Phù Cát (Bình Định): Người dân xã Cát Tân bức xúc vì chính quyền giao đất "trên giấy"

22/08/2018 16:36

(TN&MT) - Dù đã được UBND huyện Phù Cát (Bình Định) cấp sổ đỏ hơn 10 năm, nhưng đến nay, 15 hộ dân ở thôn Bình Đức, xã Cát Tân (huyện Phù Cát) chưa được chính quyền địa phương cắm mốc giao đất để xây dựng nhà ở. Việc chỉ giao đất “trên giấy” ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích chính đáng của người dân.

DAU1
Khu quy hoạch dân cư tại đồi Ông Đậu đã được UBND xã Cát Tân (huyện Phù Cát) san ủi mặt bằng
 

Giao đất “trên giấy”

Khoảng từ năm 2006 - 2008, UBND xã Cát Tân xem xét cấp đất thổ cư cho các hộ dân đang sinh sống tại địa phương thuộc diện đông nhân khẩu, khó khăn về chỗ ở. Theo đó, 15 hộ dân ở thôn Bình Đức được xét cấp đất tại khu quy hoạch dân cư thuộc thửa đất số 996, tờ bản đồ số 15, thôn Bình Đức; mỗi hộ được cấp 01 lô đất có diện tích từ 200m2 - 220m2. Sau đó, các hộ dân nộp tiền sử dụng đất theo quy định (mỗi hộ nộp khoảng 3 - 6 triệu đồng tùy vị trí lô đất) và được UBND huyện Phù Cát cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ  - sổ đỏ).

Dù đã nhận sổ đỏ hơn 10 năm, nhưng đến nay, 15 hộ dân ở thôn Bình Đức chỉ thấy hình thù lô đất... "trên giấy". Nguyên nhân là bởi UBND xã Cát Tân chưa tổ chức cắm mốc giao đất tại thực địa cho người dân. Việc chậm trễ giao đất khiến các hộ dân rất bức xúc, nhất là các trường hợp gia đình đông con, khó khăn về chỗ ở.

Một người dân bức xúc: “Người dân chúng tôi đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, vậy nhưng xã, huyện mới chỉ giao đất “trên giấy”; còn lô đất thực tế bên ngoài chẳng thấy đâu. Việc này đã kéo dài hơn 10 năm, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của người dân chúng tôi. Qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri từ cấp xã đến Trung ương, người dân liên tục phản ảnh, đề nghị giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay chưa có kết quả”.

Ông Nguyễn Quang Nhật, Trưởng thôn Bình Đức, xác nhận: “Việc UBND xã Cát Tân chậm giao đất khiến các hộ gia đình bức xúc, gửi đơn phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng để được xem xét, giải quyết. Tôi được biết, xã đã 2 lần quy hoạch, tạo mặt bằng khu dân cư để cắm mốc giao đất cho người dân; nhưng cả 2 lần đều không thực hiện được”.
 

dau2
 


Lý do khách quan?

Liên quan việc này, ông Trần Công Tòng - Chủ tịch UBND xã Cát Tân, giải thích: Năm 2006, UBND xã quy hoạch khu dân cư tại thôn Bình Đức - khu đất thuộc thửa đất số 996, tờ bản đồ số 15 - để xét cấp đất cho những hộ dân tại địa phương gặp khó khăn về chỗ ở. Thời điểm đó, 15 hộ dân ở thôn Bình Đức được xét cấp đất và được UBND huyện Phù Cát cấp GCN QSDĐ. Tuy nhiên, sau đó gia đình bà An - trú thôn Bình Đức - khiếu nại, đòi lại diện tích đất tại thửa đất số 996, tờ bản đồ số 15 nên UBND xã không thể cắm mốc giao đất cho các hộ.

Đến năm 2013, UBND xã tiếp tục quy hoạch khu đất tọa lạc tại đồi Ông Đậu - giáp ranh giữa thôn Bình Đức và thôn Hòa Dõng (xã Cát Tân) - làm khu dân cư, giải quyết việc giao đất cho 15 hộ dân thôn Bình Đức. Tuy nhiên, do khu đất nằm phía trước một công ty chăn nuôi giống gia cầm; công ty này lo ngại nếu hình thành khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi và môi trường nên kiến nghị UBND huyện Phù Cát xem xét. Sau khi khảo sát thực địa, UBND huyện đề nghị xã tạm dừng việc giao đất tại khu vực đồi Ông Đậu; việc giao đất cho 15 hộ dân bị đình trệ đến nay.

“Việc chậm trễ giao đất cho người dân thuộc trách nhiệm của UBND xã Cát Tân, nhưng do nguyên nhân khách quan chứ không phải địa phương cố tình làm khó. Tới đây, UBND xã mời các hộ dân làm việc để xem họ đồng ý nhận đất tại một khu quy hoạch dân cư khác nằm cách xa thôn Bình Đức; hay nhất quyết yêu cầu được giao đất tại khu vực đồi Ông Đậu. Sau khi có kết quả, xã sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Phù Cát để có hướng giải quyết tiếp theo”, ông Tòng cho biết thêm.

Có thể thấy, việc chậm trễ giao đất cho 15 hộ dân ở thôn Bình Đức hoàn toàn thuộc trách nhiệm của UBND xã Cát Tân. Do đó, UBND xã Cát Tân và UBND huyện Phù Cát cần sớm đưa ra biện pháp giải quyết dứt điểm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; tránh tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến dư luận địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Cát (Bình Định): Người dân xã Cát Tân bức xúc vì chính quyền giao đất "trên giấy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO