Tin tức

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ đất liền

Khánh Ly 23/07/2024 10:59

(TN&MT) - Sáng nay 23/7, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi còn ở trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, đêm qua đến sáng nay, đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại Cửa Ông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9.

Vùng ven biển, đảo Cát Bà (Hải Phòng) ghi nhận mưa rất to lên đến 276mm, Cát Hải (Hải Phòng) 128mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 150mm, Lòng Dinh (Quảng Ninh) 147mm; Than Hòn Gai (Quảng Ninh) 145mm, Phong Cốc (Quảng Ninh) 143mm... Ngoài ra, nhiều tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ sáng, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc - 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9, di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h và suy yếu dần khi tiến vào đất liền.

untitled(1).png
Dự báo chiều tối nay, sức gió mạnh nhất vùng tâm áp thấp dưới cấp 6. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Dự báo chiều tối nay, áp thấp nhiệt đới sẽ trở thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi phía Bắc.

Theo Cục Quản lý đề điều và Phòng chống thiên tai, gió bão đã làm 1 tàu xi măng dưới 15m, 01 xuồng cao tốc nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu trên đảo Cô Tô.

Về khách du lịch các đảo, tỉnh Quảng Ninh có 1.959 khách trên các tuyến đảo; TP Hải Phòng 3.885 khách lưu trú tại Cát Bà. Các du khách đã nhận được thông tin về diễn biến bão số 2 và đảm bảo lưu trú an toàn.

Trong hôm nay, dự báo vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) còn có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh với độ cao sóng 2 - 3m. Chiều nay, ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh - Nam Định cần đề phòng triều cường cao, làm chậm quá trình thoát lũ trên các sông, gây ngập tại khu vực trũng, thấp ven biển, ven sông.

Trên đất liền, buổi sáng, khu vực ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; khu vực Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình có gió giật mạnh cấp 6.

Từ ngày 23/7 đến hết ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá khoảng từ 70-150mm, có nơi trên 300mm. Phía Tây Bắc Bộ và Nghệ An khoảng 50-100mm, có nơi trên 200mm. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 Thủ tướng Chính phủ và các công điện, văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ứng phó mưa lớn và áp thấp nhiệt đới.

Đối với tuyến biển, kiểm tra, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu tại bến; thực hiện nghiêm lệnh cấm biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình. Không để người quay lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản khi chưa có bản tin cuối cùng về cơn bão; đảm bảo an toàn cho du khách còn lưu trú trên các đảo.

Đối với vùng đồng bằng, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trọng điểm đê biển xung yếu hoặc đang thi công (2 cống trên tuyến đê Hà Nam, tỉnh Quảng Ninh và tu bổ, nâng cấp đê biển I, TP Hải Phòng). Kiểm tra hệ thống thoát nước, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh.

Đối với miền núi phía Bắc, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ đất liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO