Mùa xuân trên những cung đường

28/01/2014 00:00

(TN&MT) Trên những cung đường Tây Nguyên, các đơn vị thi công đang nỗ lực, cố gắng “xẻ núi, bạt đèo”, thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới.

   
                                                                 
(TN&MT) - Những ngày cuối năm Quý Tỵ, giữa cái se lạnh của núi rừng Kon Tum, khi hoa xuân đang đua nhau khoe sắc chào đón năm mới, chúng tôi lại ngược xuôi đến các công trường xây dựng giao thông đường tránh đèo Văng Rơi (huyện Tu Mơ Rông) và đường tránh đèo Măng Đen (huyện Kon Plông). Tại những nơi này, các đơn vị thi công đang nỗ lực, cố gắng “xẻ núi, bạt đèo”, thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới.
   
   
  Trong khi nhà nhà đang háo hức chuẩn bị đón xuân thì trên công trường đường Nam Quảng Nam (đoạn tránh đèo Văng Rơi - huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) vẫn hối hả, tấp nập, nhộn nhịp. Hàng trăm máy móc, công nhân đang cặm cụi, không quản vất vả, khó khăn bạt núi mở đường tránh đèo Văng Rơi, để dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Đây là một trong những công trình trọng điểm được tỉnh Kon Tum rất quan tâm chú trọng đầu tư, vì công trình hoàn thành sẽ mở ra một hướng phát triển mới cho huyện nghèo Tu Mơ Rông, đặc biệt là rút ngắn thời gian cũng như sự hiểm nguy cho người và phương tiện tham gia giao thông, khi phải qua đèo Văng Rơi.
   
   
  Hiểu rõ tính bức thiết cũng như nhận thấy sự quan trọng của tuyến đường nên đơn vị thi công (Công ty TNHH Tuấn Dũng) đã huy động hàng trăm công nhân, máy móc tập trung thi công. Anh Nguyễn Quốc Vương - Kỹ thuật chính tại công trường cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng anh em công nhân đã không ngại khó, ngại khổ tích cực thi công. Hiện trên công trường đơn vị đã huy động hàng chục máy đào, máy ủi, ô tô chở vật liệu và hơn 100 công nhân chia thành các mũi, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Vì tuyến đường tránh này đi qua nhiều ngọn núi, lại chưa có nền đường, phải mở mới hoàn toàn nên khối lượng đào đắp khá lớn, phải bạt từng ngọn núi, quả đồi để hình thành nền đường. Vì vậy chúng tôi vừa tranh thủ đào đắp nền đường vừa làm ngay hệ thống thoát nước ngang, dọc, cống rãnh, làm theo kiểu “cuốn chiếu”, đào nền đường đến đâu làm ngay hệ thống thoát nước đến đó. Cho đến nay, chúng tôi đã đào đắp nền đường và thông toàn bộ tuyến, mùa khô xe ô tô có thể đi lại được. Hệ thống cống hộp, cống tròn đã cơ bản hoàn thành. Chúng đang tập trung hoàn thiện nền đường và đã giải cấp phối được khoảng hơn 5km. Hiện, toàn tuyến đã hoàn thành gần 70% khối lượng công việc”.  
   
   
  Dù dự án đường Nam Quảng Nam chưa thi công giai đoạn 2 nhưng với nhu cầu bức thiết nên tỉnh Kon Tum đã quyết định đầu tư làm trước đoạn tránh đèo Văng Rơi. Bởi đoạn đường đèo Văng Rơi trên Tỉnh lộ 672 có độ dốc quá lớn, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nguy hiểm cho người và các phương tiện mỗi khi qua đèo.
   
  Bên cạnh đó, đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng qua mỗi năm nên việc đầu tư xây dựng đường tránh đèo là cần thiết. Công trình được chia làm 3 gói thầu do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công. Tuyến đường tránh này được tỉnh đầu tư với mục đích “bỏ đèo hạ dốc”, giảm độ cua, giảm mức độ nguy hiểm, rút ngắn 50% khoảng cách khi lưu thông và nối thông 2 huyện Đăk Tô và Tu Mơ Rông.
   
  Cũng tương tự như đường tránh đèo Văng Rơi, chúng tôi ngược lên vùng Đông Trường Sơn – vùng cao nguyên Măng Đen, thăm những người “lính” giao thông trên tuyến đường tránh đèo Măng Đen.
   
   
  Đến đây vào những ngày cuối năm, mới thấy sự tận tâm của những con người đi mở đường. Họ lao động vất vả, cật lực, tất bật tranh thủ thời tiết nắng ráo của mùa khô cao nguyên để "bạt đèo mở đường".  Đi dọc toàn tuyến, đâu đâu chúng tôi cũng được chứng kiến cảnh người, máy móc đào xới, xẻ núi, bạt đèo khai thông, mở tuyến khá nhộn nhịp giữa chốn núi rừng sâu, cheo leo trên đỉnh núi trong cái giá lạnh của khí hậu Măng Đen.
   
  Có ai biết được những nỗi vất vả của họ, sống và làm quần quật ngày đêm giữa núi rừng, với những tiếng chim kêu, vượn hót buồn đến nao lòng. Nhưng với họ chẳng quản khó khăn, gian khổ, bởi họ đều chung một tấm lòng yêu nghề, vì con đường cho tương lai phát triển tốt đẹp hơn.
   
   
  Anh Trần Anh Tú - Cán bộ điều hành Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông - Vận tải) tâm sự: “Thi công tuyến đường tránh đèo này khá vất vả bởi phải thi công trên những đồi núi cao. Dù vất vả thật nhưng anh em "lính” giao thông chúng tôi không quản ngại, với một ước mong làm sao nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng hoàn thành công trình. Nhưng niềm tự hào nhất với “lính” giao thông chúng tôi là con đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện, từ đó giúp cho kinh tế xã hội địa phương phát triển. Hơn nữa, chúng tôi hiểu rõ vai trò quan trọng của giao thông, bởi giao thông luôn đi trước, đón đầu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Giao thông được mở đến đâu thì kinh tế - xã hội ở đó sẽ phát triển nhanh”.
   
  Trong không khí Tết đến, xuân về đã tràn ngập mọi miền đất nước, thì trên 2 công trường đèo Văng Rơi và Măng Đen, những người “lính” giao thông đang gắng sức “dệt” nên những cung đường mùa xuân, con đường của tương lai tươi sáng. Họ xứng đáng được chúng ta trân trọng, biết ơn, bởi không ai khác họ chính là những người đi "khai sơn phá thạch”, rút ngắn khoảng cách giữa vùng đô thị với vùng sâu, vùng xa...
   
                                                                                        Bài & ảnh: Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân trên những cung đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO