Lai Châu: Các nhà máy thủy điện lên phương án xả lũ

Hà Thuận| 13/07/2020 05:50

(TN&MT) - Để đảm bảo an toàn cho tính mạng con người cùng tài sản của người dân khu vực thượng, hạ lưu và an toàn cho công trình, một số Nhà máy Thuỷ điện đã lên phương án xả lũ khi mực nước hồ dâng cao.

Lưu lượng nước đổ về các hồ thủy điện tăng nhanh, nhiều Nhà máy thủy điện lên phương án xả lũ.

Do ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng ở phía thượng nguồn nên mực nước trên sông Nậm Na tăng nhanh, lưu lượng nước đổ về hồ Thuỷ điện Nậm Na 1 lớn hơn lưu lượng phát điện của 2 tổ máy làm mực nước hồ chứa dâng cao. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng con người cùng tài sản của người dân khu vực thượng, hạ lưu và an toàn cho công trình, Nhà máy Thuỷ điện Nậm Na 1 dự kiến sẽ xả lũ khi mực nước hồ dâng quá cao độ cho phép. Lưu lượng xả bằng lưu lượng thừa khi không qua các tổ máy nhằm giữa mực nước hồ chứa ở cao độ cho phép. Thời gian dự kiến xả từ 17h ngày 12/7/2020 đến khi hết lũ.

Nhằm tránh được thiệt hại về người, tài sản, hoa mầu, vật nuôi có thể xảy ra do mưa lũ, Công ty Cổ phần Quản lý vận hành Thuỷ điện Tây Bắc thông báo và đề nghị các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, huyện Phong Thổ và các xã Huổi Luông, Hoang Thèn, Ma Ly Pho, thị trấn Phong Thổ thông báo tới toàn thể Nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp đang đóng quân trên địa bàn và các phương tiện vận tải lưu thông qua địa bàn các xã, thị trấn: Chủ động di dời tài sản, hoa mầu của mình ra khỏi khu vực mà nước lũ có thể lên tới, các phương tiện vận tải không được di chuyển qua lòng sông Nậm Na. Nhân dân trong xã không được đánh bắt cá, bơi lội, tắm giặt, vớt củi, chăn thả gia súc, gia cầm… trên dòng sông Nậm Na trong thời gian nhà máy vận hành xả lũ.

Công ty Thuỷ điện Huội Quảng – Bản Chát sẽ xả nước qua đập tràn Thuỷ điện Huội Quảng khi mực nước hồ Huội Quảng vượt quá cao trình 370m.

Tính đến 13h00’ ngày 12/7/2020, mực nước hồ Huội Quảng đạt cao trình 369,99m, trên lưu vực khu giữa hồ Huội Quảng và hồ Bản Chát đang có mưa to diện rộng. Dự kiến mực nước hồ Huội Quảng sẽ đạt và vượt cao trình mực nước dâng bình thường 370m.

Để đảm bảo an toàn cho công trình, vùng hạ du và thực hiện điều tiết hồ theo Quy trình vận hành hồ chứa Thuỷ điện Huội Quảng được duyệt, Công ty Thuỷ điện Huội Quảng – Bản Chát sẽ xả nước qua đập tràn Thuỷ điện Huội Quảng khi mực nước hồ Huội Quảng vượt quá cao trình 370m và lưu lượng khu giữa về hồ Huội Quảng lớn hơn lưu lượng chạy máy (320m3/s); tổng lưu lượng xả nhỏ hơn lưu lượng về hồ (dự kiến xả qua tràn nhỏ hơn 500m3/s). Trước thời điểm xả 02 giờ, Công ty sẽ thông báo trực tiếp đến các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các xã, huyện.

Trước dự kiến trên, Công ty Thuỷ điện Huội Quảng – Bản Chát đã đề nghị UBND các cấp thông báo rộng rãi cho Nhân dân vùng hạ lưu Thuỷ điện Huội Quảng cần biết để chủ động phòng tránh tai nạn hoặc thiệt hại có thể xảy ra khi xả tràn; đồng thời có biện pháp nghiêm cấm mọi hoạt động trên vùng lòng hồ Huội Quảng trong phạm vi cách tuyến công trình 1.000m. Công ty này cũng đề nghị các đơn vị có liên quan ở hạ lưu Thuỷ điện Huội Quảng có phương án để sẵn sàng đối phó với các bất lợi khi Công trình Thuỷ điện Huội Quảng xả nước qua đập tràn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Các nhà máy thủy điện lên phương án xả lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO