Quảng Ngãi: Lợi dụng bóc tầng phủ, DN ngang nhiên "ăn cắp" đất

08/01/2016 00:00

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường nhận được  ánh của người dân tại xã Bình Đông (Khu Kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng sơ hở tổ chức khai thác đất, cát trái phép để thu lợi; những ngày qua, chúng tôi về thực địa và chứng kiến hàng loạt xe vận chuyển đất trái phép từ mỏ đá Phước Hoà ra đổ công trình bên ngoài.

Lực lượng công an xã, biên phòng, tư pháp... xã Bình Đông bắt quả tang tại hiện trường khai thác khi nhận được thông tin và hình ảnh từ phóng viên Báo TN&MT
Lực lượng công an xã, biên phòng, tư pháp... xã Bình Đông bắt quả tang tại hiện trường khai thác khi nhận được thông tin và hình ảnh từ phóng viên Báo TN&MT

Vào khoảng hơn 14 giờ chiều ngày 6/1, chúng tôi bất ngờ đi vào khu vực mỏ đá Phước Hoà (Liên danh của Cty Cổ phần Thương mại ABH Thiên Tân với Cty Cổ phần xây lắp Dầu khí miền Trung), nằm cách UBND xã Bình Đông 3 km; được tận mắt chứng kiến 2 xe đào múc dưới độ sâu chừng 4 - 5 mét đưa đất lên hàng chục xe vận tải gắn logo Hiếu Tuấn và Tập đoàn Phúc Lộc nhanh chóng vận chuyển ra đổ khu dân cư đập Cà Ninh, như các xe: 76K – 02158, 81K – 4450, 76K – 4382, 76C – 06031, 35C – 02228,35C – 03682, 35C – 03738, 43S – 3956...

Chúng tôi liên lạc với ông Vũ Ngọc Anh - Phó Giám đốc mỏ đá Phước Hoà thì được biết, mỏ đá đang bóc tầng phủ nên cho doanh nghiệp bên ngoài đưa xe vào vận chuyển đất ra ngoài. Sau khi phóng viên vào tận khu vực múc đất chụp hình, một số xe tải đã ngừng lấy đất và chạy “thục mạng” xe ra khỏi hiện trường.

đào múc dưới độ sâu chừng 4 - 5 mét đưa đất lên hàng chục xe vận tải gắn logo Hiếu Tuấn và Tập đoàn Phúc Lộc nhanh chóng vận chuyển ra đổ khu dân cư đập Cà Ninh
Đào múc dưới độ sâu chừng 4 - 5 mét đưa đất lên hàng chục xe vận tải gắn logo Hiếu Tuấn và Tập đoàn Phúc Lộc nhanh chóng vận chuyển ra đổ khu dân cư đập Cà Ninh

Tại UBND xã Bình Đông, khi nghe chúng tôi thông tin và xem hình ảnh xe múc, vận chuyển đất tại mỏ Phước Hoà đang hoạt động, ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã tỏ ra khá bất ngờ và gọi điện ngay cho Trưởng Công an xã Huỳnh Văn Thanh, Tư pháp, Văn phòng UBND xã, cùng lực lượng của Đồn Biên phòng Bình Đông phối hợp vây bắt và đích thân ông Vũ dẫn đầu đoàn kiểm tra xuống mỏ. Lúc 16 giờ 10, khi cả đoàn đến mỏ đá Phước Hoà thì không còn bóng dáng bất kỳ xe chở đất nào, chỉ còn lại một xe đào múc đang san lấp mặt bằng. Song, hiện trường dở dang còn lại, cho thấy lượng đất tầng phủ của mỏ đá được đào múc từ 4 - 5 ngày nay, với khối lượng hàng ngàn m3 đất đã vận chuyển ra ngoài. UBND xã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với xe đào múc này làm cơ sở xử lý về sau.

Xe vận chuyển đất ra ngoài hiện trường đi đổ cho các công trình
Xe vận chuyển đất ra ngoài hiện trường đi đổ cho các công trình

Theo ông Vũ, thời gian gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra với quy mô lớn; tập trung chủ yếu về phía Tây – Nam của tuyến đường Bình Trị - Cảng Dung Quất. Hiện, trên địa bàn xã Bình Đông có mỏ đất của Cty Cổ phần Khoáng sản Quảng Ngãi là được cấp phép khai thác đất với diện tích khoảng 100 ha, còn mỏ của Cty Cổ phần Phương Nam đã hết phép từ vài tháng nay. Lợi dụng việc xây dựng khu dân cư đập Cà Ninh do Tập đoàn Phúc Lộc trúng thầu thi công; nhiều cá nhân, đơn vị khác đã lén lút khai thác đất, đá, cát cung cấp cho công trình này thu lợi bất chính. UBND xã đã phối hợp Biên phòng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện bắt và lập biên bản đề xuất xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Điển hình như: Sáng ngày 18/9/2015, các lực lượng chức năng của huyện và xã đến hiện trường lập biên bản vi phạm hành chính ngăn chặn việc Cty Đồng Khánh khai thác đất trái phép; nhưng đến đầu giờ chiều cùng ngày, Cty này lại tiếp tục tổ chức khai thác. UBND xã đã báo cáo nhanh với huyện, nhưng đến cuối tháng 9/2015, Cty này vẫn ngang nhiên khai thác mà không hề bị xử lý gì?.

các xe vận chuyển đất lieen tục ra ngoài trước khi lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường
các xe vận chuyển đất lieen tục ra ngoài trước khi lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường

Ngày 20/11/2015, Phòng TN&MT (TN&MT) Bình Sơn lập biên bản vi phạm đối với ông Hồ Chí Trung (thôn Tân Hy, Bình Đông) về hành vi khai thác đất tại thôn trên nhưng không có giấy phép và Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8 triệu đồng.

Trong các ngày 12/11 và 17/12/2015, theo đề nghị của Đồn Biên phòng Bình Đông, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà đã ký 2 quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Khánh (Kim Sơn, Ninh Bình) với mức phạt 75 triệu đồng, về hành vi hút cát trái phép dưới sông Trà Bồng tại khu vực thôn Thượng Hoà (Bình Đông) lên đổ cho công trình khu dân cư đập Cà Ninh; buộc ông Khánh phải thực hiện các biện pháp khắc phục môi trường về trạng thái đảm bảo an toàn. Dư luận tại địa phương cho rằng ông Khánh là người của Tập đoàn Phúc Lộc, đã cố tình tái diễn vi phạm trong việc hút cát dưới lòng sông đổ vào khu dân cư đập Cà Ninh nhằm giảm bớt chi phí san lấp mặt bằng.

Việc vận chuyển đất, đá quá tải và không hề có bọc phủ thùng đã gây ô nhiễm môi trường; làm cho nhiều tuyến đường giao thông liên thôn của xã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng; tạo thành những ổ voi lớn ngập bùn, rất trở ngại cho người đi đường, nhất là các em học sinh cấp 1, 2… UBND xã đã nhiều lần lập biên bản ghi nhận, nhưng không xử lý phương tiện được vì Công an xã không được chặn xe khi đang lưu thông.

Trên địa bàn xã Bình Đông còn diễn ra nạn khai thác đất trái phép như: Khu vực xung quanh trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương, khu vực sát khu dân cư đập Cà Ninh… Trưởng Công an xã Huỳng Văn Thanh còn cho biết: Công an xã nắm bắt tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn xã và có báo cáo Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất, Cảnh sát Môi trường tỉnh, Phòng TN&MT huyện…; nhưng thời gian qua chưa thấy bất kỳ đơn vị nào đến trao đổi nội dung và tiến hành kiểm tra, xử lý.

Theo lãnh đạo địa phương, mỏ đất của Cty Cổ phần Khoáng sản Quảng Ngãi được cấp phép và đi vào hoạt động từ tháng 7/2015, thời hạn khai thác là 2 năm và đến nay mới chỉ khai thác được vài ngàn m3 đất; nhưng do việc lợi dung bóc tầng phủ các mỏ đá để lấy đất hoặc khai thác trái phép đất bên ngoài, sẽ thu lại lợi nhuận cao hơn vì không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào cho Nhà nước; nên nhiều cá nhân, đơn vị cố tình vi phạm; thậm chí có trường hợp vừa bị xử lý xong lại tái diễn tình trạng như cũ.

Việc khai thác trái phép khoáng sản làm vật liệu thông thường không chỉ diễn ra ở xã Bình Đông, mà xã nằm cạnh là Bình Thuận cũng diễn ra kéo dài; nhất là khu vực giáp ranh giữa 2 xã là Quảng Liên, liên tục bị xe tải lấy cát công khai giữa ban ngày đem đổ cho các công trình hạ tầng khu Dung Quất, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu lợi bất chính.

Để ngăn chặn có hiệu quả và chấm dứt nạn khai thác khoáng sản trái phép tại xã Bình Đông, Bình Thuận…, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm có biện pháp chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý các chủ doanh nghiệp và phương tiện vi phạm; dù bất kỳ ai!.

Bài & ảnh:Xuân Lam - Võ Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lợi dụng bóc tầng phủ, DN ngang nhiên "ăn cắp" đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO