Lan tỏa ý thức BVMT, tiết kiệm tài nguyên nước thông qua Ngày Nước thế giới 2016

22/03/2016 00:00

(TN&MT) – Đó là thông điệp mà các nghệ sĩ muốn gửi gắm đến người dân Việt Nam thông qua lời ca tiếng hát trong Chương trình giao lưu nghệ thuật và Tọa đàm chào mừng Ngày Nước thế giới 2016. Chương trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào tối 21/3 tại Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn, Thanh Hóa.

Các lãnh đạo Trung ương và địa phương cùng với các khán giả tham dự chương trình
Các lãnh đạo Trung ương và địa phương cùng với các khán giả tham dự chương trình

Tới dự chương trình, về phía lãnh đạo Trung ương có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển – Trưởng Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2016. Về phía lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, có ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Với tinh thần chung “Hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2016”, các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong chương trình là những giai điệu, lời ca về những dòng sông đã góp phần rất quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước như: Chảy đi sông ơi, Con sông tuổi thơ tôi, Chào sông Mã anh hùng, Tiếng gọi sông Đà, Neo đậu bến quê.

Các lãnh đạo trao hoa cho các nghệ sĩ tham dự chương trình
Các lãnh đạo trao hoa cho các nghệ sĩ tham dự chương trình

Cùng với chương trình giao lưu nghệ thuật, buổi Tọa đàm chào mừng Ngày nước thế giới cũng thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả tại hội trường. Người dẫn chương trình buổi tọa đàm là bà Trần Minh Phượng đến từ Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II cùng 2 khách mời là PGS.TS Đoàn Văn Cánh, Chủ tịch Hội Địa chất thủy văn Việt Nam và TS. Đoàn Minh Tuấn, nhà biên kịch – nhà báo – nhà giáo.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS TS Đoàn Văn Cánh cho biết: Dòng chảy liên quan đến vùng thượng nguồn hình thành ra nó. Tất cả các quốc gia liên quan đến dòng chảy đều có tác động rất nhỏ trên thượng nguồn. Hiện nay, các quốc gia ở dưới hạ lưu sông Mê Kông như Việt Nam, Lào, Thái Lan… hiện đang phải đối mặt với vấn đề khô hạn, thiếu nước. Do đó, tất cả các bên liên quan, các đối tượng sử dụng nước trên cùng 1 lưu vực sông cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc điều hòa và phân bổ tài nguyên nước.

Nhiều tiết mục
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình

Bình luận về hành động lấy nước của người phụ nữ Việt Nam, TS Đoàn Minh Tuấn cho biết: Hình ảnh người phụ nữ lấy nước là hình ảnh rất trữ tình, lãng mạn. Lấy nước, múc nước, xách nước và chờ đợi từng giọt nước là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, chỉ có ở phụ nữ. Giống như việc họ mang thai 9 tháng 10 ngày, khoảng thời gian hết sức vất vả và khó khăn nhưng người phụ nữ không hề kêu ca, than phiền. Việc lấy nước cũng vậy, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ của người phụ nữ Việt Nam.

Mang lời ca tiếng hát đến với chương trình giao lưu nghệ thuật, Ca sĩ Ái Phương mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ, nhất là đối với những bạn trẻ sống ở thành thị với điều kiện sử dụng nước dồi dào.

Ca sĩ Ái Phương (bên phải) mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả đến với mọi người
Ca sĩ Ái Phương (bên phải) mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả đến với mọi người

“Chúng ta đã quá quen với sự có mặt của nguồn nước mà quên đi rằng nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá nhưng không phải là vô tận. Mọi người đừng đợi đến khi thiếu nước mới nhận thức được điều này, hãy hành động trước khi quá muộn!” – ca sĩ Ái Phương kêu gọi. Ca sĩ Ái Phương cho rằng hành động mang nước về vùng sâu vùng xa của các bạn trẻ là những hành động đẹp, mang lại nhiều kinh nghiệm đáng nhớ cũng như những bài học quý báu cho Phương và các bạn trẻ.


Tin & ảnh: Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa ý thức BVMT, tiết kiệm tài nguyên nước thông qua Ngày Nước thế giới 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO