Quảng Ngãi: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch COVID-19

Võ Hà| 14/09/2021 18:05

(TN&MT) - Chủ tịch UBD tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, UBND huyện, thị xã sẵn sàng có phương án trong bối cảnh vừa phải ứng phó thiên tai vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là công tác di dời, sơ tán dân ứng phó với các tình huống mưa, lũ, bão lớn, sạt lở đất khu vực miền núi, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Theo đó, trong năm 2020, đã có 3 cơn bão lớn (6, 9, 13) ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là cơn bão số số 9 với sức gió giật mạnh cấp 12, 13 đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, đặc biệt là nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng và các công trình phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, các công trình công cộng thiết yếu, các tuyến giao thông, thủy lợi, đê kè bảo vệ các khu dân cư, tổng giá trị thiệt hại ước tính 4.850 tỷ đồng.

Để chủ động ứng phó với thiên tai trong điều kiện Covid-19 còn phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra rà soát, cập nhật điều chỉnh phương án ứng phó thiên tai cụ thể cho từng tình huống, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương nhất là phương án di dời, sơ tán dân trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương có phương án sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh

Trong đó lưu ý bổ sung các điểm dự kiến sơ tán tập trung nhằm giảm mật độ người sơ tán tại từng điểm, ưu tiên sơ tán xen ghép để phòng ngừa lây nhiễm chéo dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo cung ứng lượng thực, nước uống, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dẫn ở nơi sơ tán. Đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 5K của ngành Y tế trong suốt quá trình tham gia chỉ huy, hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đồng thời, chủ động kiểm tra đê điều, hồ đập, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi và các địa phương hoàn thiện phương án kỹ thuật đảm bảo an toàn công trình hồ, đập và sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó các tình huống sự cố có thể xảy ra; rà soát các khu dân cư nằm trong khu vực có nguy cơ cao bị lũ quét, sạt lở đất, tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời.

Sở Công Thương theo dõi, đôn đốc chủ các công trình thủy điện chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị, chủ động ứng phó với các sự cố công trình; chủ động phương án phòng, tránh sạt lở đất tại các công trình thủy điện đang thi công; thực hiện nghiêm túc các quy trình vận hành, tham gia cắt lũ, giảm lũ hiệu quả, không gây lũ nhân tạo làm gia tăng tình trạng ngập lụt vùng hạ du; triển khai thực hiện tốt các phương án ứng phó đã được phê duyệt.

Nhiều địa phương tại Quảng Ngãi bị ngập sâu do ảnh hưởng của bão số 5

Sở Tài nguyên Môi trường - Chủ động theo dõi, giám sát, tham mưu việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đảm bảo an toàn, đúng quy định tại Quyết định số 911/QĐ-T Tg ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường quản lý việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, nhất là khai thác cát, khoáng sản đảm bảo đúng quy định, không để cản trở thoát lũ và tình trạng sạt lở xảy ra. Chủ động xử lý môi trường tại các khu vực bị thiên tai, không để dịch bệnh xảy ra.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soát lực lượng, vật tư phương tiện, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông trong trường hợp xảy ra mưa bão lớn và lũ, lụt kéo dài; lưu ý các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao và kiểm tra, gia cố đảm bảo an toàn các ngầm, tràn, cầu, cống bị xuống cấp; hướng dẫn các địa phương lập, thực hiện phương án vận tải khi huy động phương tiện hỗ trợ di dời, sơ tán dân phòng, chống thiên tai trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi sát tình hình, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai sát với diễn biến thực tế, đảm bảo độ tin cậy để các cấp, các ngành và nhân dân biết, chủ động ứng phó có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO