Ngõ 279 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội: Rác “bủa vây” đoạn mương “chết”

27/07/2018 15:30

(TN&MT) - Tại ngõ 279 Đội Cấn đang tồn tại một đoạn mương “chết” khiến cho người dân địa phương hàng ngày phải chịu cảnh ô nhiễm. Tình trạng rác thải, nước tù đọng đã kéo dài vài năm trở lại đây làm mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.Tại các cuộc tiếp cú cử tri, người dân khu vực này đã ý kiến nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết.

Rác “bủa vây” đoạn mương “chết” tại ngõ 279 Đội Cấn
Rác “bủa vây” đoạn mương “chết” tại ngõ 279 Đội Cấn

Tình trạng ô nhiễm kéo dài

Có thể thấy rõ đoạn mương hở rộng từ 2 đến 4 m và dài chừng 100 m không còn chức năng thoát nước. Vì thế  đoạn mương “nghiễm nhiên” trở thành điểm vứt các loại rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng... dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, cũng là nguyên nhân dẫn đến mầm mống bệnh truyền nhiễm từ các loại ruồi muỗi, côn trùng tập trung tại đây.

Một người dân sinh sống gần đoạn mương cho biết: “Do không lưu thông, nên lòng mương lúc nào cũng đen kịt, đặc quánh với đủ mọi loại rác thải, nước thải, thời tiết nóng nực như mấy ngày hôm nay mùi bốc lên hôi thối nồng nặc nên nhà nào cũng trong tình trạng đóng kín cửa.”

Tại cuộc họp ngày 20/7/2017, Bí thư Chi bộ 9 đã chia sẻ: “Nhân dân tại khu vực dân cư liền kề tuyết mương hở rất khổ vì ô nhiễm môi trường tại tuyến mương hở gây ra. Đề nghị UBND phường và các cơ quan chuyên môn nghiên cứu xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom nước thải mới để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt”.

Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Nguyễn Ngọc Lăng cũng thừa nhận đoạn mương hở T2C không còn chức năng thoát nước hay còn gọi là mương “chết”. Ông Lăng cũng cho biết, phường cùng đại diện đơn vị triển khai dự án và các phòng ban chuyên môn của quận đã họp nhiều lần bàn phương án giải quyết triệt để. Song thực tế đến nay, tình trạng ô nhiễm kéo dài vẫn chưa được giải quyết, tuyến mương hở vẫn chưa được cống hóa.Cũng theo ông Lăng, tuyến mương ngõ 279 Đội Cấn có tên gọi T2C thuộc dự án cống hóa mương, làm đường giao thông trên cống theo Dự án Thoát nước giai đoạn II. Do quá trình giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong nên chưa thể triển khai.

Chưa giải quyết được dứt điểm ô nhiễm

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Lăng, mới đây, đầu tháng 7/2018, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cùng các lực lượng liên ngành đã đi kiểm tra hiện trạng tại tuyến mương trên. Kết quả, bề mặt đoạn mương còn tồn đọng rác thải chưa được thu dọn gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình cũng đã ghi nhận về hiện tượng đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng gây mô nhiễm và mất mỹ quan. Đồng thời, đội Thanh tra cũng nhấn mạnh, mương Đại Yên cũ đã được Ban quản lý dự án Thoát nước Hà Nội thực hiện cống hóa tuyến mương T2C qua địa bàn phường Ngọc Hà. Đoạn mương hở đã được nối với tuyến mương T2C. Do vậy, không còn khả năng thoát nước. UBND phường đã nhiều lần tổ chức dọn dẹp phế thải, rác thải trên bề mặt mương xong tình trạng đổ rác thải, phế thải vẫn lặp lại.

Kết thúc hoạt động kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND quận Ba Đình tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện việc thu gom, xử lý không để rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. Không những thế, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình cũng phải phối hợp với UBND phường Ngọc Hà thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm nếu có để đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định.

Đại diện cho lãnh đạo phường Ngọc Hà, Phó Chủ tịch phường Nguyễn Ngọc Lăng đề nghị UBND quận chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tổ chức cho xí nghiệp môi trường đô thị và các đơn vị dịch vụ tiếp tục phối hợp với UBND phường Ngọc Hà thu gom rác thải, nạo vét tuyến mương hở đoạn còn lại.

Ông Lăng cho rằng: “Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực thì Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại khu vực tuyến mương hở tiêu thoát nước cần sớm được triển khai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngõ 279 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội: Rác “bủa vây” đoạn mương “chết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO