Kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm

ĐÌnh Du| 12/08/2021 09:56

(TN&MT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản (BĐS) nói chung, trong đó mọi giao dịch về nhà đất gần như ngưng trệ, các doanh nghiệp BĐS chủ yếu tập trung xây dựng kế hoạch kinh doanh, đánh giá lại thị trường, tài chính và danh mục đầu tư… để sớm quay trở lại sau giãn cách xã hội.

Vẫn còn nhiều điểm sáng

Theo các chuyên gia kinh tế, dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam bị ảnh hưởng, ngành BĐS cũng không ngoại lệ. Do đó, sự ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế nói chung, lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS nói riêng những tháng cuối năm 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát thành công dịch bệnh. Thời gian qua, một số doanh nghiệp BĐS đã chuyển sang bán hàng thông qua các kênh trực tuyến và vẫn có khách mua sản phẩm.

Theo batdongsan.com.vn, trong quý II/2021, thị trường BĐS vẫn có nhiều điểm sáng tích cực. Mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất tăng khoảng 8% so với quý I/2021 và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020. Song, lượng tìm kiếm và sản phẩm cung ứng không còn tập trung ở TP.HCM mà chuyển hướng sang các tỉnh miền Tây Nam Bộ với lượng tìm kiếm nhà đất tăng 35% so với quý I/2021, trong đó đất thổ cư được tìm mua nhiều nhất - tăng hơn 12%, tập trung ở Long An, Cần Thơ, Hậu Giang và Bạc Liêu. Còn lượt tìm kiếm nhà đất các tỉnh miền Đông Nam Bộ nhiều nơi tăng đến 30%, chủ yếu là Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Phân khúc đất nền tại thị trường BĐS Bình Dương có lượng giao dịch khá cao so với các tỉnh lân cận trong quý II/2021

Theo DKRA Việt Nam, phân khúc đất nền tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ tăng khoảng 125%, tỷ lệ tiêu thụ tăng khoảng 59% so với quý I/2021. Trong đó, Long An có 819 nền đưa ra thị trường thì tiêu thụ được 501 nền; Đồng Nai đưa ra thị trường 1.319 nền thì tiêu thụ được 774; Bình Dương tiêu thụ được 396/523 nền; Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu thụ được 155/180 nền. Số lượng đất nền tiêu thụ tại TP.HCM thất thế so với các tỉnh còn lại, chỉ có 183 căn nhà được giao dịch thành công, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và mặt bằng giá tăng quá cao.

Cũng theo DKRA Việt Nam, tại tỉnh Lâm Đồng, hơn một năm qua thị trường liên tục tăng trưởng, nhưng lượng giao dịch nhà đất đã chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh và các chính sách kiểm soát quyết liệt về luật pháp liên quan đến đất đai của cơ quan chức năng. Giao dịch BĐS tại địa phương này gần như “tê liệt”, các nhà đầu tư đang trong trạng thái “ngủ đông”, nhu cầu tìm kiếm BĐS đối với loại hình đất ở của người dân không còn mặn mà. Trong quý II/2021, Lâm Đồng chỉ có 2 dự án nhà ở thương mại được cấp giấy phép mới và không có hồ sơ đề nghị cấp phép mới cho dự án du lịch, nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và nhà công nhân.

Thay đổi chiến lược kinh doanh

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường condotel cả nước vốn dĩ đã khó khăn thì nay càng khó khăn hơn gấp bội, những dự án mở bán trước khi dịch Covid-19 bùng phát cũng hạn chế giao dịch, 15/27 dự án trong quý II/2021 không có giao dịch, lượng tồn kho khoảng 3.251 căn. BĐS du lịch, nghỉ dưỡng trải qua giai đoạn khó khăn kể từ năm 2019 đến nay bởi những nguyên nhân như: sản phẩm có pháp lý yếu, kinh doanh du lịch bị ngưng trệ vì đại dịch đã dẫn đến BĐS du lịch, nghỉ dưỡng thực sự đối mặt với “khủng hoảng”.

“Trái ngược với phân khúc đất nền và nhà phố, phân khúc căn hộ lại xuống dốc về cả nguồn cung và lượng tiêu thụ trên thị trường. Thời gian qua, để duy trì giao dịch cho phân khúc căn hộ, các chủ đầu tư dự án căn hộ đã tung ra nhiều chiến lược bán hàng hấp dẫn như: giãn tiến độ thanh toán, cho phép người mua vay tới 100% giá trị căn nhà và miễn lãi suất vay 20 tháng” - ông Châu cho biết thêm.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trọng Hoàng nhận định: Sự thịnh suy của thị trường BĐS trong những tháng cuối năm 2021 tùy thuộc vào kết quả của Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Diễn biến của thị trường BĐS trong quý II/2021 cho thấy tâm lý của người mua nhà đang ngày càng ổn định và dần thích nghi với tình hình chung. Các doanh nghiệp BĐS cũng tích cực hơn trong việc tìm hướng đi mới, nhất là việc giới thiệu bán sản phẩm BĐS bằng trực tuyến online. Trong 6 tháng cuối năm, dự báo nguồn cung căn hộ tại TP.HCM có thể sẽ tăng nhẹ, bởi một số dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý và hạ tầng khi hoàn thiện sẽ thu hút khách hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thông thường, khi nhu cầu sử dụng sản phẩm giảm, giá bán phải giảm nhưng đối với BĐS, nhu cầu giảm, giao dịch giảm nhưng đôi khi giá bán lại tăng. Sau khi dịch bệnh xảy ra, thị trường địa ốc càng khó khăn, giá BĐS càng tăng mạnh. Nguyên nhân tăng giá một phần là do một lượng lớn tiền từ các lĩnh vực khác đổ vào khiến nguồn cung BĐS trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, phải ngăn chặn trường một bộ phận giới đầu cơ tham gia phát triển thị trường không tuân thủ quy định pháp luật.

“Thời gian tới, để thị trường BĐS sớm hồi phục và phát triển, ngoài việc kiểm soát được dịch bệnh, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Nhà nước cần sớm sửa đổi quy định pháp luật về đất đai, BĐS để cải thiện nguồn cung cho thị trường, ưu tiên phát triển nhà ở giá rẻ, nhất là kiểm soát được các vấn đề về lạm phát, tăng giá mạnh các sản phẩm BĐS”.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO