Làng mới Hàn Quốc và kinh nghiệm cho nông thôn Quảng Nam

15/12/2017 00:00

(TN&MT) – Nằm trong chuỗi những hoạt động “Ngày Hàn Quốc tại tỉnh Quảng Nam”, ngày 15.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã chủ trì hội nghị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn Quảng Nam và làng mới của Hàn Quốc.

Thực hiện tốt chiến lược hợp tác công - tư

Thành công của phong trào Làng mới (Saemaul Undong) đã thay đổi diện mạo kinh tế của Hàn Quốc, nhất là làm thu hẹp sâu sắc khoảng cách giữa đô thị và nông thôn. Có rất nhiều yếu tố đem lại sự thành công của phong trào này. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất đối với sự thành công của phong trào Làng mới là dựa trên cơ chế hoạt động cộng đồng, khả năng lãnh đạo của người đứng đầu, sự ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ.

Ông Lee Sang Woo - Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức “Làng mới của Hàn Quốc” tại Việt Nam chia sẻ: Để xây dựng thành công mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại Quảng Nam thì Quảng Nam cần phát huy nội lực của nhân dân trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; tập trung đầu tư mạnh cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển, nâng cao nguồn thu nhập cho cư dân nông thôn.

Quang cảnh hội nghị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn Quảng Nam và làng mới của Hàn Quốc, diễn ra tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) sáng 15.12.
Quang cảnh hội nghị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn Quảng Nam và làng mới của Hàn Quốc, diễn ra tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) sáng 15.12.

Ông Lee Sang Woo cho biết: sở dĩ Hàn Quốc thành công trong quá trình thực hiện mô hình này là nhờ Nhà nước thực hiện tốt chiến lược hợp tác công - tư và áp dụng cơ chế hỗ trợ theo bậc cho các làng dựa vào thành quả đạt được. Theo đó, đầu tiên phải nói tới chính sách hiệu quả của chính phủ. Thứ hai, Chính phủ hỗ trợ vật chất ở mức tối thiểu, chỉ hỗ trợ ưu tiên cho thôn, làng ưu tú nên đã khuyến khích cạnh tranh giữa các thôn, làng. Thứ ba là sự nhận thức và tham gia tự giác của người dân trong cộng đồng là yếu tố không thể thiếu.

Kết quả chỉ trong một thời gian, Hàn Quốc giảm tỷ lệ nợ nước ngoài nhờ vào tiết kiệm chi tiêu và nâng cao gửi tiết kiệm. Giữa các địa phương phát triển cân bằng: nhờ giao thông và thông tin liên lạc phát triển thông thương dễ dàng giữa các địa và có hiệu quả hơn. Những chương trình đặc biệt của chính phủ, thu nhập của nông, ngư dân tăng dần, sức mua trong nước tăng lên, tạo ra sự phát triển kinh tế vượt bậc. Xúc tiến phong trào Làng mới ở các nhà máy; tăng cường cải tiến các công đoạn sản xuất; tiết giảm nguyên liệu, tăng cường nâng cao năng suất dẫn đến phát triển xuất khẩu.

Phát huy vai trò lãnh đạo cộng đồng

Ông Lee Sang Woo chia sẻ: Nhằm tạo dựng những thôn làng có văn hóa cùng sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau và có cuộc sống sung túc, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động như giúp đỡ những làng láng giềng xa gần, hỗ trợ gia đình đa văn hóa, xây dựng thôn làng an toàn và lành mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh  tặng quà lưu niệm cho ông Lee Sang Woo - Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức “Làng mới của Hàn Quốc” tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh tặng quà lưu niệm cho ông Lee Sang Woo - Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức “Làng mới của Hàn Quốc” tại Việt Nam.

Một vấn đề rất quan trọng để quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới chính là phát triển khả năng lãnh đạo cộng đồng. Vì người lãnh đạo có thể thúc đẩy và kêu gọi người dân làm một điều gì đó và khởi động dự án phát triển. Do vậy, ở Hàn Quốc đã thành lập Viện đào tạo Saemaul  Undong chuyên đào tạo lãnh đạo cộng đồng. 

Học viên chính là những lãnh đạo của làng, xã. Khóa học nhấn mạnh vào sự cống hiến quên mình và nêu gương cho quần chúng. Các thành viên tự chia sẻ kinh nghiệm thành công ở địa phương của mình và học hỏi lẫn nhau. Ở Viện này, những hoạt động thực tiễn tốt nhất về phát triển cộng đồng được giới thiệu và mở rộng sang các vùng khác. Chính các lãnh đạo cộng đồng thành công sẽ là người trao đổi truyền đạt kinh nghiệm phát triển cộng đồng của mình cho các học viên khác.

Ngoài ra, việc xây dựng, tổ chức thực hiện phương án phải đảm bảo đúng trình tự quy định và nhất thiết có sự tham gia bàn bạc, thống nhất lựa chọn của người dân. Trong quá trình triển khai, cần đặt ra lộ trình cụ thể, phân công người chịu trách nhiệm và giám sát chặt chẽ từng nội dung công việc.  

                                                                                         Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng mới Hàn Quốc và kinh nghiệm cho nông thôn Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO