Nhiều phân khúc bất động sản phục hồi nhanh sau đại dịch

Thục Vy| 18/11/2021 12:09

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản (BĐS), căn hộ chung cư và đất nền hiện đang là 2 phân khúc sẽ có sự phục hồi nhanh sau dịch, bởi 2 phân khúc này có mức giá bình quân từ 30 - 34 triệu đồng/m2, nên được quan tâm nhiều nhất do phù hợp với túi tiền của đa số người mua, kể cả nhà đầu tư.

Lượng tìm kiếm tăng

TP.HCM đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19, trở lại trạng thái “bình thường mới”. Nhiều tỉnh, thành cũng đang nới lỏng giãn cách xã hội, giúp thị trường BĐS dần khởi sắc. Theo Báo cáo về tình hình BĐS tháng 10/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS tại một số tỉnh, thành sau giãn cách xã hội. Cụ thể, trong tháng 10/2021, lượng tin đăng (nguồn cung) và mức độ quan tâm (nguồn cầu) BĐS tại các thành phố lớn đã tăng mạnh so với tháng 9. Trong đó, thị trường BĐS tại TP.HCM có mức độ phục hồi đến 90% so với các tháng trước đó.

Đáng chú ý, nguồn cung và mức độ quan tâm đối với phân khúc chung cư bình dân tại các thành phố lớn đã bắt đầu tăng mạnh trở lại. Giao dịch bắt đầu quay trở lại ở TP.HCM và một số tỉnh Đông Nam Bộ. Xu hướng mở bán sản phẩm online diễn ra mạnh mẽ. Mức độ quan tâm và lượng tin đăng tăng ở tất cả các loại hình. Trong đó, tại TP.HCM, mức độ quan tâm tăng mạnh ở phân khúc căn hộ chung cư, đất nền.

Đánh giá chung về thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh lân cận trong thời gian tới, các đơn vị nghiên cứu thị trường cho rằng, phân khúc chung cư bình dân và đất nền có mức tăng cao nhất về lượng tin đăng và mức độ quan tâm. Giá rao bán loại hình này ở TP.HCM trong tháng 10/2021 tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ TP.HCM, một số thị trường BĐS lớn như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... cũng ghi nhận mức tăng cao sau khi nới lỏng giãn cách.

Theo ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển R&D Công ty DKRA Việt Nam, sau thời gian dài “im lìm” do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, thị trường BĐS đã khởi động trở lại. Các chủ đầu tư đang cố gắng “giành giật” lại những gì đã mất trong thời gian giãn cách xã hội. Ngay từ tháng 9/2021, thị trường BĐS bắt đầu khởi sắc.

“Căn hộ chung cư và đất nền là 2 phân khúc sẽ có sự phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19 do phù hợp với túi tiền của đa số người mua. Căn hộ hay đất nền đều là những sản phẩm có thể mang về lợi nhuận ngay cho nhà đầu tư trong khi thị trường BĐS hiện đang gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân bất khả kháng”.

TS. Sử Ngọc Khương

Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam

Nhu cầu tìm mua chung cư và đất nền hiện đang tăng lên sau dịch (Ảnh minh họa)

Lực cầu duy trì mạnh

Theo đánh giá của các chuyên gia, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế chung và thị trường BĐS nói riêng. Song, do lực cầu vẫn duy trì mạnh cộng với nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bán hàng trong điều kiện “bình thường mới” của các chủ đầu tư, nên dù thị trường BĐS chịu nhiều ảnh hưởng, nhưng số lượng giao dịch có thể nói là tương đối tốt. Trong đó, phân khúc BĐS được giao dịch nhiều nhất trong những tháng vừa qua là phân khúc trong tầm giá dưới 5 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, đối với sản phẩm BĐS có giá trị dưới 5 tỷ đồng, người mua chỉ cần có 30 - 50% tiền mặt và có khả năng trả cả gốc lẫn lãi mỗi tháng từ 10 - 20 triệu đồng thì đã có thể mua được sản phẩm BĐS đó. Thực tế cho thấy, BĐS phục vụ nhu cầu ở thực luôn là phân khúc có sức bật tăng trở lại sớm nhất, đứng đầu trong danh sách ưu tiên, vì dễ mua, dễ bán và chỉ cần có tài chính trên dưới 1 tỷ đồng thì người mua đã có nhiều lựa chọn.

Theo ông Nguyễn Thanh Quyền - Tổng Giám đốc Tập đoàn BĐS Thắng Lợi, hậu Covid-19 lần thứ 4, nhu cầu quan tâm tìm mua nhà chung cư, đất nền tại TP.HCM và các vùng phụ cận đã tăng lên. Dòng sản phẩm chung cư, đất nền có giá từ 1 - 2 tỷ đồng đang là sản phẩm được “săn” tìm nhiều, phục hồi giao dịch nhanh. Song, để tránh rủi ro, người mua cần cân đo dòng vốn, với tỷ lệ 70% vốn lưu động và 30% vốn vay; chọn sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ...

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng: “Hiện nay, tốc độ đô thị hóa, tỷ lệ nhập cư cao tại các thành phố lớn, điển hình như TP.HCM đã dẫn đến nhu cầu cao về nhà ở. Trong khi đó, đất nền và căn hộ chung cư là 2 phân khúc ít chịu tác động nhất của dịch bệnh, nhưng nguồn cung hiện chưa đáp ứng đúng nhu cầu của đại đa số người có nhu cầu ở thực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều phân khúc bất động sản phục hồi nhanh sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO