Quản lí tổng hợp TNMT biển: Nâng cao hiệu quả bằng công nghệ

03/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sự đầu tư trang thiết bị cho các Chi Cục Biển và Hải đảo còn hạn chế ảnh hưởng đến công tác quản lí Nhà nước về biển và hải đảo

(TN&MT) - Thời gian qua, hầu hết các tỉnh ven biển đã thành lập Chi Cục Biển và Hải đảo theo hướng dẫn về hoạt động quản lý tổng hợp vùng bờ. Tuy nhiên, sự đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các Chi cục còn rất hạn chế, những thiết bị chuyên dùng đều không đươc cung cấp gây khó khăn cho công tác thực thi pháp luật, bảo vệ tài nguyên môi trường biển và vùng đới bờ.
   
Thiếu công nghệ, yếu quản lý
   
  Các Chi cục Biển và hải đảo là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước các vấn đề về Biển và hải đảo tại địa phương, có nhiệm vụ đánh giá tài nguyên, tiềm năng và thực trạng khai thác, sử dụng các vùng biển, ven biển. Để bảo vệ môi trường biển và hải đảo, nhiệm vụ của Chi cục phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá và kiểm soát ô nhiễm, suy thoái môi trường biển và hải đảo do các hoạt động khai thác, sử dụng biển, do các sự cố thiên tai trên biển, đồng thời giám sát đánh giá diễn biến tài nguyên môi trường đáy biển.
   
  Để thực thi những nhiệm vụ này, công nghệ và thiết bị chuyên dùng là nhân tố quyết định. Chí ít họ phải có những thiết bị chuyên dùng như xuồng công tác hoạt động trong vùng quản lý, các thiết bị đo chỉ tiêu môi trường biển, máy đo các yếu tố BOD, COD, coliform, độ mặn, độ dẫn nhiệt, thiết bị lấy mẫu nước cũng như thiết bị định vị vệ tinh, địa vật lý, máy đo sâu hồi âm, đo sóng và dòng chảy…
   
Tăng cường thiết bị công nghệ nâng cao hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước về biển và hải đảo  
   
  Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 năm đi vào hoat động, hầu như các Chi cục chưa được đầu tư gì về các loại cơ sở vật chất thiết yếu này. Vì thế, hiệu quả quản lý không cao, không khẳng định được tầm quan trọng của nhiệm vụ quản lý tổng hợp TNMT biển do thiếu hụt nghiêm trọng cơ sở khoa học, công cụ thực thi. Hậu quả là, dẫu đã có cơ quan quản lý nhà nước TNMT biển cấp cơ sở song vẫn tồn tại sự chồng chéo, bất hợp lý, thiếu cơ sở điều chỉnh quy hoạch khai thác kinh tế ngành. Nhiều khu vực, hệ sinh thái biển và hải đảo vì khai thác quá mức đã bị tổn thương nghiêm trọng, khó phục hồi. Ô nhiễm môi trường biển diễn ra tại nhiều nơi, ngày càng mở rộng phạm vi và mức độ nguy hại.
   
  Trước thực trạng trên, Tổng Cục Biển và hải đảo Việt Nam đã đề xuất Dự án “tăng cường năng lực cơ sở vật chất kỹ thuật cho hệ thống quản lý tổng hợp và thống nhất tài nguyên – môi trường biển, hải đảo” với mong muốn giải quyết một phần quan trọng những  hạn chế, vướng mắc mà địa phương đang rất khó khăn trong hoạt động thực thi pháp luật TNMT trên biển.
   
Đồng bộ thiết bị cho điều tra, khảo sát biển
   
   
  Dự án đề xuất 2 gói thiết bị, phần trang bị đầu tư cần thiết cho các đơn vị thuộc Tổng cục và phần cho các Chi cục biển và hải đảo địa phương với một số các hạng mục tập trung cơ bản như : Phương tiện vận chuyển chuyên dùng để đo đạc, khảo sát tài nguyên môi trường vùng biển xa bờ tới 200 hải lý. Ở hạng mục này nhất thiết phải có tàu công suất và tải trọng lớn, đáp ứng được các điều kiện an toàn trên biển, lương thực, nước ngọt đầy đủ khi làm việc dài ngày. Đối với vùng ven bờ, có thể mua xuồng công tác nhỏ hơn để  làm nhiệm vụ đo vẽ cách bờ tới 20 hải lý.
   
  Nhóm các thiết bị trắc địa là các thiết bị thu tín hiệu vệ tinh phục vụ cho việc xác định vị trí điểm khảo sát đo đạc, thiết bị phục vụ đo đạc quan trắc địa hình liên quan mật thiết đến biển và các khảo sát khác; Nhóm các thiết bị địa chấn, địa vật lý dùng trong việc khảo sát các thành phần địa chất nông đáy biển, biến đổi từ trường, trọng lực, đặc tính chất đáy bề măt đáy biển; Nhóm các thiết bị đo sâu hồi âm dùng khảo sát độ sâu đáy biển, phân tích độ cao cột nước, phục vụ lập bản đồ địa hình nền đáy, khảo sát nền đáy biển; Nhóm các thiết bị lấy mẫu và Thiết bị khí tượng, hải văn, môi trường dùng trong việc đo đạc các yếu tố vật lý, động lực biển, môi trường, sinh thái và khí  tượng. Ngoài ra, Dự án còn đề xuất trang bị thiết bị ghi hình, chụp ảnh đáy biển và một phòng phân tích thí nghiệm địa chất, môi trường biển.
   
  Để đảm bảo cho việc cung cấp những thiết bị công nghệ thiết yếu cho các đơn vị, trước mắt, Đề án đề xuất giai đoạn 2015 – 2016 sẽ đầu tư mua sắm những thiết bị có tính chuyên dùng cao, giai đoạn 2016 – 2019 sẽ tăng cường thiết bị chuyên sâu, bổ sung số lượng cho các đơn vụ có nhu cầu. Hy vọng rằng, với những dự tính mà Dự án đưa ra, khi đưa vào thực hiện sẽ đáp ứng được cơ bản nhu cầu điều tra, khảo sát TNMT biển của Tổng cục cũng như tại các Chi cục địa phương, nâng cao năng lực quản lý nhà nước vùng bờ biển hiệu quả, bền vững.
Hoàng Dương
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lí tổng hợp TNMT biển: Nâng cao hiệu quả bằng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO