Lào Cai: Triệt phá thành công đường dây lừa bán người sang Trung Quốc

02/04/2019 16:41

(TN&MT) - Thiếu tá Tạ Bình Nguyên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Ma Cai, BĐBP tỉnh Lào Cai cho biết: Đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán người qua biên giới, bắt giữ khởi tố hình sự 01 đối tượng và giải cứu 02 nạn nhân.  

Đối tượng Lý Seo Ca
Đối tượng Lý Seo Ca

Trước đó chiều 27-3, Đội tuần tra Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã mật phục tại khu vực vành đai biên giới, thuộc thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, khu vực biên giới tiếp giáp với huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Tại đây, Đội đã phát hiện 01 đôi nam nữ đang giằng co tại khu vực giáp biên giới. Khi gặp Đội tuần tra cô gái kêu cứu, còn thanh niên đã bỏ chạy, đội tuần tra đã truy đuổi và bắt giữ ngay sau đó.

Đối tượng được áp giải về Đồn Biên phòng để làm rõ. Đối tượng khai nhận tên là Ly Seo Ca, sinh năm 1998, dân tộc Mông, thường trú tại thôn Bùn Giao, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đồng thời khai nhận toàn bộ hành vi đưa người qua biên giới để bán lấy tiền tiêu sài. Trước đây, đối tượng Ca có sang Trung Quốc làm thuê và được 01 người đàn ông bảo Ca về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang bán cho ông ta. Do muốn kiếm tiền nhanh, nên Ca đã nghe lời người đàn ông Trung Quốc về Việt Nam dụ dỗ lừa yêu đương và đưa các cô gái mang đi bán.

Từ tháng 8/2018 đến nay, Ly Seo Ca đã bán 2 cô gái sang Trung Quốc, khi đang đưa người thứ 3 sang để bán thì bị phát hiện bắt giữ. Thủ đoạn của Ca là làm quen qua zalo, facebook và số điện thoại, sau đó Ca tán tỉnh yêu đương, rồi lấy lý do đưa về nhà ra mắt bố mẹ để cưới và sau đó vượt biên giới đưa thẳng sang Trung Quốc để bán.

2 nạn nhân Ca bán chót lọt là Vàng Thị D, sinh năm 2000, dân tộc Mông, trú tại, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang và Giàng Thị Q, sinh năm 2006, trú tại xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Nạn nhân thứ 3 là Thào Thị X sinh năm 2001, dân tộc Mông trú tại xã Bản Phùng, huyện Sa Pa. Vẫn bằng những thủ đoạn tán tỉnh đưa về ra mắt rồi mang sang Trung Quốc bán nhưng đối tượng chưa kịp vượt biên giới thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.
 

Nạn nhân Thào Thị X tố cáo đối tượng Lý Seo Ca lừa bán mình sang Trung Quốc
Nạn nhân Thào Thị X tố cáo đối tượng Lý Seo Ca lừa bán mình sang Trung Quốc

Hiện Đồn Biên phòng Si Ma Cai cùng Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc đã giải cứu thành công nạn nhân Vàng Thị D, trở về đoàn tụ với gia đình. Còn nạn nhân Giàng Thị Q, Bộ đội biên phòng Lào Cai vẫn đang tích cực phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc để giải cứu em trở về đoàn tụ với gia đình.

Trong những năm gần đây, các đối tượng mua bán người thường lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, để lừa bán người qua biên giới, trong có có rất nhiều nạn nhân là trẻ em. Để hạn chế tình trạng trên cần phải có sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, bản, để bà con biết và phòng tránh những thủ đoạn mà bọn buôn người thường sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Triệt phá thành công đường dây lừa bán người sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO