Lĩnh vực bất động sản và dược phẩm sẽ lên ngôi trong năm 2017

30/01/2017 00:00

Kinh tế Việt Nam năm 2017 được cho là sẽ có nhiều khởi sắc, và các ngành dược, bất động sản sẽ là những ngành dẫn đầu về sự phát triển, người lao động có thu...

Kinh tế Việt Nam năm 2017 được cho là sẽ có nhiều khởi sắc, và các ngành dược, bất động sản sẽ là những ngành dẫn đầu về sự phát triển, người lao động có thu nhập cao…

Mức lương hấp dẫn 

Bà Nguyễn Thị Mai - Phó Giám đốc, đại diện Công ty tư vấn Đầu tư và Quản lý doanh nghiệp – Macconsult cho rằng, năm 2017, nền kinh tế sẽ có những khởi sắc, bởi đây sẽ là giai đoạn đổi mới nền kinh tế thông qua quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các doanh nghiệp được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi phát triển.

Năm 2016, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số lượng việc làm đã tăng 1,5 triệu vị trí. Năm 2017 thị trường lao động có thể sẽ có nhiều việc làm hơn do xu thế khởi nghiệp đang rất mạnh mẽ.

Theo khảo sát của Macconsult, trong năm 2016 nghề có mức lương "khủng" nhất lần lượt là: Kiến trúc xây dựng, nghề tư vấn - hỗ trợ kinh doanh, khách sạn - nhà hàng, công nghệ thông tin, truyền thông. Cụ thể nhóm nghề được ghi nhận có mức lương tháng trung bình cao nhất là kiến trúc - xây dựng (12 triệu đồng/tháng), tiếp theo là nghề tư vấn – hỗ trợ kinh doanh và khách sạn – nhà hàng (với mức lần lượt là 10,5 triệu và 10,2 triệu đồng/tháng). Nghề công nghệ thông tin đứng thứ 4 thay vì thứ 3 so với năm 2015 (mức 9,25 triệu đồng/tháng) và đứng thứ 5 là nghề truyền thông có mức lương trung bình là 8,5 triệu đồng/tháng. Năm 2016, nhóm nghề khách sạn – nhà hàng có mức tăng lương đáng kể và lọt top 5 nghề có mức lương trung bình cao nhất.

Dẫn đầu mức lương ở cấp bậc quản lý là nhóm nghề bất động sản và hàng không với mức lương trung bình là 28,5 triệu đồng/tháng và 28 triệu đồng/tháng. Tiếp theo là nhóm nghề dược phẩm, tài chính và tiếp thị với mức lương chênh lệch không đáng kể, lần lượt là 23,2 – 22,5 triệu và 22 triệu đồng/tháng.

“Trên cơ sở kết quả khảo sát lương trực tuyến năm 2015 – 2016 tại website JobCloud.vn và ghi nhận những dự kiến của các doanh nghiệp về mức thưởng cuối năm 2016 -2017 thì nhận thấy xu hướng ngành bất động sản, dược phẩm vẫn là các nhóm ngành và nghề dự kiến có mức thu nhập cao trong năm 2017. Bên cạnh đó, nhóm nghề công nghệ thông tin vẫn sẽ là nghề hấp dẫn, có triển vọng tốt trong năm 2017” – bà Mai cho hay.

Tăng đãi ngộ lao động

Ông Nguyễn Văn Thời - chuyên viên tư vấn của Macconsult cho biết, năm 2016 ghi nhận sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản ở mọi phân khúc từ khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự cho đến căn hộ, chung cư… “Người dân có nhiều cơ hội và lựa chọn đầu tư và xem bất động sản là kênh đầu tư an toàn và sinh lời tốt hơn. Cũng vì lẽ đó mà lực lượng lao động trong lĩnh vực này cũng có một năm làm việc khá vất vả nhưng cũng khá hiệu quả. Có lẽ vì vậy, mức lương cũng như mức thưởng của họ vẫn giữ được ở mức cao” – ông Thời phân tích.

Với ngành dược phẩm, ai cũng biết, có thể ăn ít mặc ít một chút nhưng không thể uống thuốc ít nếu có bệnh. Người dân ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe và mức độ lo ngại về bệnh tật đang ngày càng cao. Thị trường dược phẩm, chăm sóc sức khỏe và y tế nói chung đang phát triển rất nhanh. Quanh năm chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các hãng dược phẩm đã “bạo tay” chi tiền cho quảng cáo trên truyền hình như thế nào. Có lẽ với sự tăng trưởng như vậy, các lao động trong ngành này cũng sẽ có xu hướng nhận mức thu nhập tốt trong năm 2017.

Với xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra ngày càng sâu, rộng thì công nghệ thông tin trong năm 2017 cũng được dự báo là nghề hấp dẫn.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lan Hương – chuyên gia lao động thì cho rằng, Việt Nam tham gia TPP và nhiều hiệp định thương mại tự do, đến năm 2018 các loại thuế suất hầu hết sẽ cắt giảm và tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN. Do đó thị trường ở đâu “đất lành thì chim đậu”, đãi ngộ tốt thì sẽ thu hút được nhân sự có chất lượng.

“Lao động Việt Nam đã bắt đầu có ý thức được việc hội nhập nên quản trị nhân sự hiện đại phải xây dựng được hệ thống đãi ngộ công bằng, cạnh tranh. Mặc dù tiền lương là thành phần chiếm tỷ trọng cao trong hệ thống đãi ngộ, nhưng các doanh nghiệp không thể chỉ cạnh tranh lao động bằng lương. Tiền lương không phải là yếu tố duy nhất mà còn là môi trường văn hóa và các hình thức đãi ngộ khác như: Bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn, quyền lựa chọn cổ phiếu, chương trình chăm sóc sức khỏe, trợ giúp nhà ở, phương tiện...” – bà Hương phân tích.

Theo bà Hương, những quyền lợi bổ sung đó tạo nên sự an tâm cho người lao động, khiến họ toàn tâm toàn ý cống hiến cho doanh nghiệp. Việc này nước ngoài đã làm từ lâu, ở Việt Nam thì còn mới và các doanh nghiệp đang có xu hướng bổ sung các chính sách này vào các gói đãi ngộ của mình.  

Theo Dân việt

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh vực bất động sản và dược phẩm sẽ lên ngôi trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO