Bất động sản

TP.HCM: Phân khúc nhà phố, biệt thự khan hiếm nguồn cung

Thục Vy 04/10/2024 - 14:43

(TN&MT) - Phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM tiếp tục hạn chế nguồn cung mới, do đó nhu cầu đã dịch chuyển mạnh về vùng phụ cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

img_2026.jpg

Theo CBRE Việt Nam, trong quý 2/2024, giá bán sơ cấp trung bình của thị trường nhà phố, biệt thự tại TP.HCM đạt trên 310 triệu đồng/m2 đất (chưa bao gồm thuế), tăng 19% theo quý và 21% theo năm.

Nửa đầu năm 2024, TP.HCM chỉ có 47 căn nhà phố, biệt thự được chào bán ra thị trường. Dẫu con số này là khá thấp song vẫn vượt tổng nguồn cung mới của cả năm 2023. Điều này cho thấy, nguồn cung nhà phố, biệt thự tại TP.HCM rơi vào trạng thái khan hiếm suốt nhiều năm qua, chưa có dấu hiệu cải thiện.

Tương tự, báo cáo thị trường nhà phố, biệt thự tháng 8/2024 của DKRA Group cũng chỉ ra, giá sơ cấp phân khúc này tại TP.HCM đã chạm mốc 700 triệu đồng/m2 (giá cao nhất). Trong khi mức giá cao nhất tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu dao động từ 8,5 triệu đến 200 triệu đồng/m2. Vì thế, nhu cầu đã có sự dịch chuyển mạnh về vùng phụ cận.

Theo DKRA Group, vừa qua nguồn cung nhà phố, biệt thự chủ yếu xuất hiện tại khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Các giao dịch phân bổ ở nhóm sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn, được triển khai bởi chủ đầu tư có uy tín trên thị trường, đảm bảo pháp lý và tiến độ xây dựng.

So với thời điểm đầu năm, mặt bằng giá nhà phố, biệt thự vùng phụ cận TP.HCM đi ngang. Các chính sách kích cầu thị trường, hỗ trợ dòng tiền... được các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng giám đốc DKRA Group nhận định, tại TP.HCM phân khúc nhà phố, biệt thự có mặt bằng giá cao, biên lợi nhuận giảm, do đó người mua tìm cơ hội tại thị trường tỉnh lân cận. Trong đó, người mua ở thực ưu tiên tìm kiếm các sản phẩm thứ cấp quanh ngưỡng giá từ 8-10 tỷ đồng/căn, có thể vào ở ngay. Trong khi nhà đầu tư lại quan tâm sản phẩm sơ cấp ở các thị trường mới để vào nhịp đầu, kỳ vọng biên lợi nhuận cao.

Còn TS Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills cho hay, nhu cầu về nhà ở tại đô thị lớn như TP.HCM là rất cao, trong khi quỹ đất lại hạn chế. Điều này càng trở nên cấp bách khi lượng người nhập cư vào các đô thị lớn để sinh sống và làm việc ngày càng tăng.

Chính vì vậy, các tỉnh thành lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và người mua nhà. Việc di chuyển thuận tiện giữa các tỉnh thành đã giúp giải quyết phần nào nhu cầu nhà ở của người dân, đồng thời tạo ra động lực phát triển cho thị trường bất động sản khu vực.

Tuy nhiên, theo TS Sử Ngọc Khương, các nhà đầu tư tham gia thị trường thời điểm này cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như pháp lý, hạ tầng, uy tín chủ đầu tư và tiềm năng phát triển của dự án trước khi đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đòn bẩy tài chính một cách thận trọng là điều cần thiết để tránh rủi ro cho nhà đầu tư. Với doanh nghiệp, việc ban hành các Luật mới về bất động sản và tín dụng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng những cơ hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phân khúc nhà phố, biệt thự khan hiếm nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO