Kon Tum: Nhiều hồ đập thủy lợi xuống cấp, hư hỏng nặng

05/09/2014 00:00

(TN&MT) - Kon Tum hiện có 524 công trình thủy lợi, trong đó có 163 công trình do BQL - khai thác các công trình thủy lợi tỉnh quản lý và 361 công trình do các...

   
   
(TN&MT) – Ngày 5/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum cho biết, toàn tỉnh hiện có 524 công trình thủy lợi, trong đó có 163 công trình thủy lợi do Ban Quản lý - khai thác các công trình thủy lợi (QLKTTL) tỉnh quản lý và 361 công trình do các huyện, thành phố quản lý.
   
   
  Chỉ tính riêng các công trình thủy lợi do Ban QLKTTL quản lý khai thác đã đảm bảo tưới tiêu cho trên 11.000 ha cây trồng (7.220 ha lúa, hơn 3.100 ha cây công nghiệp dài ngày và gần 300 ha cây rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày).
   
  Do địa hình ở Kon Tum có nhiều núi non hiểm trở, chia cắt mạnh, vào mùa mưa lũ quét thường gây ra nhiều thiệt hại cho nhiều công trình thủy lợi. Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương trong tỉnh, rừng đầu nguồn ngày càng bị suy kiệt đã khiến cho nhiều công trình thủy lợi bị bồi lắng vào mùa mưa và kiệt nước vào mùa khô.
   
  Trước thực trạng này, tại công trình hồ chứa Đăk Uy (huyện Đăk Hà), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bố trí vốn 32 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp tràn xả lũ, đập đất, cống lấy nước. Ở công trình thủy lợi hồ chứa nước Đăk Hnia (huyện Tu Mơ Rông), hồ chứa Đăk Rơ Wa (TP Kon Tum), do xuống cấp nhiều cũng được đầu tư sửa chữa, nâng cấp gần 10 tỷ đồng từ nguồn vốn an toàn hồ chứa do Trung ương bố trí.
   
  Song, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn có trên 20 công trình, trong đó có 6 hồ chứa bị xuống cấp, hư hỏng nặng như hồ chứa C5, Đăk Prông (huyện Sa Thầy), Cà Tiên (TP Kon Tum), C3 (huyện Đăk Hà), Đăk Tin (huyện Đăk Glei), Hố Mít (huyện Đăk Tô). Những công trình này cũng cần được cơ quan chức năng đầu tư sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn công trình, nhất là mùa bão lũ 2014 đã đến gần.
   
                                                                                      Tin & ảnh: Thục Vy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nhiều hồ đập thủy lợi xuống cấp, hư hỏng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO