Lai Châu: Chủ động linh hoạt phòng chống thiên tai ứng phó với biên đổi khí hậu

Hoàng Châu| 25/08/2022 09:52

(TN&MT) - Thời gian qua, biến đổi khí hậu (BĐKH) đã tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh, tình hình thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là các loại hình thiên tai. Để hạn chế thiệt hại, chủ động ứng phó với diễn biến cực đoan của thời tiết và thiên tai, tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu những thiệt hại do BĐKH gây ra.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc chủ động ứng phó với BĐKH, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 13/1/2022 về phê duyệt kế hoạch phòng chống thiên tai (PCTT) đến năm 2025, trong đó, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu trong công tác PCTT phù hợp với yêu cầu về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra trước những diễn biến khó lường, phức tạp.

lc-1.jpg

Tỉnh Lai Châu thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai gây thiệt hại về người và tài sản.

Thời gian qua, tỉnh Lai Châu đã ban hành nhiều văn bản, trong đó các văn bản về quản lý, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó BĐKH luôn được tỉnh quan tâm chú trọng thống nhất và xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cơ sở. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xảy ra 11 trận lũ quét, sạt lở đất, mưa đá, gió lốc, làm bị thương 17 người, hư hỏng, ảnh hưởng 750 nhà; thiên tai cũng làm gãy, dập, ảnh hưởng 656,55 ha cây trồng các loại; thiệt hại 2 công trình văn hóa, 5 điểm trường bị ảnh hưởng; một số tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên bản sạt lở gây tắc nghẽn giao thông, khối lượng sạt lở gần 1,3 triệu m3 đất, đá. Ước tổng thiệt hai do thiên tai gây ra trên 97 tỷ đồng.

Đồng thời, những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 đợt rét đậm, rét hại, 4 đợt mưa dông, lốc đã gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, nhân dân. trên 200 nhà và tài sản nhân dân bị ảnh hưởng, thiệt hại; rét đậm, rét hại làm 190 con gia súc bị chết; một số công trình cơ sở hạ tầng quân sự, văn hóa, giáo dục bị ảnh hưởng, hư hỏng; một số tuyến đường bị sạt lở, gây tắc nghẽn giao thông với tổng khối lượng đất đá sạt lở trên 40.000m3. Ước thiệt hại do thiên tai gây ra trên 15 tỷ đồng.

a2.jpg

Lai Châu là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng do diễn biến thời tiết cực đoan.

Theo ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: Tỉnh Lai Châu có kết cấu địa chất yếu, thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai như mưa đá, rét hại, sạt lở đất, lũ quét…Dân cư phân tán, người dân thường sinh sống ở ven sông, suối nên khi mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất xảy ra rất nguy hiểm. Cùng với đó, tình hình giao thông khi mưa lũ rất khó khăn nên công tác ứng phó, xử lý sự cố gặp nhiều hạn chế. Vì vậy, tỉnh Lai Châu xác định bên cạnh việc tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở, phải tập trung nâng cao nhận thức của Nhân dân để xây dựng kỹ năng, kiến thức cơ bản và chủ động ứng phó với thiên tai.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó và khắc phục sớm hậu quả của thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra tỉnh Lai Châu tiếp tục thực hiện rà soát lại các nơi có nguy cơ sạt lở cao để hoàn thiện phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai của tỉnh. thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện đến xã và các đoàn thể, quần chúng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ . Chú trọng công tác tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo kịp thời bằng các hình thức thích hợp để nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác của cộng đồng chủ động phòng, tránh, ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, như: Tập huấn lồng ghép, diễn tập, các chương trình phát thanh, truyền hình. Công tác diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các tình huống thiên tai giả định đã được quan tâm, thực hiện hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Chủ động linh hoạt phòng chống thiên tai ứng phó với biên đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO