Ngành Than gặp khó do nhiều khách hàng lớn dừng mua hàng

10/08/2016 00:00

(TN&MT) - Theo ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương, ngành Than gặp khó do Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Uông Bí... gặp sự cố phải dừng sản xuất; tiến độ nhận than của một số dự án nhiệt điện cũng không đúng theo kế hoạch đã được Bộ phê duyệt đã đẩy ngành Than trong nước gặp khó khăn.

Trong 7 tháng qua, sản lượng than sạch đạt 17,8 triệu tấn, tăng 2,7% so cùng kỳ, nhưng sản lượng than sạch của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) lại giảm tới 9,6%. Điều này phần nào cho thấy áp lực lớn cạnh tranh đối với sản phẩm than nhập khẩu.

Các nhà máy Nhiệt điện tạm dừng kéo theo ngành Than vào tình cảnh khó khăn
Các nhà máy Nhiệt điện tạm dừng kéo theo ngành Than vào tình cảnh khó khăn


Theo đại diện lãnh đạo TKV, do nhu cầu từ các hộ sử dụng giảm nên Tập đoàn cũng phải giảm khoảng 2,5 - 3 triệu tấn than. Về thuế tài nguyên hiện nay, khi so sánh Việt Nam với các nước trong 5 năm vừa qua, mức thuế này tăng liên tục. Cụ thể, 6 năm trước là 3% nhưng nay là khoảng 12%. Điều này tác động tới sức cạnh tranh của than trong nước. 

Ngoài ra, theo TKV, giảm sản lượng để giữ ổn định việc làm, sản xuất chỉ là khó khăn tạm thời trong năm 2016 - 2017. Khi sang năm 2018, các dự án Nhiệt điện Thái Bình 1, Thái Bình 2 sẽ tăng hết công suất sản xuất và dự kiến, sẽ thêm được 4 triệu tấn than. Vào năm 2019, Nhà máy Vĩnh Tân 2 cũng thêm 4 triệu tấn, nếu không giữ được tốc độ sản xuất thì đến lúc đó tăng thêm được 8 triệu tấn là rất khó khăn. 
Vì vậy, đại diện lãnh đạo TKV cũng đề nghị các hộ sử dụng than, các ngành phối hợp đảm bảo ổn định sản xuất, để khi nhu cầu tăng cao sau năm 2018 sẽ đáp ứng được cung ứng than cho các hộ một cách tốt nhất. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, trong khi than nhập khẩu giá rẻ hơn than trong nước, nếu Chính phủ không có giải pháp can thiệp thì than nhập khẩu sẽ tràn vào nhiều hơn. Các hộ trong nước sẽ thay vì mua than của TKV sẽ có thiên hướng nhập than nước ngoài, đặc biệt là các hộ không yêu cầu đặc tính than như điện, xi măng... Như vậy, rõ ràng TKV đang trong giai đoạn khó khăn. 

Q.M

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Than gặp khó do nhiều khách hàng lớn dừng mua hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO