Mua đất từ năm 2006 bằng giấy tờ viết tay có được làm sổ đỏ không?

Báo TN&MT | 07/12/2022 19:00

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Quỳnh Giang (Hưng Yên) hỏi: Bố mẹ tôi mua 1 mảnh đất từ năm 2006. Lúc mua, bố mẹ tôi và nhà hàng xóm làm giấy tờ viết tay. Do chưa có nhu cầu sử dụng nên bố mẹ tôi chưa làm sổ đỏ. Sau khi bán đất, nhà hàng xóm chuyển vào đi nơi khác sinh sống. Từ lúc mua đến nay, diện tích đất này không có tranh chấp với ai. Xin hỏi, đến giờ, bố mẹ tôi làm sổ đỏ cho diện tích này có được không?

Nhà tôi có phải làm lại giấy tờ mua bán, công chứng không? Nếu không liên hệ được với người bán thì gia đình tôi phải làm thế nào để được cấp sổ đỏ?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, do lịch sử để lại, nhiều trường hợp người dân chuyển nhượng nhà, đất trước đây chỉ bằng văn bản viết tay. Để giải quyết tình trạng này, khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã quy định thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định.

so-do.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất: Sử dụng đất do chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008; Quyền sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định này.

Với hai trường hợp trên, cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, diện tích đất gia đình bạn mua từ năm 2006 thì khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận không phải nộp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực. Nghĩa là, gia đình bạn chỉ cần nộp giấy tờ mua bán viết tay khi làm sổ đỏ đối với diện tích trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua đất từ năm 2006 bằng giấy tờ viết tay có được làm sổ đỏ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO