Phân khúc nào dẫn dắt thị trường BĐS năm 2021?

Thục Vy| 08/03/2021 14:16

(TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) vừa trải qua một năm đầy biến động, sự tác động của dịch Covid càng khiến thị trường khó chồng khó. Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2020, thị trường dần phục hồi, nhiều phân khúc như đất nền, BĐS công nghiệp, nhà ở tiếp tục đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. 

Ảnh minh họa

Nhìn lại thị trường BĐS năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, thị trường BĐS đã rơi vào trầm lắng ở nửa đầu năm và lấy lại đà phục hồi nhanh chóng từ quý III/2020. Nửa cuối năm 2020, đã có 74.500 sản phẩm giao dịch thành công, tương đương 50% giao dịch thành công của năm 2019. Theo ông Đính, thị trường BĐS năm 2021 sẽ bền vững hơn năm 2020 vì kinh tế tăng trưởng ở mức tốt, lượng cầu mạnh. Giá BĐS năm 2021 có thể tăng trên 10% so với năm 2020.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, trong phân khúc đầu tư nhà ở, khảo sát gần đây cho thấy biến động kinh tế phức tạp khiến chi tiêu của đa số người dân thận trọng hơn trước, vì thế nhu cầu mua BĐS vừa túi tiền như căn hộ hạng C đang chiếm ưu thế. “Phân khúc căn hộ vừa túi tiền sẽ hoạt động tốt trong thời gian tới bởi tình hình kinh tế tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động nền kinh tế toàn cầu; lãi suất có xu hướng giảm; lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế; chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi”, bà Trang dự dự báo.

Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group nhận định, năm 2021 có nhiều yếu tố hỗ trợ hơn để thị trường BĐS tốt lên. Dịch bệnh rồi sẽ được kiểm soát bằng vắc-xin; các ngành nghề cũng dần được mở rộng; kinh tế hồi phục thì thu nhập của người dân cũng tốt hơn, nhờ đó nhu cầu đầu tư tăng lên, nhu cầu sở hữu BĐS cũng sẽ tăng lên. Mặt khác, Chính phủ hiện đang gấp rút khắc phục các điểm nghẽn để khai thông, đẩy mạnh pháp lý tốt hơn nhằm cải thiện nguồn cung.

Năm 2021 có thể không phải là năm quá bùng nổ đối với thị trường BĐS nhưng ít nhất lượng giao dịch sẽ tăng lên. Có 3 phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2021 là nhà ở, nhà phố và đất nền. Các dòng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ở thực, có giá trị thanh toán phù hợp xoay quanh mức giá trên dưới 2 tỷ đồng sẽ tăng lên cả nguồn cung và cầu khi thị trường được cải thiện. Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà phố có giá từ 5 - 10 tỷ đồng/căn vẫn là dòng sản phẩm luôn được lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt, của những chủ đầu tư uy tín tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư ưu ái trong năm 2021.

Còn ông Nguyễn Thanh Quyền - Tổng giám đốc Thắng Lợi Group cho rằng, năm 2021, thị trường BĐS sẽ bình ổn trở lại. Khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch sẽ được kích cầu, kéo theo đó là BĐS nghỉ dưỡng sẽ lên ngôi trong thời gian tới. Ngoài ra, với phân khúc nhà ở, đất nền, thị trường sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ những khu vực quen thuộc sang những vùng đất mới, có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Hiện quỹ đất ở những thành phố lớn như TP.HCM đang dần trở nên khan hiếm, việc này dẫn đến giá trị đất đai tăng cao. Ngoài ra, các dự án ở khu vực này còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Trong khi đó, tại những vùng lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Phước… quỹ đất vẫn còn dồi dào, giá đất còn thấp lại có nhiều tiềm năng phát triển. Hơn nữa, chính quyền địa phương tại các tỉnh này cũng có nhiều chính sách mời gọi hấp dẫn, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư. Theo các chuyên gia trong ngành địa ốc, mặc dù 2021 là năm có nhiều tín hiệu tốt nhưng cũng đầy bất ổn, bởi sẽ diễn ra sốt cục bộ ở một số nơi, có hiện tượng giá bị khuếch đại trên thị trường.

Báo cáo của Công ty chứng khoán VNDirect cho thấy, việc điều chỉnh địa giới hành chính ở một số khu vực trong cả nước có thể kéo theo sốt đất cục bộ, dự kiến sẽ khuấy động thị trường BĐS năm 2021. Cơn sốt đất đến sớm nhất từ đầu năm 2021 là tại TP.HCM. Sau khi quyết định thành lập TP Thủ Đức được thông qua, giá nhà, đất ở khu vực này liên tục tăng nhiều đợt. Cụ thể, ở phường Trường Thọ, tính từ giữa năm 2019 đến nay giá đất đã tăng khoảng 40%, lên tới 70-90 triệu đồng/m2. Trước đây khu vực này chỉ khoảng 40-50 triệu đồng/m2.

Những tỉnh vùng ven khu vực phía Đông TP.HCM cũng được dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận sự sôi động. Điểm sốt còn có thể diễn ra cục bộ ở khu vực Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) với thông tin về cầu Cát Lái và sân bay Long Thành. Ngoài ra, hệ thống giao thông đang được triển khai kết nối Nhơn Trạch (Đồng Nai) - TP.HCM sẽ kéo theo làn sóng đầu tư bắt đầu xuất hiện rõ nét ở khu vực này để đón đầu hạ tầng lớn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc nào dẫn dắt thị trường BĐS năm 2021?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO