Lâm tặc kích động, xúi giục người dân để khai thác gỗ trái phép

01/06/2015 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ chống đối người thi hành công vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng mà...

 

(TN&MT) – Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ chống đối người thi hành công vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng mà nguyên nhân là do người dân bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xúi giục để trục lợi.

Trước đó, báo TNMT online đã có bài “Dân làng vây kiểm lâm để lâm tặc cướp lại xe gỗ”, phản ánh việc người dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh chống đối lại lực lượng chức năng, ngăn cản đưa gỗ lậu về hạt kiểm lâm để giải quyết, người dân còn giúp lâm tặc chạy thoát cùng với một khối lượng gỗ lậu đã bị bắt lại trước đó. Trước vụ việc trên, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn chỉ đạo điều tra, làm rõ.

Người dân ngăn cản lực lượng chức năng đưa gỗ lậu về Hạt kiểm lâm
Người dân ngăn cản lực lượng chức năng đưa gỗ lậu về Hạt kiểm lâm

Mới đây, trong báo cáo của UBND huyện Chư Pưh đã xác nhận tình trạng trên và nêu rõ nguyên nhân vì điều kiện kinh tế khó khăn nên người dân mà chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương đã bị một số đối tượng xấu kích động, xúi giục để khai thác, vận chuyển gỗ, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để trục lợi.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương chưa tốt; công tác phát hiện xử lý các vụ việc chưa tận gốc, chưa xử lý ngay từ đầu; sự phối hợp xử lý giữa kiểm lâm, công an huyện chưa được thống nhất; chưa làm tốt công tác ký kết quy chế phối hợp giữa các huyện giáp ranh về công tác quản lý, bảo vệ rừng… Đồng thời, cũng đưa ra một số phương án để giải quyết tình trạng trên.

Tin & ảnh: Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm tặc kích động, xúi giục người dân để khai thác gỗ trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO