đang đem lại giá trị kinh tế cao cho gia đình. Mô hình nuôi lươn đi ngược hoàn toàn với quy luật tự nhiên, đó là nuôi lươn trong môi trường nước công bùn, thì mô hình của ông Hiển chỉ nuôi lươn bằng nước, các chất thải, nước thải được tái sử dụng để tưới và bón cho cây ăn quả.

anh-2.png
Mô hình nuôi lươn không bùn kết hợp trồng cây ăn quả của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Hiển, xã Thái Long

Ông Phan Văn Thực, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Long, cho biết: Ông Hiển là một người dám nghĩ, dám làm, biết vượt khó để vươn lên. Thành công của ông Hiển không những tạo nguồn thu nhập hiệu quả cho gia đình mà còn mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế, khích lệ tinh thần ham học hỏi đối với nhiều người dân trong xã, góp phần vào việc tạo việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, quan trọng hơn, mô hình đang kết hợp với tái sử dụng nước thải, phân thải của lươn để tưới, bón cho cây trồng rất hiệu quả. Xã sẽ giới thiệu và nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn của ông Hiển cho nhiều người dân khác học tập làm theo.

Bên cạnh các mô hình chăn nuôi, các mô hình trồng rau thủy canh hộ gia đình, doanh nghiệp, HTX ở Tuyên Quang gần đây đang được phát triển mạnh. Tuy quy mô còn nhỏ, phần lớn hộ gia đình áp dụng nhưng người dân đều có ý thức đầu tư đồng bộ, tái sử dụng nguồn nước triệt để. Ông Hoàng Mạnh Cường, ở xã Kim Phú, Tp. Tuyên Quang cho hay: Gia đình đã đầu tư mô hình trồng rau thủy canh công nghệ tưới hiện đại, nhà lưới phủ kín, bảo đảm sản xuất sạch và xanh. Toàn bộ quá trình trồng, chăm sóc rau đều được thực hiện bằng nước sạch, nói không với các loại thuốc hóa học. Thấy có hiệu quả, tôi tiếp tục mở rộng quy mô, đến nay, đã có 2 nhà lưới trồng rau sạch, diện tích trên 600 m2.

anh-1.jpg
Mô hình trồng rau thủy canh đang được nhiều hộ dân ở Tuyên Quang quan tâm, đầu tư

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cho biết, sử dụng nguồn nước tiết kiệm hiệu quả, trong đó có việc tuần hoàn, tái sử dụng nước luôn được ngành khuyến khích. Tuần hoàn, tái sử dụng nước không chỉ giảm chi phí cho người sử dụng, còn chia sẻ cơ hội cho những khu vực khó khăn về nguồn nước và góp phẩn đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường, yếu cực đoan gia tăng là rất cần thiết.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, bên cạnh việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân tái sử dụng nguồn nước sẽ đáp ứng được các yêu cầu mà Quốc hội vừa thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Trong đó nhấn mạnh nội dung: Áp dụng kỹ thuật, công nghệ, thiết bị tiên tiến trong khai thác, sử dụng nước; tăng khả năng sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng nước; tích trữ nước mưa để sử dụng… qua đó sẽ tích cực góp phần bảo vệ tài nguyên nước, an ninh, an toàn nguồn nước sẽ được đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Nhân rộng các mô hình tái sử dụng nước để bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO