Lấy ý kiến góp ý về Dự thảo "Quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển Việt Nam"

26/08/2016 00:00

 (TN&MT) - Ngày 24/8, tạiTP Đồng Hớ i(Quảng Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý nội dung Dự thảo Đề án Quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển Việt Nam trước khi trình Chính phủ, Quốc hội thông qua trong năm 2016.

Chủ trì buổi Hội thảo gồm: Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc; Tổng Cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Thành Minh; ông Lê Minh Ngân- Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Về dự, đóng góp ý kiến tại buổi hội thảo có đại diện của 28, tỉnh, thành phố ven biển; các Bộ, ngành trung ương; Đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học, các nhà quản lý…

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Năm 2012, Quốc hội khóa XIII đã ban hành Luật Biển Việt Nam nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phục vụ cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế của Việt Nam và làm cho quy phạm pháp luật của ta phù hợp Công ước Luật Biển năm 1982.  Ngày 18 tháng 9 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật được thông qua tại Kỳ họp thứ ba Quốc hộ khóa XIII. Theo đó, Bộ TN&MT được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương xây dựng Đề án Quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển Việt Nam.

oàn cảnh buổi hội thảo diễn ra tại thành phố Đồng Hới(Quảng Bình)
oàn cảnh buổi hội thảo diễn ra tại thành phố Đồng Hới(Quảng Bình)

Từ nội dung Báo cáo về Dự thảo Đề án Quy hoạch sử dụng biển Việt Nam do Tổng  cục Biển và Hải đảo trình bày dựa trên hai nội dung cụ thể: Góp ý về dự thảo Quy hoạch sử dụng biển Việt Nam đến năm 2035; góp ý về dự thảo Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2017- 2025. Các đại biểu về dự đánh giá buổi hội thảo cũng như bản Báo cáo có ý nghĩa hết sức to lớn giúp địa phương nắm bắt được những vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển của Việt Nam, xem đó là "khung sườn" để triển khai hoạt động quản lý sau này.

Ông Nguyễn Đức Toàn - Đại diện Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam báo cáo nội dung dự thảo Đề án Quy hoạch sử dụng biển Việt Nam
Ông Nguyễn Đức Toàn - Đại diện Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam báo cáo nội dung dự thảo Đề án Quy hoạch sử dụng biển Việt Nam

Tại buổi Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quý báu, sát thực của các đại biểu đến từ các tỉnh, các Bộ ngành; Tổ biên tập đã tập trung lấy ý kiến nhằm sớm hoàn thiện kế hoạch trước khi trình Chính phủ, Quốc hội thông qua vào năm 2016.

Chi Cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo Thanh Hóa đóng góp ý kiến, cho rằng: Kinh tế biển nòng cốt phải là ven biển như cảng biển, du lịch, công nghiệp…nhưng chúng ta chưa khai thác được thế mạnh này. Vì vậy cần phải xây dựng những vùng có tiềm năng, từ đó Nhà nước cần hỗ trợ, quan tâm phát triển nhiều ở trên bờ; việc phân ra 6 vùng biển cũng phải cho thấy vùng nào có thế mạnh, vùng nào thế yếu để ưu tiên đầu tư. Ví dụ: Gọi vùng có điều kiện, vậy vùng có điều kiện phải có tiêu chuẩn, tiêu chí như thế nào…?.

Đại diện Tổng cục Du lịch đóng góp ý kiến vào dự thảo
Đại diện Tổng cục Du lịch đóng góp ý kiến vào dự thảo

Đại diện đến từ Chi Cục Biển và Hải đảo Thanh Hóa đóng góp tiếp ý kiến: Biển Việt Nam được phân thành 6 vùng, trong đó có vùng đặc biệt. Vậy vùng đặc biệt phải dùng vào mục đích gì…?; Về quy hoạch: Cần mở rộng thêm phần quy hoạch sử dụng. Nếu không thuộc phạm trù bí mật thì phải công khai quy hoạch. Ngoài ra, Luật Biển Việt Nam mới cho phép quy hoạch sử dụng cấp quốc gia, không có chức năng của UBND tỉnh, nhưng trong báo cáo lại có thì phải giao rõ ràng thẩm quyền, cần phân định rõ ràng cái nào địa phương quản lý.

Đại diện Sở TN&MT Cà Mau phát biểu ý kiến
Đại diện Sở TN&MT Cà Mau phát biểu ý kiến

Liên quan đến vấn đề quy hoạch sử dụng, đại diện Sở TN&MT tỉnh Cà Mau phát biểu: Cà Mau có 351 héc ta trong khu rừng sinh quyển sẽ được quy hoạch sử dụng như thế nào. Quy hoạch này sẽ do ngành nông nghiệp hay Biển và Hải đảo xây dựng và quản lý?. Theo đề xuất của vị đại diện Sở này, việc quy hoạch nên đưa theo ngành; Ngoài ra việc cấm xây dựng đô thị vùng đới bờ, trên biển cũng cần phải  phân vùng rõ ràng.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đóng góp ý kiến
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đóng góp ý kiến

Chi cục trưởng chi Cục Biển và Hải đảo tỉnh Kiên Giang cũng đưa ra góp ý: Nếu tỉnh nào có đường ranh giới bờ biển với nước ngoài như Kiên Giang cũng cần phải xem xét việc phân cấp quản lý giữa trung ương,địa phương.

Đặc biệt, các đại biểu dự hội thảo đã có nhiều ý kiến cho rằng cách đặt tên, phạm vi, quy hoạch, kế hoạch phải được rõ ràng hơn để khi áp dụng Luật biển Việt Nam dễ  xử lý trong từng trường hợp cụ thể.  

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị những căn cứ pháp lý không còn hiệu lực phải thay thế, bổ sung; trong bản dự thảo còn có nhiều thuật ngữ bất lợi, gây khó hiểu cần phải chỉnh sửa. Ví dụ: Khu vực xây dựng quốc phòng, an ninh nên thay bằng vùng phòng thủ cấp quốc gia…

Đức Cảnh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến góp ý về Dự thảo "Quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO