Miền Trung: Người dân khốn khổ vì lũ chồng lũ

08/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chưa kịp gượng dậy sau trận sau 2 trận mưa lũ kinh hoàng hồi cuối tháng 11, người dân miền Trung lại phải gồng mình hứng chịu đợt lũ mới. Hàng ngàn ngôi nhà bị chìm trong nước lũ, hàng nghìn hécta hoa màu, hoa cảnh trồng bán Tết bị ngập trong biển nước, số người chết vì mưa lũ tăng lên mỗi ngày… kéo theo đó là hàng trăm nỗi lo mà người dân miền Trung đang gánh chịu.

Người dân miền Trung lại phải gồng mình hứng chịu 3 đợt lũ trong một tháng
Người dân miền Trung lại phải gồng mình hứng chịu 3 đợt lũ trong một tháng

Không còn gì để lũ cuốn

Ngày hôm nay (8/12), dù nước lũ đang xuống chậm, thế nhưng nhiều khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn ngập nước, giao thông vẫn bị chia cắt. Các địa phương như Hoài Ân, Tuy Phước, Phù Mỹ… là những địa phương phải hứng chịu 3 trận lũ liên tiếp chỉ trong vòng hơn 1 tháng, khiến người dân kiệt quệ.

Loay hoay kê, đặt bếp lửa trên nền nước lũ để nấu cơm cho gia đình, chị Nguyễn Thị Hằng, xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân buồn rầu: “Khoảng 2 giờ sáng hôm qua (7/12), nước lũ xuống nhanh, ngập vào nhà khoảng 40 cm, vợ chồng con cái lo dọn, kê đồ đạc, vật dụng lên cao. Chỉ có thiệt hại một số gia cầm bởi nước lớn con bị ngập chết, con bị lũ cuốn trôi. Chỉ hơn 1 tháng mà có 3 đợt lũ lớn, người dân không còn gì để lũ cuốn nữa”.

Nước lũ đổ về nhanh khiến người dân không kịp trở tay, nhiều ngôi nhà bị đổ sập trong lũ
Nước lũ đổ về nhanh khiến người dân không kịp trở tay, nhiều ngôi nhà bị đổ sập trong lũ

Tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước cũng bị thiệt hại nặng nề do hứng chịu 3 trận lũ liên tiếp. Ông Trương Đình Tiến- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết: “Xã có 8 thôn thì hết 6 thôn đang bị lũ chia cắt, cô lập hoàn toàn. Chưa bao giờ, người dân phải chịu cảnh chống chọi 3 cơn lũ liên tiếp mà nước ngập tương tự nhau như vậy. Tài sản, nhà cửa, vườn tược, lúa giống của nông dân bị hư hỏng, nhiều đìa tôm bị lũ cuốn trôi. Địa phương rất lo sau lũ dân sẽ đói nặng, vì cứ hứng lũ mãi thế này, sức dân có khỏe đến đâu cũng kiệt quệ”.

Mưa lũ ở Quảng Ngãi cũng đã khiến cho gần 3.000ha lúa, hoa màu, cây trồng hàng năm và hàng trăm nghìn chậu hoa cảnh Tết bị ngập, hư hỏng. Tại huyện Tư Nghĩa, chỉ riêng đợt lũ đầu tiên, kéo dài từ ngày 30/11 đến ngày 4.12 đã có trên 100 nghìn chậu hoa cúc bị thiệt hại. Suốt một tuần qua, nhiều đêm liền, địa phương cùng người dân phải thao thức, gồng mình cùng mưa gió để cứu hoa. Dù rất nỗ lực, nhưng sức mạnh của con nước đã khiến nhiều người ngậm ngùi nhìn những chậu hoa cúc sắp đơm hoa phải chìm trong nước. Hết lũ, người dân đưa hoa về lại nơi cũ, tiếp tục chăm sóc để vớt vát chút ít cho vụ tết. Nhưng chỉ sau mấy ngày, mưa lại tiếp tục trút xuống, nước lên, những chậu hoa kịp “chạy lũ” đợt trước nay lại không thoát khỏi được sự trêu ngươi của thiên nhiên.

Nước lũ khiến hàng nghìn ngôi nhà của người dân Bình Định bị chìm sâu trong nước
Nước lũ khiến hàng nghìn ngôi nhà của người dân Bình Định bị chìm sâu trong nước

Nước mắt hòa nước lũ

Lũ lớn ập về trong đêm khiến người dân Bình Định đành bất lực nhìn nhà cửa đổ sập, người dân tháo chạy giữa dòng lũ dữ. Về thôn Ân Nhân, xã Phước Thuận, thị trấn Tuy Phước, chứng kiến làng xóm tan hoang trong lũ không khỏi bàng hoàng, xót xa. Căn nhà cấp bốn là chỗ che mưa che nắng cho cả gia đình bà Phan Thị Hồng đã tan hoang theo dòng nước lũ vào đêm này 5/12. Bà Hồng kể: Tối 5/12, nước lũ đổ về ngập nhà gần tới đầu gối. Giữa cơn mưa nặng hạt, nghe ngôi nhà “cựa” răng rắc, vợ chồng bà và ba đứa con vội tháo chạy ra ngoài. Trong phút chốc, ngôi nhà đổ sập hoàn. Cả nhà dắt díu nhau, lội lũ qua nhà hàng xóm ở nhà qua đêm. Gia đình bà Hồng là hộ nghèo của xã, vợ chồng bà làm thuê làm mướn nuôi con, giờ nhà sập không biết lấy gì để xây lại.

Cách nhà bà Hồng không xa, ngôi nhà của ông Nguyễn Thanh Xuân cũng bị sập hoàn toàn. Bà Võ Thị Bích Dung, vợ ông Xuân, rơi nước mắt bên ngôi nhà đổ nát: “Tối 3/12, lũ ập vô, chảy rất xiết. Vợ chồng tôi vừa đưa người cha già 87 tuổi sang nhà hàng xóm cao hơn tá túc quay về thì nhà mình đổ ầm ầm. May ba đứa con trong nhà cũng chạy ra kịp nên không thương vong, nhưng đồ đạc, tài sản trong nhà bị ướt, hư hỏng hết”.

Người dân gồng mình cùng mưa gió để cứu hoa Tết – tài sản, vốn liếng dành dụm cả năm trời
Người dân gồng mình cùng mưa gió để cứu hoa Tết – tài sản, vốn liếng dành dụm cả năm trời

“Giờ cả gia đình chia nhau sang nhà hàng xóm ăn nhờ ở đậu, nhưng chúng tôi cũng chưa biết sau lũ rồi lấy gì làm lại mái nhà chui vô chui ra, trong khi vợ chồng đều đau bệnh, cha già yếu, con nhỏ…”.

Người dân nghèo ở miền Trung đã kiệt quệ vì mưa lũ dồn dập. Âu lo càng tăng khi mà dự báo mực nước trên nhiều con sông vượt mức báo động 3, mốc nước lũ đo được ở địa phương cao hơn ban sáng hơn 10cm…

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Người dân khốn khổ vì lũ chồng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO