Nghịch lý nước sạch ở phố Núi Pleiku

Ngọc Linh| 14/03/2020 20:29

(TN&MT) - Thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp nước sạch trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) đã tập trung đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô, xây dựng mới hệ thống cấp nước nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân. Tuy nhiên, do tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch của nhà máy hiện nay vẫn còn thấp khiến cho doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước khi cấp vào hệ thống

Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có 2 đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai và Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn Pleiku. Công suất của Nhà máy nước Biển Hồ (thuộc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai) là  20.000 m3/ngày đêm; công suất của Nhà máy nước Sài Gòn Pleiku (thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn Pleiku) là 30.000 m3/ngày đêm. Tổng công suất của 2 nhà máy là 50.000 m3/ngày đêm, có thể đảm bảo cung cấp nước sạch cho dân toàn thành phố.

Cả 2 nhà máy đều lấy nguồn nước đầu vào từ Biển Hồ và được xử lý bằng dây chuyền công nghệ hiện đại. Chất lượng nước của 2 nhà máy sau xử lý đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Theo ông Phạm Xuân Hào - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai, để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân, năm 2019, Công ty đã triển khai thi công hai gói thầu thuộc dự án “Đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước TP. Pleiku” với tổng chiều dài 27.500m ống HDPE D63 trên địa bàn các phường Thắng Lợi, Thống Nhất, Ia Kring, Phù Đổng, Hội Phú, Trà Bá và hẻm 293 Trần Phú.

Hệ thống cấp nước sạch cho TP. Pleiku được đầu tư bài bản song tỷ lệ sử dụng nước của người dân còn thấp

Tuy nhiên, sau khi thi công xong có rất ít hộ đăng ký sử dụng nước máy, đa số các hộ vẫn còn thói quen sử dụng nước giếng. Thậm chí, có những tuyến đường thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô nhưng sau khi lắp đặt xong đường ống thì số hộ sử dụng chỉ đếm được trên đầu ngón ta.

Hiện nay, có khoảng 23.498 khách hàng sử dụng nước máy, chiếm 47% số hộ dân toàn thành phố. Sản lượng nước tiêu thụ hiện tại chỉ đạt 13.000 m3/ngày đêm. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Hiển - Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Thắng Lợi, khu vực này nguồn nước bị nhiễm dầu, người dân ở đây phải xây bể lọc thì mới có thể dùng cho việc tưới cây, tắm giặt hàng ngày. Còn nước uống và nấu ăn thì đều phải mua nước bình về dùng. Cuối năm 2019, nhà máy nước đã lắp đặt đường ống về đây, hiện nay tất cả đã hoàn thành sẵn sàng cung cấp nước cho trên 400 hộ. Tuy nhiên về giá cả lắp đặt vẫn còn nhiều hộ chưa thống nhất được với nhà máy vì chi phí lắp đặt giữa các hộ không đồng đều. Hiện chi phí lắp đặt dao động từ 2 đến 4 triệu đồng/hộ.

Mặc dù nhiều người có trách nhiệm của nhà máy đã nhiều lần xuống đây họp dân để giải thích từng trường hợp cụ thể về chi phí lắp đặt nhưng vẫn chưa thống nhất được về giá cả. “Sắp tới, gia đình tôi sẽ là hộ tiên phong ký hợp đồng sử dụng nước với nhà máy. Vì tôi là cán bộ của tổ phải gương mẫu thực hiện để mọi người thấy và làm theo”, ông Hiển Tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hồng - Chủ tịch UBND phường Hội Phú thì thông tin rằng, cuối năm 2019, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai đã lắp đặt đường ống nước tại một số khu vực trên địa bàn phường. Từ khi có hệ thống ống nước, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn và hàng trăm hộ dân đã chuyển sang dùng nước máy. Hiện, Công ty đang thi công lắp đặt tuyến ống tại đường Lương Định Của và Mạc Đăng Dung. Đã có hơn 70 hộ dân ở khu vực trên đăng ký sử dụng nước máy khi Công ty hoàn thành việc lắp đặt đường ống.

“Để người dân thay đổi thói quen dùng nước trong sinh hoạt, thời gian tới phường chỉ đạo các đoàn thể tập trung tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen sử dụng nước giếng, chuyển qua dùng nước máy. Cùng với đó là tăng cường vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng nước sạch cho người dân”, bà Hồng cho biết thêm.

Theo chị Trần Thị Phương Quy (489A Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú), trước đây, những hộ sống ở khu vực đầu đường Nguyễn Viết Xuân mới có hệ thống đường ống của nhà máy nước cung cấp để dùng. Còn ở khu vực gia đình bà đang sống, các hộ đều dùng nước giếng. Cuối năm 2019, Nhà máy nước đã lắp đặt đường ống dẫn nước nên hầu như các hộ xung quanh đây đều chuyển sang dùng nước máy.

"Gia đình tôi có 4 người, 1 tháng chỉ trả khoảng 100.000 đồng tiền nước. Tôi thấy giá cả như vậy là hợp lý, chất lượng nguồn nước được đảm bảo, người dân chúng tôi hết sức yên tâm khi sử dụng", bà Quy bộc bạch.

Người dân phường Hội Phú hài lòng khi có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày

Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch trong thời gian tới, theo ông Phạm Xuân Hào, trước hết cần có sự quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp chính quyền cơ sở giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng nước giếng. Trong đó, công tác tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe của chính gia đình họ và góp phần bảo vệ môi trường.

“Trong năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục triển khai thêm hai gói thầu thuộc dự án như đã nêu với tổng chiều dài là 18.000m ống HDPE D63 tại các phường Yên Đổ, Diên Hồng, Ia Kring. Ngoài ra, Công ty còn dự kiến đầu tư thêm 8.000m ống theo các dự án chỉnh trang đô thị của TP. Pleiku và các tuyến đường mà người dân có nhu cầu sử dụng nước”, ông Hào cho biết thêm.

Ngày 18-2-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng đã chủ trì cuộc họp với các công ty cấp nước trên địa bàn tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo một số địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tỷ lệ người dân, cơ quan, đơn vị dùng nước máy thấp.

Kết luận tại cuộc họp, vị phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai đã đề nghị các địa phương cần nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị cơ sở cùng doanh nghiệp cấp nước vận động các cơ quan, đơn vị, người dân sử dụng nước sạch, nhất là những đơn vị sử dụng ngân sách.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cấp nước cũng cần chủ động phối hợp với các chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cả trước mắt và lâu dài; duy trì, mở rộng, đảm bảo nguồn cung cấp nước liên tục và đúng tiêu chuẩn chất lượng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý nước sạch ở phố Núi Pleiku
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO