Ngập nước, kẹt xe… ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Đình Du| 25/06/2020 14:27

(TN&MT) - Việc đô thị hóa nhanh dẫn đến tình trạng kẹt xe, ngập nước xảy ra. Chỉ cần một cơn mưa nặng hạt cũng đủ biến đường thành sông, ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà khi lựa chọn chốn an cư phù hợp, còn chủ đầu tư thì “ế sưng ế xỉa”… vì xây xong bán không được.

Khách hàng lắc đầu

Sau gần 5 tháng “ngủ đông”, thị trường bất động sản ở TP.HCM rục rịch hoạt động trở lại sau khi dịch Covid-19 bước đầu được khống chế. Hàng loạt đơn vị kinh doanh bất động sản đang loay hoay các phương pháp, kỹ năng và chiến thuật bán hàng để vực dậy các dự án đang tồn đọng. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư phải “khóc ròng”… bởi khách hàng xua tay, vì vị trí dự án bị bao bọc bởi các tuyến đường thường xuyên bị kẹt xe, ngập nước diễn ra.

Trên thực tế, tại TP.HCM tình trạng nhiều tuyến đường trong khu vực xuống cấp, giao thông thì quá tải đã tác động xấu đến thị trường địa ốc. Không ít trường hợp mua căn hộ, nhà phố, thậm chí là biệt thự chưa sở hữu được bao lâu thì chủ nhà phải “bán đổ bán tháo” lại.

Tốc độ độ đô thị hoá không đi cùng với cơ sở hạ tầng đã dẫn đến tình trạng kẹt xe, ngập nước

Điển hình đường lưu thông dẫn vào các dự án thuộc khu Đông hiện nay gần như quá tải, xa lộ Hà Nội thường xuyên ùn tắc giao thông không còn là chuyện lạ, đường Mai Chí Thọ thì xe container kềnh càng, xe tải trọng lớn chạy ngày đêm khiến người tham gia giao thông khiếp đảm mỗi khi qua lại khu vực này. Còn tuyến đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, quận 2 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài từ cầu Giồng Ông Tố đến cảng Cát Lái diễn ra triền miên.

Theo các cư dân sinh sống ở các dự án trên xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, các trục đường hướng về Khu công nghiệp Cát Lái… cho rằng cuộc sống của họ thời gian đầu chếnh choáng vì bị tiếng ồn tra tấn từ hàng nghìn container lưu thông cả ngày lẫn đêm. “Kẹt xe, tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản khu Đông. Khách hàng phải suy đi tính lại rất kỹ trước khi xuống tiền, có những thời điểm việc bán hàng của công ty phải chững lại do khách hàng xin hủy hợp đồng lấy lại tiền. Dịch Covid-19 hoành hành thời gian qua đã khiến doanh nghiệp mệt mỏi thì nay mùa mưa đang diễn ra càng khiến khó khăn chồng chất hơn”, ông C. giám đốc một sàn phân phối căn hộ nói.

Tương tự, tại quận Thủ Đức, tình trạng ngập nước, kẹt xe khiến tâm lý khách hàng và chủ đầu tư diễn biến căng thẳng hơn. Theo một chủ đầu tư, rất nhiều thời điểm tốc độ chốt giao dịch sản phẩm thành công chậm lại, một số khách đã ký hợp đồng mua bán còn yêu cầu giải thích về việc nếu mưa lớn gây ngập thì có phương án khắc phục như thế nào. Để tường tận, nhân viên bán hàng phải mang bản vẽ, số liệu cụ thể về việc xây dựng nền, hệ thống thoát nước của dự án theo đúng quy định của Bộ Xây dựng”, chủ đầu tư này nói.

Người giàu cũng khóc

Tình trạng ngập nước tuy không còn xa lạ ở TP.HCM trong những năm qua, nhưng với những cơn mưa gây ngập nặng chưa vượt qua ngưỡng chịu đựng của người dân. Trước đây khu Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2 là vùng đất hoang vu, cây cối bạt ngàn thì nay với sự xuất hiện của hàng loạt dự án bất động sản cao cấp, biệt thự hạng sang đã biến nơi đây thành nơi an cư dành cho giới nhà giàu. Tốc độ độ đô thị hoá không đi cùng với cơ sở hạ tầng đã dẫn đến tình trạng kẹt xe, ngập nước. Các tuyến đường như: Thảo Điền, Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng, Xuân Thuỷ… thường xuyên chịu cảnh ngộ nói trên.

Chỉ cần cơn mưa nặng hạt cũng đủ biến khu Thảo Điền thành sông

Ngoài ra, “khu nhà giàu” Thảo Điền còn là điểm ngập nước của Thành phố mỗi khi có mưa lớn và triều cường. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho người dân sinh sống cũng như các công ty đến thuê trụ sở làm việc đều có chung tâm trạng ngán ngẩm.

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng: “Những cơn mưa dai dẳng trong mùa mưa ở TP.HCM thời gian qua gây ngập khiến người dân thiệt hại về kinh tế không nhỏ. Đặc biệt, nó khiến người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản bỗng dưng có mâu thuẫn và lo ngại với nhau. Nếu mua nhà khu vực đó không ngập úng, hạn chế kẹt xe khách hàng cũng rất khó để chọn lựa. Nếu muốn xác định khu vực đó có ngập hay không thì phải quan sát, theo dõi trong một thời gian dài, chẳng hạn mùa nắng có mưa, mùa mưa rồi mùa triều cường nước dâng đến đâu, như vậy khách hàng mới biết được chính xác dự án mình cần sở hữu có bị ngập hay không”.

Cũng theo ông Nhân, ở những đô thị sầm uất, công việc liên tục như vậy rất ít người bỏ công sức để đi khảo sát chuyện ngập lụt như trên để mua căn hộ. Cách duy nhất để chọn căn hộ ở khu vực hạn chế hoặc không ngập là có thể so sánh với các dự án, nhà ở gần đó rồi đối chiếu với khu vực mình cần mua. Ngoài ra, vấn đề ngập nước cũng cần đưa vào danh sách khảo sát của khách hàng trước khi quyết định chọn mua sản phẩm, mục đích các chung cư có tầng hầm phải lưu ý để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngập nước, kẹt xe… ảnh hưởng đến thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO