Nghệ An: Cần xử lý nghiêm công trình bị đình chỉ vẫn cố tình thi công?

26/05/2018 18:05

(TN&MT) - Xây dựng sai so với giấy phép đã được phê duyệt, vi phạm các quy định về trật tự đô thị, mất an toàn lao động trong công trường…nhưng chủ đầu tư Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại, tại 176, đường Nguyễn Du, khối 11, phường Bến Thủy, TP. Vinh là Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát (sau đây gọi tắt là Cty CP Gia Thịnh Phát) vẫn bất chấp tất cả để tiếp tục triển khai thi công.  

Dự án chậm tiến độ, có nhiều “tai tiếng”
 

Khi nhắc đến dự án “ôm” gần 4.000m2 đất vàng để xây dựng tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại cao tầng tại vị trí đắc địa của Tp Vinh thì chẳng còn ai xa lạ.
 

Trước khi có thương vụ mua bán, chuyển nhượng số đất vàng nói trên, chủ đầu tư cũ là Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh đã được UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 2453/QĐ-UB.ĐC đồng ý cho đơn vị này được thuê 3.772,0m2 đất kể ngày 1/10/2004, với thời hạn thuê đất 20 năm.
 

Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại số 176 đường Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ, Tp Vinh trước khi chuyển giao cho Công ty Gia Thịnh Phát bị chậm tiến độ nhiều năm liền
Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại số 176 đường Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ, Tp Vinh trước khi chuyển giao cho Công ty Gia Thịnh Phát bị chậm tiến độ nhiều năm liền


Phải mất 6 năm sau, chủ đầu tư là Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh mới động thổ triển khai xây dựng nhưng đến tháng 3/2013 thì ngừng thi công. Kể từ đó, công trình này rơi vào cảnh dở dang khi chỉ thi công đến tầng thứ 4 (bao gồm cả tầng hầm) rồi “án binh bất động” nhiều năm liên tục khiến dư luận bức xúc.
 

Đến ngày 14/7/2017, dự án này đã phải “đổi chủ” để chuyển nhượng cho toàn bộ tài sản trên đất và 3.772,0m2 đất vàng cho Cty CP Gia Thịnh Phát tại hợp đồng số 1407/2017/HĐMBTS-TNT với số tiền 45,3 tỷ đồng.
 

Tuy nhiên, trong suốt quá trình triển khai xây dựng, Cty Gia Thịnh Phát đã liên tục mắc phải nhiều sai phạm “tai tiếng” vì thi công sai so với giấy phép xây dựng, vi phạm các quy định về trật tự đô thị, để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động…
 

Mặc dù tồn tại nhiều sai phạm liên quan đến trật tự đô thị nhưng chủ đầu tư là Cty Gia Thinh Phát vẫn cố tình phớt lờ
Mặc dù tồn tại nhiều sai phạm liên quan đến trật tự đô thị nhưng chủ đầu tư là Cty Gia Thinh Phát vẫn cố tình phớt lờ
   


Cụ thể, ngày 29/12/2017, Phòng Quản lý đô thị Tp Vinh ra Quyết định số 1235/QĐ-QLĐT “Về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị” đối với dự án này vì đã tự ý thay đổi kích thước trụ, dầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ từ tầng 04 đến tầng 05 của toà nhà.
 

Ngày 05/01/2018, UBND TP Vinh ra Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC đối với Cty Gia Thịnh Phạt số tiền 45 triệu đồng vì những vi phạm nêu trên.
 

Trước đó, vào chiều tối 28/12/2017, tại công trường xây dựng này cũng đã làm rơi 01 thanh sắt dài khoảng 02m xuống lều quán của chợ Bến Thủy.
 

Quyết định xử phạt đầu năm 2018
Quyết định xử phạt đầu năm 2018


Tiếp đó, vào sáng ngày 7/5/2018, công trình này cũng đã làm rơi 01 thanh sắt khác dài khoảng 3,5m từ toà nhà đang xây dựng xuống khu vực chợ Bến Thuỷ. Mặc dù không gây thương vong về người nhưng đã khiến nhiều người hoảng loạn, bức xúc.
 

Cần xử lý nghiêm chủ đầu tư
 

Với những sai phạm xảy ra tại dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật.
 

Mới đây nhất, vào ngày 11/05/2018 cũng với “điệp khúc” cũ về vi phạm tự ý thay đổi kích thước trụ, dầm và mặt bằng phần phòng đã bị Đội quản lý trật tự đô thị lập biên bản yêu cầu đình chỉ, khắc phục sai phạm nhưng hiện nay công trình vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp những sai phạm của mình.
 

Biên bản vi phạm xây dựng do Đội quản lý trật tự đô thị Tp Vinh mới nhất lập ngày 11/5/2018
Biên bản vi phạm xây dựng do Đội quản lý trật tự đô thị Tp Vinh mới nhất lập ngày 11/5/2018


Mặt khác, ông Lê Văn Hải – Giám đốc Cty Gia Thịnh Phát cũng tỏ ra bất hợp tác khi PV liên hệ làm việc. Phóng viên chất vấn về vấn đề mất an toàn lao động chẳng may để ra tai nạn chết người tại dự án của Cty Gia Thịnh Phát đang thi công trong thời gian qua thì ông Lê Văn Hải trả lời ngắn gọn là “Tôi (ông Lê Văn Hải – PV) chịu trách nhiệm”.
 

Còn việc tự ý xây dựng sai so với thiết kế đã được phê duyệt thì ông Lê Văn Hải trả lời là đã dừng và không xây từ 16 phân phòng thành 18 phân phòng nữa?! Phóng viên thắc mắc tại sao dự án đã bị đình chỉ để khắc phục những tồn tại sai phạm liên quan nhưng công trình vẫn đang tiến hành thi công xây dựng thì ông Lê Văn Hải trả lời bao biện rồi tắt máy.
 

Với những sai phạm đầy “tai tiếng” liên quan đến dự án xây dựng tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại cao 25 tầng tại số 176 đường Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ, TP Vinh vẫn cố tình tái phạm nhưng vẫn không được khắc phục đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.
 

Trước những sai phạm liên tiếp của chủ đầu tư dự án nêu trên là Cty Gia Thịnh Phát nhưng không có thái độ cầu thị để khắc phục, sửa chữa thì dư luận cho rằng đơn vị này đang quá coi thường pháp luật. Riêng các cơ quan chức năng trên địa bàn Nghệ An lại không có biện pháp xử lý kiên quyết, mạnh tay nên vô hình trung đang khiến cho doanh nghiệp được thế tự tung, tự tác.
 

Đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An, Sở LĐTB&XH, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có trách nhiệm khác phải tổ chức kiểm tra toàn diện dự án này để xử lý triệt để những sai phạm đang tồn tại như đã nêu ở trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần xử lý nghiêm công trình bị đình chỉ vẫn cố tình thi công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO