Kinh Môn (Hải Dương): Hơn 94% số dân được sử dụng nước sạch

Phạm Duy| 05/05/2022 21:26

Những năm gần đây, các công trình cấp nước ở Kinh Môn được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và tăng cường quản lý để khai thác hiệu quả hơn, nhờ vậy, hiện 100% số dân của thị xã đã được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó có 94,11% số dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Nhờ nằm ven sông Kinh Thầy, trạm cấp nước xã Bạch Đằng có điều kiện thuận lợi để khai thác tối đa nguồn nước thô từ sông lớn bảo đảm chất lượng. Để đảm bảo hoạt động ổn định, năm 2020, Công ty TNHH Nước sạch Bạch Đằng đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng nâng cấp các hạng mục như khuôn viên, nhà máy, công nghệ sản xuất nước sạch. Trạm có công suất hoạt động tối đa là 4.000 m3/ngày đêm, bể chứa nước được nâng cấp từ 100 m3 lên đến 800 m3, đang cung cấp nước sạch cho hơn 5.000 hộ dân ở 4 phường, xã gồm: Bạch Đằng, Lê Ninh, Thất Hùng và Phạm Thái. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt hơn 85% tổng số hộ trong toàn khu vực.

Ông Dương Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nước sạch Bạch Đằng cho biết, ngoài đầu tư nâng cấp nhà máy thì trạm duy trì việc duy tu, bảo dưỡng thiết bị, đường ống nước. Ở mỗi địa phương, trạm đều có cán bộ cắm chốt, thông thạo địa bàn để kịp thời xử lý những sự cố phát sinh. Nhờ vậy, việc quản lý và vận hành công trình hiệu quả hơn trước, chất lượng nguồn nước bảo đảm và lượng khách hàng liên tục tăng thêm.

Ông Hoàng Trung Thành, một người dân ở thôn Trạm Lộ cho biết, hơn 10 năm sử dụng nguồn nước từ Trạm cấp nước xã Bạch Đằng, chưa từng có bất kỳ phản ánh nào về chất lượng nước sinh hoạt. Từ ngày sử dụng nước máy, gia đình ông từ bỏ hẳn thói quen sử dụng nước giếng khoan và cũng không phải lo lắng thiếu nước vào mùa hạn. Nước sạch từ nhà máy là nguồn nước duy nhất được gia đình ông sử dụng cho sinh hoạt.

tram-cap-nuoc-hiep-son.jpg
Trạm cấp nước phường Hiệp Sơn có công suất 5.000 m3/ngày đêm

Trạm cấp nước phường Hiệp Sơn cũng là một trong những trạm cấp nước có quy mô lớn của tỉnh với công suất 5.000 m3/ngày đêm do Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Mạnh Tùng quản lý. Do có vị trí sát với Công ty CP Thép Hòa Phát, để bảo đảm chất lượng nguồn nước, vị trí trạm hút nước thô được đặt cách nhà máy chính khoảng 1,4 km và ở phía trên Công ty CP Thép Hòa Phát. Tại đây, tỉnh cũng đã lắp đặt 1 trạm quan trắc nước để kiểm tra chất lượng nguồn nước định kỳ theo tháng. Những năm gần đây, để phục vụ nhu cầu mở rộng đường giao thông nông thôn, hệ thống đường ống nước của công ty cũng được mở rộng và nâng cấp.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, công ty đã thay mới và nâng cấp 25 km đường ống nước dọc theo các trục đường giao thông chính để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân nông thôn, nâng mạng lưới đường ống nước sạch của trạm lên đến hơn 200 km, có thể phục vụ đến từng ngõ, ngách của các thôn, khu dân cư khi người dân có nhu cầu sử dụng.

Ông Đinh Văn Mười ở thôn Đích Sơn phấn khởi, trước đây, nhiều hộ dân ở xã Hiệp Hòa vẫn quen sử dụng nước ngầm hoặc nước trên núi cho sinh hoạt nhưng nguồn nước này không bảo đảm. Từ khi Trạm cấp nước phường Hiệp Sơn nâng công suất và đi vào hoạt động ổn định, nhiều hộ đã chuyển sang dùng nguồn nước sạch này. Mặc dù nằm ở khu vực cuối nguồn của Trạm cấp nước sạch phường Hiệp Sơn nhưng vào những tháng cao điểm mùa hạn hay dịp lễ, Tết công ty vẫn cung cấp đủ nước cho các hộ dân ở khu vực này.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, thị xã Kinh Môn là một địa phương có nhiều đặc thù. Mặc dù nguồn nước mặt dồi dào nhưng địa hình đồi núi xen kẽ với đồng bằng nên gây khó khăn trong việc cấp nước, dù vậy, các trạm cấp nước sạch trên địa bàn thị xã Kinh Môn đã chủ động đầu tư để nâng cao công suất và chất lượng nguồn nước. Đây là 2 trong số những trạm cấp nước của tỉnh được đầu tư với công nghệ xử lý nước tiên tiến, hiện đại. Hiện 100% số dân của thị xã đã được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó có 94,11% số dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Môn (Hải Dương): Hơn 94% số dân được sử dụng nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO