Quảng Nam: Hàng loạt công trình nước sạch tiền tỷ "đắp chiếu"

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ba công trình nước sạch thuộc 2 dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Chính phủ tại các xã miền núi của Núi Thành được đầu tư tiền tỷ nhưng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Điều này gây bức xúc trong nhân dân về sự lãng phí tài sản nhà nước, trong khi hàng trăm hộ dân thì đang khát nước sạch.

Một công trình nước sạch ở bỏ hoang ở thôn Tịnh Sơn
Một công trình nước sạch ở bỏ hoang ở thôn Tịnh Sơn

Nhằm phục vụ nước sạch cho 1.154 hộ dân 4 thôn ở xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, năm 2011 công trình nước sạch được khởi công xây dựng. Là công trình nước sạch kiên cố gồm giếng đào, đài nước và 30 km đường ống với tổng kinh phí đầu tư 5,4 tỷ đồng nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Chính phủ. Thế nhưng, cuối năm 2012, công trình hoàn thành và được bàn giao lại cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành, công trình đã bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng và không phát huy tác dụng.

Bà Nguyễn Thị Kim Lâm, trú xóm 3, thôn Tịnh Sơn, xã Tam Mỹ Tây cho biết, cũng như bao người dân sinh sống vùng núi này, khi thấy Nhà nước đầu tư nước sạch thì mừng lắm.

“Gia đình đã đi mua ống nước, đồng hồ đo nước về đấu nối vào hệ thống để sớm có nước sạch dùng. Nhưng đấu nối xong thì không có nước nữa, chỉ nghe nói là do đường ống bị hư và ngưng hoạt động. Mấy năm qua, vào mùa nắng nóng thì tôi và người dân trong thôn lại thiếu nước sạch sinh hoạt”- bà Lâm thất vọng.

Đường ống nước dẫn của người dân thôn Tịnh Sơn hư hỏng
Đường ống nước dẫn của người dân thôn Tịnh Sơn hư hỏng

Bà Lâm cho biết thêm, người dân Tịnh Sơn rất cần nước sạch bởi trong thôn có nhiều người chết vì chuyện ung thư mà nghi ngờ từ việc dùng nước không đảm bảo vệ sinh. Chính vậy, khi hệ thống nước sạch không hoạt động người dân rất hụt hẫng, đành tự bỏ tiền ra mua các máy lọc nước gia đình để lấy nước uống hằng ngày.

Ông Phan Văn Bá - Trưởng thôn Tịnh Sơn cho biết: Toàn thôn Tịnh Sơn có khoảng 250 hộ dân đều có mong muốn sử dụng nguồn nước sạch nên khi có dự án xây dựng hệ thống nước sạch tại thôn này mọi người rất ủng hộ. Tuy nhiên, khi đưa vào nghiệm thu thì vẫn có nước nhưng sau đó hệ thống lại bị sự cố nên ngưng hoạt động đến nay.

Tương tự, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt ở thôn Trường Thạnh, xã Tam Thạnh là một trong những công trình được xây dựng theo Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với tổng kinh phí đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng với các hạng mục gồm đập dâng, bể lọc, bể chứa và tuyến ống thép, ống nhựa dài 4.874m với công suất trạm hơn 43m3 nước/ngày đêm. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và bàn giao cho địa phương quản lý từ tháng 2/2012, công trình đã phải “đắp chiếu” nằm phơi nắng, phơi mưa. Ông Nguyễn Quang Thế- Trưởng thôn Trường Thạnh cho biết, lúc đầu, đường ống được lắp đặt từ đầu đến cuối thôn và chảy thử nghiệm thì có nước. Nhưng vài ngày sau, lại không có nước chảy và ngừng hoạt động luôn cho đến nay.

Người dân chỉ nguồn nước hút để lọc nước bỏ hoang lâu
Người dân chỉ nguồn nước hút để lọc nước bỏ hoang lâu

Giống như hệ thống nước sạch tự chảy thôn Trường Thạnh, hệ thống nước sạch thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây vì bị ngưng hoạt động quá lâu nên người dân cũng chán ngán và không còn nhu cầu sử dụng hệ thống nước sạch này nữa.

Ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, đây là các dự án được thực hiện và nghiệm thu từ gần 5 năm về trước. Thời điểm đó, công tác bàn giao và quản lý còn buông lỏng. Về phía huyện sau khi nhận được những phản ánh của người dân đã tiến hành đi khảo sát, lấy ý kiến của người dân ở các xã trên nhằm khắc phục tồn tại của các dự án này. Tuy nhiên, chỉ có công trình cung cấp nước sạch ở thôn Tịnh Sơn người dân yêu cầu sửa chữa để phục vụ nước sinh hoạt cho họ, còn ở thôn Trường Thạnh, xã Tam Thạnh và thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây thì vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Người dân cho rằng công trình lấy nước mặt từ sông suối không an toàn dân nên không đồng tình sữa chữa lại.

“Trước mắt, địa phương sẽ tiến hành đánh giá chất lượng đường ống để tính toán bố trí thay thế lại đường ống mới ở công trình nước sạch thôn Tịnh Sơn. Dự kiến, sẽ thay thế toàn bộ đường ống và máy bơm đã hư hỏng. Đồng thời, chúng tôi sẽ khoan thêm một số giếng dự phòng tăng lưu lượng nước cho người dân vào mùa nắng hạn. Nguồn kinh phí sửa chữa, khắc phục từ nguồn vốn nông thôn mới đã bố trí trong kế hoạch năm 2017 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 3 tỷ đồng”- ông Gát cho biết.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hàng loạt công trình nước sạch tiền tỷ "đắp chiếu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO