Quảng Nam: Cấp bách bảo vệ bờ biển xã đảo Tam Hải

05/08/2017 00:00

(TN&MT) - Tình trạng sạt lở ở khu vực bờ biển thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Để cứu bờ biển và bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của các hộ dân sinh sống tại đây, UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sửa chữa khẩn cấp kè chống sạt lở bờ biển xã đảo Tam Hải.

Tại nhiều vị trí sóng biển đã đánh vỡ bờ kè lấn sâu vào đất liền
Tại nhiều vị trí sóng biển đã đánh vỡ bờ kè lấn sâu vào đất liền

Mất làng, mất đất do nước biển xâm thực

Trong nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa lũ lại xảy ra tình trạng sạt lở bờ biển xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam). Mỗi năm bờ biển ở đây bị sóng đánh sạt lở, bị xâm thực sâu vào đất liền từ 5 - 10m đất, nhấn chìm nhiều nhà cửa, đất đai của người dân, nhiều hộ dân phải bỏ lại nhà cửa để di dời đến nơi khác. Gia đình ông Võ Minh Công là một trong 6 hộ dân của xóm 3, thôn Bình Trung, xã Tam Hải vẫn đang bám trụ lại, chưa biết sẽ di dời nhà đi đâu. Ông Võ Minh Công (71 tuổi) buồn rầu cho biết: Xóm 3 nằm ở khu vực cửa sông Trường Giang đổ ra biển nên tình trạng sạt lở đã diễn ra từ lâu nhưng năm nay mặc dù không có gió bão lớn, khu vực này vẫn sạt lở rất nhanh làm người dân không kịp trở tay ứng phó. Nước biển hiện nay đang tiến sát vào tận vườn nhà của gia đình.

Cùng với thôn Bình Trung, các thôn Tân Lập, Thuận An cũng đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Ông Nguyễn Tấn Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: Trong vòng 10 năm trở lại đây, nước biển xâm thực sâu vào đất liền ở các thôn trên địa bàn xã Tam Hải hơn 50m. Mấy năm trước, làng Thuận An còn có những hàng dừa và phi lao dọc ven biển, nhưng bây giờ đã bị sóng biển bứng trơ gốc. Trước đây làn sóng nuôi tôm ồ ạt làm biến mất nhiều cánh rừng phi lao chắn gió bão nên mức độ tàn phá của thiên tai nặng nề hơn.

Lo sợ trước tình trạng xâm thực ngày càng nghiêm trọng, nhiều hộ dân đã bỏ làng di dời đến nơi ở khác
Lo sợ trước tình trạng xâm thực ngày càng nghiêm trọng, nhiều hộ dân đã bỏ làng di dời đến nơi ở khác

Năm 2012, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai có hỗ trợ địa phương xây dựng bờ kè biển dài 1,8 km với tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện phần cuối của bờ kè với chiều dài 200m nằm ở thôn Tân Lập đã bị sóng biển đánh sập, cuốn đi những vệt rừng phòng hộ phía bên trong bờ kè của người dân. Đoạn kè bị hư hỏng, sạt lở khiến tình trạng xói mòn, xâm thực bờ biển sâu vào thôn Thuận An, chỗ điểm tiếp giáp của 2 thôn này. Theo quan sát của chúng tôi, một luồng lạch tự nhiên đã được nước biển mở ra, lấn sâu vào đất liền, rộng gần 20m, dài gần 100m.

Xây kè chống sạt lở

Xã đảo Tam Hải bị bao bọc bởi 4 bề sông nước, cách trở khiến đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Sống chung với sạt lở càng khiến họ điêu đứng hơn. “Rừng phòng hộ đã bị biển phá và rồi sẽ bị vỡ. Nước biển đánh tan tác vào đất liền ngày một sâu, rộng hơn. Tình trạng này không được khắc phục thì chỉ vài năm nữa thôi khu dân cư của chúng tôi cũng bị sóng chiếm nốt”- ông Nguyễn Hộ, thôn Tân Lập nói.

Để hạn chế tình trạng sạt lở, chính quyền và người dân xã Tam Hải đã trồng được 17ha rừng ngập mặn chống sạt lở, bên cạnh rừng nguyên sinh ngập mặn xã này đang có là 50ha. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp về lâu dài, còn nhu cầu thực tế, địa phương cần đầu tư xây dựng bờ kè. Thời gian qua, lãnh đạo huyện đã kiến nghị nhiều lần với các cơ quan chức năng của tỉnh, nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục bền vững.

Xây kè chống sạt lở là giải pháp tạm thời để bờ biển xã đảo Tam Hải
Xây kè chống sạt lở là giải pháp tạm thời để bờ biển xã đảo Tam Hải

Trước nhu cầu bức thiết của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sửa chữa khẩn cấp kè chống sạt lở bờ biển tại thôn Tân Lập và thôn Thuận An (thuộc xã Tam Hải, huyện Núi Thành), với tổng vốn đầu tư gần 21,5 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: Xây dựng tuyến kè dài khoảng 340m (trong đó, đoạn sửa chữa dài 143,5m, đoạn làm mới dài 196,5m), xây dựng một cống tiêu nước và một số hạng mục khác; do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn 21.495 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách TW 20 tỷ đồng, phần còn lại do ngân sách tỉnh chi. Thời gian đầu tư thực hiện dự án, từ năm 2017 - 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, mục tiêu đầu tư xây kè này nhằm bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của gần 200 hộ dân sinh sống tại xã Tam Hải; bảo vệ ổn định, bền vững lâu dài tuyến kè đã được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện ổn định đời sống dân cư và phát triển sản xuất của nhân dân trong khu vực; chống xâm thực bờ biển vùng cửa sông khu vực vịnh An Hòa.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cấp bách bảo vệ bờ biển xã đảo Tam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO