Lũ lụt ở Paris (Pháp) có thể tăng gấp đôi do BĐKH

11/06/2016 00:00

(TN&MT) – Theo các nhà phân tích, sự ấm lên toàn cầu do con người gây ra đã làm tăng đáng kể nguy cơ mưa lớn, ảnh hưởng đến thủ đô Paris của nước Pháp. Các nhà khoa học phát hiện các trận lũ lụt ở Paris cho thấy lượng mưa lớn đã khiến mực nước ở sông Seine lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua, dễ có khả năng cao gấp 2 lần vì sự phát thải do con người làm gia tăng sự nóng lên toàn cầu. Trận mưa lớn kéo dài 3 ngày vào cuối tháng 5 vừa qua ở Paris đã làm cho hàng chục ngàn người phải sơ tán trên toàn nước Pháp và các phương tiện không được phép di chuyển trên dòng sông của thủ đô vì mực nước dưới gầm cầu quá cao. Khi các tác phẩm nghệ thuật tại bảo tàng Louvre được chuyển đến nơi an toàn và những lối đi rải sỏi của Paris bị nhấn chìm, Tổng thống Pháp François Hollande cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra các trận lũ lụt.

Tháp Eiffel ở phía trước sông Seine ngập nước ở Paris (Pháp) vào ngày 3/6/2016. Ảnh: Bertrand Guay / AFP / Getty Images
Tháp Eiffel ở phía trước sông Seine ngập nước ở Paris (Pháp) vào ngày 3/6/2016. Ảnh: Bertrand Guay / AFP / Getty Images

Tuy nhiên, theo kết luận phân tích sơ bộ của một nhóm khoa học, bao gồm cơ quan thời tiết Hà Lan và Đại học Oxford, nguy cơ gây ra trận lũ lụt ở Paris vừa qua là do ảnh hưởng của nhân loại đối với khí hậu.

Giáo sư Myles Allen, một nhà khoa học về biến đổi khí hậu tại Đại học Oxford cho biết: "Tổng thống Hollande đã đúng khi nói rằng biến đổi khí hậu là tác nhân gây ra lũ lụt nhưng cũng cần phải thấy rằng trận lũ lụt này có thể đã xảy ra mà không do biến đổi khí hậu”.

Các phân tích của dự án World Weather Attribution được công bố tuần này đã sử dụng một loạt các phương pháp tiếp cận để quan sát nguy cơ của lượng mưa từ ngày 29 – 31/5 ở Paris đã tăng lên bao nhiêu do sự nóng lên toàn cầu, bao gồm cả phân tích thống kê của mô hình nhiệt độ lịch sử, các xu hướng khí hậu mô hình và “những kết quả của hàng ngàn mô phỏng thời tiết có thể với một mô hình khí hậu khu vực".
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Paris (Pháp) có thể tăng gấp đôi do BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO