Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới Phù Yên

21/04/2019 21:20

(TN&MT) – Những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tiếp tục được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng bộ mạnh mẽ. Năm 2019, huyện Phù Yên phấn đấu có thêm 03 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên toàn huyện là 05/26 xã.

Đường bản Văn Tân được người dân trồng hoa 2 bên đường, vừa để làm đẹp, vừa để người dân có trách nhiệm hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường
Đường bản Văn Tân được người dân trồng hoa 2 bên đường, vừa để làm đẹp, vừa để người dân có trách nhiệm hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường

Đổi thay ở xã vùng Mường

Là 1 trong 3 xã của huyện Phù Yên phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2019, tới nay, xã Mường Cơi đã thực hiện đạt 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí nhà trường, cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí môi trường và tiêu chí văn hóa.

Ông Hà Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Mường Cơi cho biết: Toàn xã có 22 bản, với 4 dân tộc anh em cùng chung sống là Mường, Kinh, Dao, Mông. Năm 2011, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, đời sống bà con còn khó khăn về mọi mặt, lại chưa hiểu rõ về nông thôn mới nên công tác triển khai gặp nhiều hạn chế.

Song, nhờ sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của cấp ủy chính quyền, sau 8 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Mường Cơi đã có sự đổi thay rõ rệt. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; phấn đấu hết năm 2019 đạt 32 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 7,7%. Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng cây có múi quy mô lớn, góp phần tăng thu nhập, đời sống an sinh xã hội của người dân được đảm bảo.

Dẫn chúng tôi tham quan con đường bê tông vừa mới hoàn thành, bà Nguyễn Thị Oanh, Trưởng bản Văn Tân, xã Mường Cơi phấn khởi: Trước đây, đây là đường đất nên bà con đi lại gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2017, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về làm đường giao thông nông thôn, được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Sau khi xong đường, người dân bản tôi đã tự trồng hoa 2 bên đường, vừa để làm đẹp, vừa để người dân có trách nhiệm hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Chúng tôi cũng thường xuyên quét dọn vệ sinh, phát dọn cỏ 2 ven đường, trồng lại những cây hoa bị hỏng, chết.

Trong 4 tiêu chí chưa đạt, 2 tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa đã có lộ trình đầu tư của Nhà nước để hoàn thành. 2 tiêu chí còn lại là văn hóa, môi trường, UBND xã Mường Cơi đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết từng tiêu chí và đã thành lập các tổ công tác xuống 22 bản giúp đỡ bà con thực hiện.

Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó hoàn thành nhất, UBND xã luôn chú trọng và đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo vệ môi trường. Tập trung đầu tư, tổ chức, hướng dẫn nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh các tuyến đường trục bản, ngõ bản, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi.

Bộ mặt NTM Mường Cơi có nhiều khởi sắc
Bộ mặt NTM Mường Cơi có nhiều khởi sắc

Nhờ đó, tới nay, toàn xã có 96% số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 20 cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo quy định về vệ sinh môi trường. 10/22 bản đã đăng ký thu gom rác với công ty môi trường đô thị Phù Yên, các bản còn lại đã tự thu gom xử lý tại chỗ.

 “Để đến tháng 9/2019 hoàn thành tiêu chí môi trường, chúng tôi đã giao cho cán bộ địa chính môi trường, trạm y tế xã trực tiếp kiểm tra công tác vệ sinh môi trường của các bản, tổng hợp số liệu các hộ có nhà tiêu nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt, kiểm tra các hộ có tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm không. Giao cán bộ khuyến nông và thú y rà soát, kiểm tra các hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi có đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định của vùng không….” – ông Hà Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Cơi thông tin.

Nhiều nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Yên cho biết: Ngoài xã Mường Cơi, năm 2019, huyện Phù Yên phấn đấu có thêm 2 xã Huy Bắc và Quang Huy đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn huyện là 05/26 xã. Phấn đấu hết năm 2019, kết quả bình quân chung của huyện Phù Yên đạt 11,5 tiêu chí/xã.

Nhìn chung, những năm qua, chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tiếp tục được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng bộ mạnh mẽ. Phong trào thi đua "Phù Yên chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 – 2020 được triển khai sâu rộng và đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Hiện xã Mường Cơi đang nỗ lực thực hiện 4/19 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM trong năm 2019
Hiện xã Mường Cơi đang nỗ lực thực hiện 4/19 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM trong năm 2019

Tới hết năm 2018, toàn huyện có 18/26 xã đạt tiêu chí giáo dục và đào tạo; 13/26 xã đạt tiêu chí y tế; 7 xã đạt tiêu chí văn hóa…. Trong năm 2018, đã trồng mới trên 500ha cây ăn quả; xây dựng mới chuỗi liên kết sản xuất xoài, bưởi, bơ tại 5 xã; mở 3 lớp đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản cho 78 học viên của 3 xã….

Đặc biệt, phong trào làm đường giao thông nông thôn tiếp tục được nhân dân đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp đất đai, tài sản trên đất, tiền của, công sức, cùng nhà nước xây dựng và giám sát các công trình. Hết năm 2018, huyện đã thực hiện được 154 tuyến, tổng chiều dài 21,9 km. Tổng kinh phí thực hiện 20.695 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 15.040 triệu đồng.

Riêng về thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, huyện Phù Yên đã tập trung triển khai các hoạt động về môi trường theo Hướng dẫn số 90/HD-STNMT ngày 11/4/2018 của Sở TN&MT Sơn La thực hiện một số nội dung thuộc tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện một số nội dung về bảo vệ môi trường nông thôn theo nguồn vốn sự nghiệp nông thôn mới, phân bổ trực tiếp cho các xã thực hiện các nội dung thu gom xử lý chất thải, cải thiện môi trường nông thôn, xây dựng bể chứa thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật.

Mới đây nhất, Huyện ủy Phù Yên đã ban hành kế hoạch ra quân Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM năm 2019. Theo đó, huyện Phù Yên sẽ thành lập 3 tổ công tác, gồm cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện chỉ đạo, phối hợp với 3 xã Huy Bắc, Mường Cơi, Quang Huy thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí, tập trung: Xây dựng vườn mẫu, duy tu sửa chữa đường giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, hỗ trợ cải tạo khuôn viên nhà ở dân cư, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, cải tạo, xây dựng nhà cửa, công trình vệ sinh.

Cùng với đó, rà soát 19 tiêu chí của 2 xã Gia Phù, Huy Hạ đã đạt chuẩn năm 2017-2018 để củng cố nâng cao các tiêu chí, gồm: Xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, hàng rào, giao thông, môi trường, văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới Phù Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO