Xã hội

Một mùa nghiên cứu khoa học thành công của sinh viên kiến trúc

Nguyễn Thị Trâm 16/11/2023 - 13:50

Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên lần thứ 32 của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội vừa kết thúc tốt đẹp với 7 giải nhất, 24 giải nhì và 41 giải ba trong tổng số 185 đề tài tham dự.

Năm học 2022-2023, hoạt động nghiên cứu khoa học đã thu hút được 677 sinh viên ở cả 9 khoa và viện, chiếm 5% tổng số sinh viên chính qui của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Số lượng giảng viên tham gia vào hoạt động này là 194 giảng viên trên tổng số 481 giảng viên của nhà trường.

16112023-kien-truc-2.jpg
Nhà trường trao giải cho đại diện các nhóm đạt giải nhất

Trong số gần 200 công trình nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài được đánh giá là thiết thực, gắn liền với thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp bách về kinh tế xã hội. Có thể kể đến như “Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc nhằm giữ gìn và phát triển làng nghề sơn mài Hạ Thái, Thường Tín, Hà Nội”; “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan ga ngầm S9 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội”; “Nghiên cứu giải pháp xử lý tái chế dầu ăn thừa tại hộ gia đình”…

Những kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên khẳng định những bước đi ban đầu của sinh viên và hứa hẹn những mùa nghiên cứu khoa học thành công hơn nữa ở các năm học tiếp theo.

Nghiên cứu khoa học sinh viên là một trong những hoạt động được Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chú trọng trong nhiều năm qua. Đây là hoạt động trí tuệ, rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy sáng tạo, khả năng phê phán, bác bỏ hay chứng minh một cách khoa học những quan điểm của mình, rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức, tư duy logic và xây dựng tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng sinh viên. Hướng tới mục tiêu phát triển thành một trường đại học chất lượng cao hàng đầu Việt Nam tiếp cận đẳng cấp khu vực và quốc tế, bên cạnh hoạt động đào tạo, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn chú trọng phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong cả đội ngũ giảng viên và sinh viên, nâng cao chất lượng và số lượng các đề tài nghiên cứu.

16112023-kien-truc-1.jpg
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn chú trọng phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong cả đội ngũ giảng viên và sinh viên

Tuy nhiên, để hoạt động này đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn nữa, tăng cường chất lượng và tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn của các đề tài nghiên cứu, nhà trường cần tổ chức các khóa tập huấn về định hướng nghiên cứu, cách thức thực hiện nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Ngoài ra cần tăng cường kết nối hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên giữa các khoa/viện trong trường cũng như với các doanh nghiệp, tăng cường hoạt động giám sát, hỗ trợ của các giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ đối với sinh viên nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên và coi đây là một trách nhiệm của mỗi giảng viên trong nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một mùa nghiên cứu khoa học thành công của sinh viên kiến trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO