Myanmar nỗ lực khôi phục khu vực rừng ngập mặn suy thoái

21/11/2018 15:37

(TN&MT) – Phát triển trên diện tích hơn nửa triệu ha, độ che phủ rừng ngập mặn ở Myanmar lớn thứ hai ở châu Á, sau Indonesia. Diện tích rừng ngập mặn này cung cấp lương thực, nơi trú ẩn và sinh kế cho hàng triệu cư dân đồng bằng và ven biển ở Myanmar cũng như các nước Đông Nam Á khác.

Ở Myanmar, sự đa dạng các loại cây ngập mặn phổ biến ở Rakhine, Ayeyarwady và Tanintharyi. Đây là ba vùng ven biển nơi mọi người phụ thuộc nhiều vào nghề cá và canh tác để sinh tồn. Trong đó, vùng Tanintharyi  - một trong những khu vực rừng ngập mặn ít bị xáo trộn nhất trong cả nước, với hơn 50 loài rừng ngập mặn và các loài liên kết thực sự.

khôi phục rừng ngập mặn 1
Độ che phủ rừng ngập mặn ở Myanmar lớn thứ hai ở châu Á, sau Indonesia

Tanintharyi nằm trong đảo Pyinbugyi, nơi MFF đã thực hiện ba dự án. Ở đây, rừng ngập mặn thường dày đặc và đa dạng với sinh vật biển phong phú. Hiện nay, do áp lực dân số - số hộ gia đình tăng gấp bốn lần trong 60 năm qua - rừng ngập mặn đã bị khai thác quá mức. Các cộng đồng địa phương sử dụng rừng ngập mặn để xây dựng và nhu cầu nấu ăn của riêng họ, trong khi việc khai thác trái phép cho mục đích thương mại ngày càng phổ biến. Sự khai thác quá mức này đã dẫn đến 500 ha đất nông nghiệp trên đảo bị bỏ hoang do sự xâm nhập của nước mặn, làm giảm năng suất nông nghiệp.

Để hỗ trợ nông dân, MFF khuyến khích chuyển dịch sang thực hành nuôi trồng thủy sản, nhưng hầu hết nông dân không muốn từ bỏ lối sống truyền thống của họ. Trước thực tế đó, MFF đã lựa chọn xây dựng năng lực tổ chức của người dân bằng cách thành lập các ủy ban bảo tồn môi trường thôn bản, cung cấp cho các thành viên VECC tập huấn về bảo tồn rừng ngập mặn và thực hành vườn ươm.

Là một phần của dự án, rừng ngập mặn được trồng để tái tạo một khu bảo tồn ven biển tự nhiên. Thế nhưng, barnacles – một loài sinh vật nhỏ phát triển với số lượng lớn có thể áp đảo cây giống ngập mặn. Sự phá hoại này, kết hợp với sóng mạnh đã tàn phá rừng ngập mặn mới trồng. Vào cuối mùa trồng, một hàng rào tre đã được lắp đặt để bảo vệ số cây rừng ngập mặn còn lại. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng kết quả không như mong đợi.

khổi phục rừng ngập mặn 3


MFF sau đó kêu gọi sự hỗ trợ của ông U Win Maung - một trong những chuyên gia rừng ngập mặn uy tín nhất của Myanmar. Nhóm của ông sau đó đã đến thăm và tiến hành đánh giá thực vật rừng ngập mặn; đồng thời tìm ra giải pháp thiết thực cho vấn đề này.

Nhóm chuyên gia rừng ngập mặn của U Win Maung khảo sát toàn bộ hòn đảo, phân tích dữ liệu vệ tinh và tổ chức các cuộc thảo luận công khai với cộng đồng địa phương. Thông qua đánh giá, họ nhận ra rằng ở một số khu vực, rừng ngập mặn đã tự nhiên phát triển mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nhân tạo nào. Do đó, họ khuyến cáo khôi phục dòng chảy tự nhiên bằng cách loại bỏ đê và kè, điều này sẽ làm tăng tỷ lệ thành công chung cho việc khôi phục khu vực rừng ngập mặn suy thoái.

MFF hiện đang thực hiện một dự án tài trợ nhỏ trên đảo để thiết lập một vùng biển được quản lý cục bộ và sẽ thăm khu bảo tồn ven biển để tiếp tục theo dõi khu vực trồng rừng ngập mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myanmar nỗ lực khôi phục khu vực rừng ngập mặn suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO