Kịp thời ngăn chặn nhiều vụ buôn bán động vật hoang dã lớn

11/08/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền, xử lý vụ việc vi phạm về  động vật hoang dã (ĐVHD) đạt hiệu quả cao. Xung quanh vấn đề này phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên.

PV: Bà có thể cho biết những kết quả về tuyên truyền nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép ĐVHD mà ENV cũng với các cơ quan liên quan đã phối hợp thành công trong thời gian qua?

Bà Bùi Thị Hà: Trên thực tế, thời gian qua công tác bảo vệ ĐVHD đã đạt được một số thành công nhất định, thể hiện quyết tâm của cả nước trong công cuộc bảo vệ tài sản thiên nhiên vô giá và cũng là giữ gìn hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế.

Đầu tiên phải kể đến quyết tâm và những chỉ đạo của Nhà nước nhằm tăng cường công tác bảo vệ ĐVHD như: Nghị quyết 24 của Ban chấp hành Trung ương Đảng đề cao việc “bảo vệ nghiêm ngặt các loài ĐVHD”;  Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường chỉ đạo và thực hiện kiểm soát, bảo tồn các loài ĐVHD nguy cấp…

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV)
Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV)

Theo thống kế, số lượng gấu nuôi nhốt trong các trang trại đã giảm từ 4.300 cá thể năm 2005 còn 1.245 cá thể vào đầu năm 2015. Như vậy có thể nói, nhu cầu tiêu thụ mật gấu cũng giảm từ 61% trong vòng 5 năm qua.

Không những vậy chiến dịch giảm thiểu các vi phạm về ĐVHD tại các thành phố lớn đã bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. 42% vụ việc vi phạm ĐVHD trong hàng ngàn vụ việc được ENV tiếp nhận từ người dân và chuyển giao đến cơ quan chức năng đã được xử lý thành công. Riêng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, 77% vi phạm về ĐVHD được phát hiện và xóa bỏ. Nhiều thành phố khác trong cả nước cũng đang tiếp tục tích cực thực hiện chiến dịch này.

Quan trọng hơn cả, trong vòng 15 năm qua, cộng đồng đã ngày càng chủ động và thể hiện vài trò tích cực trong cuộc chiến chống lại nạn săn bắt và buôn bán để góp phần bảo vệ ĐVHD ở Việt Nam. Cuộc thi vẽ tranh “Hành động vì động vật hoang dã” do ENV tổ chức là một ví dụ. Chỉ trong một thời gian ngắn phát động cuộc thi đã có 155.000 bài dự thi từ các cá nhân và tập thể tại 58 tỉnh thành phố tham gia. Điều đó đã phần nào thể hiện được sự quan tâm và mong muốn bảo vệ động vật hoang dã của cộng đồng.

PV: Theo phản ánh của các cơ quan chức năng nạn buôn bán trái phép ĐVHD vẫn tiếp diễn. Bà có thể cho biết con số cụ thể về buôn bán ĐVHD trái phép mà ENV ghi nhận được trong thời gian qua?

Bà Bùi Thị Hà: Con số cụ thể trong 6 tháng đầu năm thì ENV chưa tổng kết được. Tuy nhiên, có thể thống kê từ năm 2005 đến nay, ENV đã ghi nhận 8.500 vụ vi phạm về ĐVHD, trong đó có rất nhiều vụ việc được người dân thông báo qua đường dây nóng miễn phí 1800 1522. Cũng theo  ghi nhận của Cục Kiểm lâm mà ENV có được chỉ tính riêng trong năm 2014, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 432 vụ vi phạm liên quan đến động vật rừng, tịch thu 17 tấn ĐVHD, tương đương với 8.051 cá thể (trong đó có 598 cá thể động nguy cấp, quý hiếm).

Nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường thu hút đông đảo các tầng lớp cộng đồng tham gia
Nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường thu hút đông đảo các tầng lớp cộng đồng tham gia

Tình trạng của các loài thủy sinh cũng không khả quan hơn. Vừa qua Cục cảnh sát Phòng, chống tội phạm về Môi trường (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường tỉnh Khánh Hòa đã triệt phá đường dây săn bắt, chế tác và buôn bán rùa biển (loài thủy sinh đặt biệt nguy cấp, quý hiếm) và tịch thu khoảng hơn 10 tấn  tương đương với 700 cá thể). Tất cả các cá thể rùa biển này đã chết. Điều này thực sự là một gam màu tối cho bức tranh toàn cảnh về động vật hoang dã. Nhưng chính nó cũng là động lực để chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã. Bởi nếu chúng ta không hành động, các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam sẽ nối gót loài tê giác một sừng tới bờ vực tuyệt chủng.

PV: Nhằm tiếp tục ngăn chặn hành vi buôn bán trái phép ĐVHD, thời gian tới ENV sẽ có chiến dịch truyền thông gì nổi bật tới cộng đồng, thưa bà?

Bà Bùi Thị Hà: Trong thời gian qua ENV đã tổ chức rất nhiều hoạt động thường niên với nhiều nhóm đối tượng khác nhau như: Tổ chức triển lãm để thu hút sự chú ý của cộng đồng đến việc ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD; ENV cũng đặt những Potster, Áp phích, panner tại các cơ quan Nhà nước, các khách sạn nơi có nhiều đối tượng có vị trí khác nhau trong xã hội biết đến để tuyên truyền về bảo vệ ĐVHD.

Đăc biệt, sắp tới ENV sẽ tổ chức một sự kiện truyền thông lớn nữa vào khoảng tháng 10/2015. Đó  là  lễ trao giải Cống hiến về bảo vệ ĐVHD. Đây là lễ trao giải được tổ chức thường niên và năm nay là năm thứ 2 được tổ chức nhằm vinh danh cán bộ thực thi pháp luật trong bảo vệ ĐVHD, các cán bộ đã có nhiều thành tích trong việc triệt phá đường dây buôn bán ĐVHD lớn ở Việt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Cường  (thực hiện) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời ngăn chặn nhiều vụ buôn bán động vật hoang dã lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO