Ninh Bình: "Nóng" vấn đề chất vấn về tài nguyên khoáng sản

13/12/2017 00:00

(TN&MT) – Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình có ý kiến: Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Công tác đóng cửa mỏ, việc san lấp hoàn trả mặt bằng sau khai thác còn chậm, giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực nhưng vấn tiến hành khai thác.

Trả lời về vấn đề này, ông Tống Quang Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 126 giấy phép, trong đó có 77 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực với tổng diện tích 990,5 ha. Trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp 12 giấy phép với tổng diện tích 386 ha, UBND tỉnh cấp 65 giấy phép với tổng diện tích 604,5 ha và 49 giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực với tổng diện tích 237,6ha.

Ông Tống Quang Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIV
Ông Tống Quang Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIV

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện công tác đóng cửa mỏ, đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đóng cửa mỏ. Đến nay, có 25/49 giấy phép hoàn thành công tác đóng cửa mỏ, đưa mỏ về trạng thái an toàn và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định; 13 giấy phép đã được UBND tỉnh phê duyệt đề án đóng cửa mỏ và đang tiến hành hoàn thành công tác đóng cửa mỏ, còn lại 11 giấy phép đang được hướng dẫn lập hồ sơ đóng cửa mỏ trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Về việc giấy phép hết hiệu lực nhưng vẫn khai thác là đúng, vấn đề này diễn ra vào khoảng trước tháng 09/2017 tại mỏ đất đá hỗn hợp xã Đông Sơn, xã Yên Sơn và xã Quang Sơn thuộc TP. Tam Điệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thành đầy đủ các thủ tục lập hồ sở khai thác theo đúng quy định.

Buổi chất vấn và trả lời chất vấn được đông đảo đại biểu và cử tri quan tâm
Buổi chất vấn và trả lời chất vấn được đông đảo đại biểu và cử tri quan tâm

Ông Thìn cũng cho biết: Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành có liên quan thực hiện tốt các giải pháp sau: Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan; Đối với những mỏ đang thực hiện công tác đóng cửa mỏ, yêu cầu khẩn trương thực hiện đúng nội dung, tiến độ theo đề án đã được phê duyệt. Nghiệm thu, bàn giao cho địa phương quản lý; Đối với những mỏ chưa lập đề án đóng cửa mỏ, yêu cầu chủ doanh nghiệp khẩn trương lập hồ sơ đóng cửa mỏ theo quy định. Đối với những mỏ đảm bảo an toàn, tiến hành các thủ tục bàn giao cho địa phương quản lý; Đối với những mỏ chưa đảm bảo an toàn, yêu cầu chủ doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường. Đối với những chủ doanh nghiệp cố tình không thực hiện công tác cải tạo phục hồi môi trường và tiếp tục khai thác trái phép, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, từ ngày 11/09/2017 đến ngày 25/09/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng Đoàn thanh tra Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với 5 đơn vị đang khai thác trên địa bàn TP. Tam Điệp, đã xử phạt hành chính đối với 4 đơn vị khai thác không đúng thiết kế khai thác mỏ được phê duyệt với số tiền 60 triệu đồng/1 đơn vị và xử phạt 1 đơn vị thực hiện nộp ngân sách chưa đầy đủ với số tiền 50 triệu đồng.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: "Nóng" vấn đề chất vấn về tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO