Môi trường

Khuyến khích người dân mua sắm không dùng túi ni lông 

Khánh Ly 28/07/2023 - 14:01

(TN&MT) - Trong thời gian tới, các nhà bán lẻ lớn đều khẳng định sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động khuyến khích người dân mua sắm không dùng túi ni lông, như: Tặng quà, voucher mua hàng cho khách tự mang túi đựng hàng; cung cấp thùng giấy miễn phí cho khách hàng có nhu cầu; có quầy hàng, quầy thanh toán ưu tiên; cho thuê túi, mua túi sinh thái…

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo Chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi ni lông tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ, do Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức ngày 28/7, tại Hà Nội. Tham dự có hơn 50 đại biểu đại diện các đối tác đồng hành giảm rác thải nhựa, các cơ quan Chính phủ, các tổ chức phi Chính phủ và các nhà bán lẻ.

anh-1.jpg
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT phát biểu tại hội thảo

Kết quả khảo sát hiện trạng tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại 48 siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy, các siêu thị đang tiêu thụ từ 70 – 2.800 túi ni lông dùng 1 lần mỗi ngày. Tổng lượng sử dụng khoảng 104.000 túi mỗi ngày, tương đương 38 triệu túi ni lông mỗi năm.

Các loại túi bao gồm: túi ni-lông tại quầy thu ngân, túi ni lông từ nhà cung cấp, túi ni lông dạng cuộn, màng bọc thực phẩm và khay xốp. Trong đó, tỷ lệ túi ni lông tại quầy thu ngân chiếm trên 30% tổng số túi ni lông tiêu thụ tại siêu thị và hơn 50% tổng lượng tiêu thụ bao bì nhựa tại siêu thị. Trên cơ sở kết quả khảo sát, các chuyên gia nhận định, việc ngừng cung cấp miễn phí túi ni lông dùng một lần tại quầy thu ngân có thể đem lại tác động đáng kể.

Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất; quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Bên cạnh đó, Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam (Quyết định số 1316/QĐ-TTg) đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy. 

Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trườngViện Chiếnlược,Chín

Theo ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT, để hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông (3/7), Viện CLCSTN&MT và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phối hợp với WWF-Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cùng các đối tác giảm rác thải nhựa khác tổ chức Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam.

anh-2.jpg
Hội thảo chia sẻ các kết quả của Ngày không túi ni lông tại Việt Nam 

Tham gia có các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông bao gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam. Hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông tại các đơn vị bán lẻ được coi là bước khởi đầu để triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam.

Trong sự kiện Ngày không sử dụng túi ni lông tại Việt Nam, các đơn vị đã giảm được gần 40.000 túi ni- lông (tương đương hơn 200 kg). Các hoạt động truyền thông đã thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn lượt khách hàng tại các khu mua sắm và trên nền tảng trực tuyến.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị bán lẻ đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giảm túi ni-lông và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Nhìn chung, các hoạt động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng đến mua sắm tại siêu thị, góp phần lan tỏa nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa trong cộng đồng. Điều này cũng góp phần thực hiện các chiến lược, kế hoạch kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững của đơn vị.

Dẫn chứng cụ thể, AEON Mall đã tăng tỷ lệ khách hàng không dùng túi ni lông từ dưới 1% lên 7% từ sau khi chính sách tặng 1.000 đồng cho khách hàng không dùng túi ni lông áp dụng từ năm 2020 đến nay, cùng với hoạt động cho khách hàng quên mang túi có thể thuê túi tại quầy thu ngân. Tại các siêu thị Tops Market vào các ngày thứ Tư trong tuần, khách hàng sẽ được khuyến khích mang theo túi đựng hàng và nhận voucher mua sắm hay quà tặng. Với các khách hàng chưa kịp chuẩn bị, siêu thị sẽ phục vụ cung cấp thùng giấy carton miễn phí ngay tại cửa hàng. Khách hàng cũng có thể mua các loại túi tái sử dụng với giá ưu đãi...

Trong thời gian tới, các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi ni-lông và rác thải nhựa. Để vận động mọi người mang theo túi ni lông, các siêu thị sẽ đẩy mạnh truyền thông cho khách hàng và chuẩn bị các phương án bổ trợ phù hợp; ưu tiên các nhà cung cấp sản phẩm có bao gói thân thiện môi trường.

anh-3.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo

Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng nhận định, mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị là có thể đạt được. Nhưng cần phải tiến thêm 1 bước nữa là không phát miễn phí, giảm sử dụng túi ni lông và đề nghị khách hàng phải mua và mang túi của mình đi, tránh phát thải ni lông ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay thuộc nhóm nhanh nhất thế giới, dự báo đến năm 2030 có thể chiếm khoảng 15 – 17% tổng lượng hàng hóa bán lẻ. Thực tế cho thấy, nguy cơ phát thải túi ni lông từ thương mại điện tử cũng rất lớn và cần có thêm các cơ chế, chính sách cụ thể trong thời gian tới.

anh-4.jpg
Quang cảnh hội thảo

Thảo luận tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, sự tương tác của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng là yếu tố quan trọng thúc đẩy thay đổi hành vi, tạo thói quen không sử dụng túi ni lông cho người tiêu dùng và lan tỏa hành động giảm cung cấp túi ni lông đối với các nhà bán lẻ, thậm chí là các cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh. Qua đó, đóng góp vào các nỗ lực quốc gia, khu vực và toàn cầu trong quá trình tiến tới một Hiệp ước toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích người dân mua sắm không dùng túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO