Kon Tum: Một người dân tự nguyện bỏ tiền xây dựng công trình môi trường

02/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ông Nguyễn Hữu Bình trú tại khu phố 7, thị trấn Ngọc Hồi, tỉnh Kontum đã tự nguyện bỏ ra số tiền gần 500 triệu đồng để xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước thải sinh hoạt cho toàn khu phố với gần 50 hộ dân sinh sống.

Ông Nguyễn Hữu Bình và công trình xây dựng hệ thống xả thải tại Tổ 2 - thị trấn Ngọc Hồi - Kon Tum mà ông đã tự bỏ tiền ra xây dựng
Ông Nguyễn Hữu Bình và công trình xây dựng hệ thống xả thải tại Tổ 2 - thị trấn Ngọc Hồi - Kon Tum mà ông đã tự bỏ tiền ra xây dựng

Do không có kinh phí để xây dựng hệ thống ống dẫn nước thải sinh hoạt, nên đã nhiều năm nay, bà con sống tại tổ 2 - đường Hoàng Thị Loan - thị trấn Ngọc Hồi phải sống chung với ô nhiễm nghiêm trọng do nguồn nước thải sinh hoạt từ khu dân cư xả thẳng ra bên ngoài, không qua hệ thống ống dẫn nước thải theo quy định. Những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi muỗi phát sinh nhiều đang là vấn đề đau đầu của chính quyền địa phương và người dân sống trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Thái, người dân sống ở Tổ 2 - thị trấn Ngọc Hồi cho biết. Trước đây, dân cư còn thưa thớt, lượng nước thải từ sinh hoạt xả ra ngoài không đáng kể, nhưng 10 năm trở lại đây, số hộ dân đã tăng nhanh, nhà cửa cũng san sát, nước thải từ sinh hoạt cũng theo đó mà tăng lên nhưng vẫn xả thẳng ra ngoài môi trường. Ngoài ra, trên địa bàn khu phố còn có khu chợ buôn bán cả ngày, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Mặc dù người dân cũng đã có ý kiến lên chính quyền địa phương nhờ chính quyền can thiệp, nhưng do chưa bố trí được kinh phí nên chưa thể thực hiện.

PV trao đổi với ông Nguyễn Hữu Bình về công trình dẫn nước thải cho khu dân cư
PV trao đổi với ông Nguyễn Hữu Bình về công trình dẫn nước thải cho khu dân cư

Được biết, đường ống dẫn nước thải mà ông Nguyễn Hữu Bình xây dựng tại tổ 2 dài gần 200m làm bằng ống bê tông loại lớn, cùng với hệ thống hố ga lọc rác thải nguy hại, chất thải rắn theo đúng quy chuẩn kết nối với đường ống dẫn nước thải chung trong khu vực. Tổng kinh phí xây dựng công trình này lên tới gần 500 triệu đồng. Hiện nay công trình đã sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT, ông Nguyễn Hữu Bình cho biết: lý do ông tự bỏ tiền để xây dựng đường ống dẫn nước thải cho khu phố là do mức độ ô nhiễm của khu phố ngày càng nghiêm trọng, nên cứ để mãi thế này thì không ổn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Cũng may, khi tôi đề xuất xây dựng công trình này đã được sự ủng hộ nhiệt tình của những thành viên trong gia đình, cùng sự giúp đỡ tạo điều kiện của người dân trong khu phố cũng như chính quyền địa phương.

Khi chưa có công trình này, nước thải từ sinh hoạt xả thẳng ra ao tù, gây ô nhiễm nghiêm trọng
Khi chưa có công trình này, nước thải từ sinh hoạt xả thẳng ra ao tù, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Trần Văn Chí- Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, sau khi tham quan công trình đường ống xả thải của ông Bình thì cho biết: Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi ở địa phương dám bỏ số tiền lớn của mình tự xây dựng công trình công cộng phục vụ cho người dân, mà đặc biệt lại là công trình bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân. “Nếu như người dân trên địa bàn huyện ai cũng có ý thức giữ gìn môi trường như anh Bình, thì không bao giờ địa phương có chuyện ô nhiễm môi trường”- ông Bình nói.

Ông A Nhoi- Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum cũng không tiếc lời khen ông Bình: “Anh Bình xây dựng được hệ thống đường ống xử lý nước thải sinh hoạt cho bà con là quá tốt, không dễ gì người ta bỏ ra cả nửa tỷ đồng để làm việc đó. Tôi chỉ mong mọi người dân trong tổ dân phố nêu gương anh Bình, nâng cao nhận thức và ý thức giữ gìn môi trường ngay chính nơi mình đang sinh sống”.

Đường ống bằng bê tông dẫn nước thải sinh hoạt dài gần 200 m sắp hoàn thành
Đường ống bằng bê tông dẫn nước thải sinh hoạt dài gần 200 m sắp hoàn thành

Được biết, ngoài việc xây dựng công trình ống dẫn nước thải nước sinh hoạt cho người dân tổ 2, Ông Bình còn là người luôn tiên phong trong việc thu gom rác thải trong khu dân cư. Người dân sống ở đây cho biết, ý thức giữ gìn môi trường của bà con ở đây nhìn chung là chưa cao, nên cứ khi nào thấy rác tập trung chất đống hoặc bà con vứt rác không đúng nơi quy định, thì ông Bình lại tự đi thu gom và thuê xe ô tô chở về bãi rác của huyện để xử lý. Công việc dọn rác này, ông Bình đã tự mình thực hiện từ nhiều năm nay mà không phàn nàn, cũng như đòi hỏi gì.

Bài, ảnh:Thu Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Một người dân tự nguyện bỏ tiền xây dựng công trình môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO