Lật tẩy vụ giết người từ tội buôn ma túy

24/11/2013 00:00

(TN&MT) - Bị bắt vì phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, Vàng A Sinh, bản Trạm Púng (Điện Biên) đã "khai thêm" tội giết người bằng súng kíp tự tạo.

(TN&MT) - Bị bắt vì phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, Vàng A Sinh, bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé (Điện Biên) đã "khai thêm" tội  giết người bằng súng kíp tự tạo.
   
Vàng A Sinh tại Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên
    
“Có duyên” với trại giam
  Vàng A Sinh, SN 1967, trú tại bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé từ nhỏ do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không được đi học, ở nhà làm nương cùng bố mẹ tới lúc trưởng thành lập gia đình. Năm 1993, Sịnh bị Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ vì tội cố ý gây thương tích và bị tòa xử 3 năm tù. Sau khi mãn hạn tù, những tưởng Sinh sẽ tu chí làm ăn, làm lại cuộc đời nhưng Sinh tiếp tục phạm tội để lần thứ 2 trong đời bóc lịch trong trại giam. Năm 2004, Sinh phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bị Tòa án Nhân dân huyện Mường Nhé xử phạt 2 năm tù. Sau khi ra tù, Sinh về địa phương sinh sống cùng gia đình.
   
  Thế nhưng số phận của Sinh dường như rất "có duyên" với trại giam. Hai lần đi tù, bóc hết 5 cuốn lịch, những tưởng đã giúp Sinh tỉnh ngộ mà làm người lương thiện. song cuộc đời ai biết được chữ ngờ... Khoảng 12 giờ, ngày 30/5/2013, Vàng A Sinh đi làm nương về đến nhà thì thấy một người thanh niên khoảng 30 tuổi mà Sinh không biết tên, tuổi, địa chỉ ở đâu đi xe máy vào nhà làm quen và nhờ Sinh chỉ cho nhà có người nghiện hút để bán thuốc phiện. Anh thanh niên này hứa sẽ cho Sinh 20.000 đồng nếu Sinh đồng ý đi bán hộ thuốc phiện cho hắn. Sinh đồng ý. Sau đó, 2 người cùng nhau tới nhà Cháng A Chánh (SN 1986, trú tại bản Trà Nọi 1, xã Quảng Lâm) bán cho Cháng 1 gói thuốc phiện được 200.000 đồng. Trên đường về, người thanh niên này tiếp tục nhờ Sinh cầm hộ hắn 4 gói nhỏ thuốc phiện và 1 gói nhỏ hêrôin, Sinh đồng ý rồi tiếp tục ngồi trên xe của người thanh niên đó đi về nhà. Khi đi đến khu vực bản Trạm Púng, 2 người bị tổ công tác Công an huyện Mường Nhé yêu cầu dừng xe kiểm tra, người thanh niên bỏ chạy thoát còn Sinh bị bắt quả tang khi đang tàng trữ 4 gói nhỏ thuốc phiện có trọng lượng 33,51g và 1 gói nhỏ hêrôin có trọng lượng 3,24g.
   
Sáng tỏ vụ án giết người
  Trong quá trình bắt giữ, khởi tố bị can và tạm giam để điều tra, lấy lời khai về tội mua bán trái phép chất ma túy, Vàng A Sinh đã tự thú với cơ quan điều tra: Vào ngày 9/4/2013, Sinh đã có hành vi dùng súng kíp tự tạo bắn chết anh Vàng A Páo (SN 1968, trú tại bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm).
   
  Ở bản Trạm Púng, Vàng A Sinh và Vàng A Páo vốn là hàng xóm của nhau nhưng do mâu thuẫn cá nhân nên mối quan hệ ấy không thể “tối lửa tắt đèn có nhau”. Mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm khi Vàng A Páo sang nhà Sinh nhổ hết vườn cây thuốc (lúc bố Sinh còn sống, Sinh được ông truyền lại cho 4 loại cây thuốc chữa bệnh, Sinh đem trồng ở ngoài vườn để giúp mọi người khi ốm đau); Páo còn lấy mất 30kg thóc nếp và dọa nạt các con của Sinh trong lúc Sinh đang đi làm nương. Thời gian sau đó, con Sinh bị ốm, Sinh nghi ngờ luôn Páo làm ma chài hại con mình.
   
  Ngày 06/4/2013, Sinh vào rừng tìm mật ong, khi đi qua khe suối Trà Nọi, Sinh nhặt được khẩu súng kíp tự tạo, Sinh mang về cất giấu trong một đống củi gần nhà. Ngày 9/4, sau khi đi ăn cơm, uống rượu với một số người bạn trong bản, trên đường về Sinh chợt nghĩ tới con đang ốm ở nhà, nghĩ tới chuyện Vàng A Páo đã nhổ hết cây thuốc của mình và nghi ngờ Páo làm ma chài hại con mình bị ốm nên Sinh đã nảy sinh ý định giết Páo. Nghĩ là làm, Sinh tới đống củi lấy khẩu súng kíp và đi thẳng tới nhà Páo. Đến nơi, Sinh nhòm qua khe cửa thấy Páo đang cùng gia đình ăn cơm. Sinh đi vòng ra phía sau nhà, tiến lại gần phía Páo đang ngồi, chĩa nòng súng qua khe hở ở vách tường, hướng thẳng vào lưng Páo và bóp cò. Páo chết ngay tại chỗ. Giết Páo xong, Sinh đi đường tắt đến một con suối, vứt khẩu súng xuống suối và trở về nhà như chưa có chuyện gì xảy ra.
   
  Trước vành vóng ngựa, Vàng A Sinh đã cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo về hành vi của mình đã gây ra, đồng thời xin Hội đồng xét xử xem xét tới hoàn cảnh của gia đình bị cáo (nhà có 3 con nhỏ, đứa lớn nhất 13 tuổi, nhỏ nhất 7 tuổi, vợ đã bỏ đi), xử mức án thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo có cơ hội về với các con, làm lại cuộc đời. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã kết luận: Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Vàng A Sinh đã vi phạm quyền quản lý độc quyền chất ma túy của nhà nước; do mâu thuẫn cá nhân, mê tín dị đoan nên Sinh đã dùng súng kíp tước đoạt sinh mạng của anh Páo được pháp luật bảo hộ. Tất cả các hành vi trên của Vàng A Sinh đã cấu thành 2 tội: Giết người và mua bán trái phép chất ma túy. Căn cứ vào khoản 1 điều 193, điều 194 BLHS, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên tuyên phạt Vàng A Sinh: 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và tù chung thân về tội giết người. Tổng mức hình phạt là tù chung thân.
Bài và ảnh: Phạm Hoàng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy vụ giết người từ tội buôn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO