Long Biên, Hà Nội: Nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai

29/05/2017 00:00

(TN&MT) – Cho rằng UBND phường Long Biên tiến hành cưỡng chế, dỡ bỏ các công trình trên diện tích đất đang sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp...

(TN&MT) – Cho rằng UBND phường Long Biên tiến hành cưỡng chế, dỡ bỏ các công trình trên diện tích đất đang sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp khi chưa xác định rõ nguồn gốc đất tại khu vực đất hồ ông Lương, gần chục hộ dân tại tổ 12, cụm Trạm, phường Long Biên đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, mong muốn làm rõ những bất cập trong quản lý, sử dụng đất tại đây.        
 
Bài 1: Khuất tất trong xác minh nguồn gốc đất  
 
Gia đình ông Trần Văn Hào là một trong những hộ dân phải thu dọn cây cối, hoa màu, vật kiến trúc, vật nuôi ra khỏi phần diện tích đất thuộc thửa đất số 11 tờ bản đồ số 07 (đo vẽ năm 1993). Ngày 16/3/2017, UBND phường Long Biên ra Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, theo đó các công trình của nhà ông Hào tại khu đất trên sẽ bị dỡ bỏ. Trong khi đó, ông Hào đưa ra nhiều tài liệu cho thấy phần đất trên nhà ông đã sử dụng lâu dài từ những năm 1960, đã giữ gìn tôn tạo, đổ đất qua nhiều lần và có hiện trạng như bây giờ. 
 
Trước năm 2003, thửa đất trên (thuộc khu đất hồ ông Lương) vẫn còn là một điểm tập kết rác gây ô nhiễm. Ảnh chụp từ phóng sự truyền hình.
Trước năm 2003, thửa đất trên (thuộc khu đất hồ ông Lương) vẫn còn là một điểm tập kết rác gây ô nhiễm. Ảnh chụp từ phóng sự truyền hình. Ảnh:chụp từ phóng sự truyền hình
 
Năm 2003, thửa đất trên vẫn còn là ao hồ bị ô nhiễm nặng do rác thải sinh hoạt của người dân, bị bỏ hoang và không sử dụng được. Cùng năm này, gia đình ông Hào đã đổ đất, lấp hồ, xóa đi cho địa phương một điểm đen về ô nhiễm môi trường. Ngày 12/3/2003, UBND xã Long Biên (nay là phường Long Biên) đã gọi gia đình ông lên làm việc và trong văn bản cũng chỉ thể hiện là gia đình lấp hồ chứ không phải lấn hồ, tức không phải lấn chiếm đất.   
 
Tháng 7/2016, UBND phường Long Biên đã làm việc và thống nhất lập Biên bản với gia đình ông Trần Văn Hào. Theo Biên bản này thì nhà ông Hào (bố ông Hào là ông Trần Văn Lương) đang sử dụng khu đất tại hồ ông Lương, thuộc thửa đất số 11 tờ bản đồ số 07, diện tích 461,1 m2 (có sơ đồ kèm theo) và phần diện tích này không nằm trong ranh giới thực hiện dự án GPMB xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại ô quy hoạch C2-4/NT5 phường Long Biên, quận Long Biên. Như vậy với Biên bản này, phường Long Biên đã công nhận phần diện tích 461,1 m2 mà nhà ông Hào đang sử dụng lâu dài không nằm trong quy hoạch thực hiện dự án. Nhà ông cũng đã nộp thuế nhà, đất (nay là thuế đất phi nông nghiệp) với phần đất trên vào các năm 2005, 2006, 2007 (có Biên lai kèm theo). Sau đó phường Long Biên không thu nữa nhưng không giải thích hay cho biết lý do tại sao.      
 
Biên bản làm việc giữa UBND phường Long Biên và gia đình nhà ông Hào vào tháng 7/2016.
Biên bản làm việc giữa UBND phường Long Biên và gia đình nhà ông Hào vào tháng 7/2016.
Trong Biên bản này có xác định rõ phần diện tích nhà ông Hào đang sử dụng là 461,1 m2 không nằm trong ranh giới thực hiện dự án theo quy hoạch của thành phố.
Trong Biên bản này có xác định rõ phần diện tích nhà ông Hào đang sử dụng là 461,1 m2 không nằm trong ranh giới thực hiện dự án theo quy hoạch của thành phố.
 
Cùng chung bức xúc với nhà ông Hào, gia đình ông Lâm Tiến Dũng cũng đã sử dụng một phần đất thuộc thửa đất số 11 để trồng trọt, chăn nuôi ổn định từ nhiều năm nay. “Nếu nói gia đình tôi lấn chiếm đất công thì tại sao bao nhiêu năm qua chính quyền không xử phạt, không thông báo cho gia đình tôi được biết. Đề nghị phường phải cho chúng tôi biết rõ ràng những văn bản xác minh nguồn gốc khu đất này là đất công lấn chiếm hay đất thổ cư. Có như vậy thì người dân mới hiểu và đồng thuận với chính quyền” – ông Dũng thẳng thắn chia sẻ.      
   
Theo các hộ dân tại đây, mục đích của việc cưỡng chế các công trình trên khu đất trên là để phục vụ cho xây dựng dự án chợ dân sinh trên địa bàn phường. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể, chi tiết về dự án chợ này thì người dân còn rất mơ hồ. Dự án được đề xuất từ khi nào? Có văn bản đề xuất của phường lên Quận hay không? Tính cấp thiết, khả thi và bao giờ thì dự án được triển khai thì vẫn còn là dấu hỏi lớn?
 
Để rộng đường dư luận, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với UBND phường Long Biên làm rõ những vấn đề mà người dân còn thắc mắc, kiến nghị. Trao đổi với phóng viên về việc cưỡng chế các công trình trên phần đất thuộc thửa 11, tờ bản đồ số 7, ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết, việc này là để chuẩn bị mặt bằng cho xây dựng chợ tạm tại đây. Tuy nhiên đây chỉ là phương án xây dựng chợ tạm chứ không phải dự án chợ dân sinh vì theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thành phố Hà Nội thì khu đất này là để xây nhà trẻ. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, phường đã đề xuất phương án xây dựng chợ tạm và được quận Long Biên phê duyệt.
 
Trả lời câu hỏi của PV về nguồn gốc khu đất hồ ông Lương, ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên lại tỏ ra khá lúng túng và nói vì là thế hệ sau, mà hồ ông Lương thì có lịch sử từ rất lâu rồi nên ông cũng không nắm được chính xác, phải hỏi các cụ cao niên ở đây mới rõ. Còn ông Ngô Tuấn Ngọc, cán bộ địa chính phường thì giải thích, tên gọi “hồ ông Lương” chỉ là theo thói quen, theo phong tục tập quán của địa phương, giống như việc đặt tên cho các con đường?!  
 
Trả lời về nguồn gốc khu đất hồ ông Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên Nguyễn Trung Kiên nói, vì là thế hệ sau nên ông cũng không nắm rõ, phải hỏi các cụ cao tuổi tại đây.
Trả lời về nguồn gốc khu đất hồ ông Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên Nguyễn Trung Kiên nói, vì là thế hệ sau nên ông cũng không nắm rõ, phải hỏi các cụ cao tuổi tại đây.
 
Khi PV đề nghị cung cấp văn bản và các tài liệu liên quan đến phương án xây dựng chợ tạm thì ông Ngô Tuấn Ngọc, cán bộ địa chính phường nói không có những văn bản này mà phường chỉ đề xuất qua cuộc họp giao ban đầu năm với quận Long Biên. Điều này có nghĩa là phương án xây dựng chợ tạm (kinh phí dự kiến, quy hoạch điều chỉnh bổ sung từ nhà trẻ sang chợ, hồ sơ năng lực chủ đầu tư xây dựng,…) của phường Long Biên đến nay vẫn chưa có gì và mới chỉ dừng lại ở việc…nói mồm. 
 
Phóng sự truyền hình phản ánh bất cập trong quản lý, sử dụng đất tại khu đất hồ ông Lương:
 
[video(54541)]
 
Tại buổi làm việc ở phường Long Biên vào ngày 17/5, PV cũng đề nghị cung cấp Danh mục đăng kí kế hoạch sử dụng đất hàng năm (các năm 2015, 2016 và 2017) của phường Long Biên và các văn bản xác minh nguồn gốc đất khu hồ ông Lương. Tuy nhiên đến nay đã hơn chục ngày trôi ngày, PV liên tục liên hệ nhưng lãnh đạo phường luôn viện đủ lý do để trì hoãn và né tránh việc cung cấp các tài liệu trên.           
 
Việc UBND phường Long Biên ra quyết định cưỡng chế các công trình tại thửa đất số 11, tờ bản đồ số 7 với lí do xây dựng chợ tạm trong khi phương án xây dựng chợ chưa có, các văn bản xác minh nguồn gốc đất khu hồ ông Lương là đất công cũng không thông tin cho người dân được biết khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu có sự mập mờ, khuất tất trong xác minh nguồn gốc đất tại đây nên mới khiến người dân không đồng tình và bất hợp tác?    
 
Nhóm phóng viên Truyền hình Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.     
 
Nhóm phóng viên
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên, Hà Nội: Nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO